เดินหน้าชน : ห้ามประมาท โดย นายด่าน

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีดีเจและพิธีกรชื่อดัง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากงานปาร์ตี้วันเกิดของตัวเอง ที่โรงแรมหรูในกรุงเทพฯ จนกลายเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์ เนื่องจากมีดารา นักร้อง และเพื่อนนอกวงการมาร่วมสังสรรค์กันหลายคน

ตัวเลขวันที่ 29 มกราคม มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากงานนี้ไปแล้ว 29 คน แนวโน้มอาจจะเพิ่มมากกว่านี้เนื่องจากมีกลุ่มเสี่ยงสัมผัสจำนวนมาก

มีอยู่ 2-3 ประเด็นจากกรณีนี้ ประเด็นแรก ดีเจและพิธีกร ถือเป็นบุคคลสาธารณะ ทุกคนคาดหวังว่าจะต้องเป็นแบบอย่างแก่สังคม

แม้เจ้าตัวจะออกมาขอโทษสังคม ที่ชะล่าใจหรือหละหลวมไปบ้าง ไม่ได้ทำตามมาตรการรัฐ อาจจะใช้อภิสิทธิ์บางอย่างที่มีความรู้สึกว่าไม่ต้องอยู่บ้าน 24 ชม. ออกมานั่นนี่ก็ได้ตามใจตัวเอง ออกไปกินข้าวที่ไหนก็ได้

Advertisement

แต่ก็ยังเป็นที่คาแคลงใจของสังคมว่าเหตุใดถึงจัดปาร์ตี้ ทั้งที่อยู่ในช่วงการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังมีข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้

กรณีของดารานักแสดงที่ติดโควิด-19 ก่อนหน้านี้มี

แมทธิว ดีน ที่ติดเชื้อจากการทำหน้าที่พิธีกรในสนามมวยลุมพินี ทำให้ ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ภรรยาที่ใกล้ชิดกันติดเชื้อตามไปด้วย

Advertisement

ทั้งคู่ได้กำลังใจอย่างล้นหลามจากสังคม เนื่องจากการติดเชื้อไม่ได้เกิดจากความชะล่าใจ หรือความประมาท

ประเด็นที่สอง การปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์วันเกิดดีเจชื่อดัง จากข้อมูลของกรุงเทพมหานคร ยิ่งทำให้เกิดกระแสดราม่ามากยิ่งขึ้น มีการถามถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

รวมทั้งข้อเรียกร้องให้ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายด้วย

ความชัดเจนเรื่องการดำเนินคดีจากการแถลงของ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.เมื่อวันที่ 29 มกราคม กทม.ยืนยันว่า กรณีการแจ้งไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อบางรายที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่าไม่จริงตามที่แจ้ง เจ้าพนักงานควบคุมโรคจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนโรงแรมที่ปล่อยให้จัดปาร์ตี้ จะไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดของโรงแรม เพื่อหาข้อเท็จจริงและเอาผิดตามกฎหมาย ในกรณีที่มีการปล่อยให้จัดปาร์ตี้จนมีการติดเชื้อ

คงต้องติดตามว่า กทม.จะเอาจริงเอาจัง ดำเนินคดีกับทางโรงแรมและผู้ที่ร่วมงานปาร์ตี้ได้หรือไม่

เพราะในหลายกรณีที่จัดปาร์ตี้ในลักษณะเดียวกันล้วนแล้วถูกดำเนินคดี

อย่างเหตุการณ์ล่าสุดที่ เจ้าหน้าที่บุกตรวจร้าน Three Sixty Bar (360 บาร์) เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ที่จัดปาร์ตี้เนื่องในวันครบรอบ 5 ปีของร้าน และมีการเปิดเพลงลักษณะการจัดปาร์ตี้ จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติมามั่วสุมจำนวนมากในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19

งานนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และคนไทย เจ้าของร้านอาหาร รวม 111 คน ถูกแจ้งข้อกล่าวหา “กระทำการชุมนุม หรือทำการทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่เฝ้าระวังตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการมั่งคงเรื่องการห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548”

เหตุการติดเชื้อโควิดจากงานปาร์ตี้วันเกิดของดีเจชื่อดัง แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

แต่กรณีนี้น่าจะเป็นเคสเตือนสติได้ดีในเรื่องของความไม่ประมาท และไม่ชะล่าใจ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image