บทนำ : ต้องผ่อนปรน

บทนำ : ต้องผ่อนปรน นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย

บทนำ : ต้องผ่อนปรน

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าและประธานหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้พิจารณาผ่อนปรนให้ร้านอาหารนั่งได้ถึงเวลา 23.00 น. เนื่องจากร้านอาหารจำนวนมาก ตั้งแต่ระดับริมทางจนถึงภัตตาคาร สะท้อนว่ารายได้หดตัวมาก แม้เปิดได้ถึง 21.00 น. ยอดขายหายไป 70% เพราะไม่สะดวกจนลูกค้าตัดสินใจไม่นั่งกินอาหารในร้านอาหารด้วยเงื่อนไขของเวลา หากปล่อยไป ร้านค้าไม่น้อยจะปิดตัวลง และจะมีผลต่อการว่าจ้างงานภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ประกอบกับรัฐบาลยังไม่มีมาตรการช่วยผู้ประกอบการ

ประเด็นสำคัญ นายกสมาคมภัตตาคารไทยย้ำว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการร้านอาหารปฏิบัติตามมาตรการมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี จึงไม่พบผู้ติดโควิด-19 ที่สาเหตุต้นกำเนิดมาจากร้านอาหารทั้งสิ้น และมั่นใจเกิน 100% ว่าร้านอาหารไม่ได้เป็นและจะไม่เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 กลุ่มลูกค้าของร้านอาหารไม่ได้มีความหลากหลายมาก 50% เป็นกลุ่มครอบครัวเดียวกัน, 30% เป็นกลุ่มพนักงานหรือกลุ่มหน่วยงานที่ทำงานร่วมกัน และอีก 20% เป็นกลุ่มลูกค้าเพื่อนสนิท มีไทม์ไลน์ที่ไม่เป็นอันตรายหรือสุ่มเสี่ยง สมาคมจึงขอให้รัฐบาลผ่อนปรนให้ร้านอาหารเปิดให้นั่งได้ถึงเวลา 23.00 น. เพื่อประคับประคองภาคเอสเอ็มอี ให้ธุรกิจและพนักงานลูกจ้างมีชีวิตอยู่ได้

แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังแกว่งไปมาระหว่าง 2 หลักกับ 3 หลัก แต่รัฐบาลยืนยันว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ในระยะนี้รอการนำเข้าและการผลิตวัคซีน ซึ่งจะทำให้การแพร่ระบาดจำกัดลงไปอีก เมื่อสถานการณ์โดยรวมดีขึ้น รัฐบาลควรเร่งพิจารณาผ่อนปรน ให้ประชาชนและภาคธุรกิจต่างๆ สามารถดำเนินการได้ ให้ใกล้เคียงปกติให้มาก ภายใต้มาตรการป้องกันการระบาดที่กำหนด ก่อนที่ผลกระทบจะมีมากขึ้น และควรเปิดกว้างให้ธุรกิจต่างๆ ได้ร้องเรียนถึงความจำเป็น สะท้อนปัญหาที่เกิดจากคำสั่งรัฐบาลและภาครัฐ และภาครัฐต้องให้ความสำคัญ พิจารณาข้อร้องเรียนและความเดือดร้อนต่างๆ อย่างเร่งด่วน เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศทุกระดับ เดินหน้าต่อไปได้ และลด-บรรเทาผลเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว หรือจะเกิดขึ้น ให้มากที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image