บทนำ : เร่งปราบยาเคนมผง

บทนำ : เร่งปราบยาเคนมผง เกิดเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติด

บทนำ : เร่งปราบยาเคนมผง

เกิดเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดที่เรียกว่า “ยาเคนมผง” จำนวนหลายรายในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการเสพยาชนิดดังกล่าว ทั้งนี้ พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์ (สบ 6) ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานพยาธิวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ให้ข้อมูลว่า เคตามีนมีฤทธิ์ต่อจิตประสาท จึงมีผู้นำไปใช้เป็นสิ่งมึนเมา และพบว่ามีการนำไปใช้ร่วมกับยาเสพติดประเภทอื่น เช่น ยาอี ยาไอซ์ โคเคน เฮโรอีน หรือดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมด้วย

ผู้ที่นำไปใช้เสพติดจะสามารถเกิดผลข้างเคียงที่อันตรายได้ เช่น มีอาการกดระบบประสาทรุนแรง ทำให้คล้ายคนเมา เดินเซ ไม่มีสติ กระบวนการทางความคิด การรับรู้และตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภาพแสงสีเสียงเปลี่ยนแปลงไป ระบบการทำงานของหัวใจและการหายใจแปรปรวน มีการกดการหายใจ มีอาการทางจิต เช่น ฝันร้าย ประสาทหลอน เพ้อคลั่ง หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการทางจิต ประสาทหลอน หูแว่ว กลายเป็นคนวิกลจริตได้

ทางด้าน นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกล่าวว่า จากสถิติผลการตรวจเคตามีนของสำนักงาน ป.ป.ส. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 จนถึงเดือนธันวาคม 2563 มีคดีเคตามีนที่นำส่งตรวจพิสูจน์ที่ สำนักงาน ป.ป.ส.651 คดี พบว่ามีเคตามีนเป็นสารเสพติดที่ถูกมาผสมกับยาเสพติดชนิดอื่น รวมทั้งสิ้น 44 คดี โดยพบเป็นเคตามีนผสมไอซ์ 31 คดี เคตามีนผสมโคเคน 3 คดี เคตามีนผสมเอ็กซ์ตาซีหรือยาอี 5 คดี และเคตามีนผสมสารอื่นๆ เช่น พาราเซตามอล กาเฟอีน 5 คดี

Advertisement

ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุว่าเคตามีนเป็นสารเสพติดที่มีฤทธิ์กดประสาท แต่หากใช้เคตามีนร่วมกับสารเสพติดชนิดอื่น เช่น ไอซ์ โคเคน ยาอี ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นประสาท จะเป็นการเสริมฤทธิ์ทำให้เกิดอาการประสาทหลอน กดระบบการหายใจ และหากใช้เกินปริมาณก็อาจนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวได้ ทั้งจากข่าวที่ปรากฏเหตุผู้เสียชีวิตจากการเสพยา “เคนมผง” พบว่ามีการนำยาเคไปผสมกับเฮโรอีน ไอซ์ และยานอนหลับ

จากคำสั่งของ พล.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้กวาดล้างจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมเอเยนต์ได้แล้ว 1 คน แสดงว่า ยาเสพติดอันตรายถึงชีวิตดังกล่าวมีการซื้อขาย ถือเป็นภัยต่อสังคมและคนไทย และกลายเป็นภารกิจเร่งด่วนอีกอย่างหนึ่งของเจ้าหน้าที่ที่ต้องหยุดยั้งการเสียชีวิตจากยาเคนมผงโดยทันที ด้วยการกวาดล้างปราบปราม และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ถึงภัยอันตรายจากการเสพยาเสพติดเหล่านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image