บทนำ : ก.พ.วัคซีนถึงไทย

บทนำ : ก.พ.วัคซีนถึงไทย ค่อนข้างมั่นใจว่าวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกจะเดินทาง

บทนำ : ก.พ.วัคซีนถึงไทย

ค่อนข้างมั่นใจว่าวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกจะเดินทางมาถึงประเทศไทยภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่ นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาราชการ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ฝ่ายจีนแจ้งว่า วัคซีนจาก บริษัท ซิโนแวค ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนให้ส่งออกแล้ว และพร้อมจะส่งมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุด ตามที่ได้ตกลงกันไว้

ทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ประเทศไทยยืนยันคำสั่งซื้อวัคซีนของซิโนแวค 2 ล้านโดส ตามข้อตกลงที่เสนอมา คือ จะส่งเข้ามาในประเทศไทยกรอบเวลาเดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 2 แสนโดส เดือนมีนาคม 8 แสนโดส และเดือนเมษายนอีก 1 ล้านโดสโดยล็อตแรกจะส่งเข้ามาภายในกุมภาพันธ์ ดังนั้นต้องเชื่อถือหลักการค้าที่มีการสั่งซื้อ กำหนดเงื่อนไขจัดส่ง มีการเจรจาต่อรองจนเป็นที่ยอมรับกันทั้ง 2 ฝ่าย

นโยบายของรัฐบาล คือ ฉีดให้กับคนในประเทศ รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่มีความเสี่ยง ทำงานในประเทศอย่างถูกกฎหมาย การฉีดเฉพาะคนไทย แต่ไม่ฉีดคนอื่นที่มีความเสี่ยงจะไม่มีประโยชน์ ส่วนค่าใช้จ่ายจะต้องหารือร่วมกระทรวงแรงงานและนายจ้างต่อไป เนื่องจากแรงงานจะมีประกันต่างๆ ต้องไปหาวิธีที่เหมาะสมที่สุด แต่ต้องคิดถึงความปลอดภัยของคนไทยเป็นสิ่งแรก ขณะเดียวกันก็ไม่ปิดกั้น วัคซีนสปุตนิก ประเทศรัสเซีย

Advertisement

หากเป็นเช่นนี้แสดงว่า แผนการจัดหาวัคซีนและการฉีดวัคซีนให้คนไทยยังดำเนินการต่อไป หลังจากกุมภาพันธ์รับวัคซีนล็อตแรกแล้ว จะมีการทดสอบและอนุมัติให้ฉีด ซึ่งเป็นไปได้ว่ากำหนดการฉีดวัคซีนให้คนไทยจะเร็วกว่าเดือนมิถุนายน ซึ่งจะเริ่มปูพรมฉีดให้คนไทยเดือนละ 5 ล้านโดส แม้ว่าขณะนี้โรคโควิด-19 จะมีการกลายพันธุ์จนเป็นที่วิตกว่าวัคซีนจะก้าวทันการกลายพันธุ์หรือไม่ แต่ผลการฉีดวัคซีนที่ผลิตอยู่ในโลกก็ปรากฏผลให้เห็นว่าจำนวนผู้ติดเชื้อลดน้อยลงเป็นลำดับ แสดงว่าการฉีดวัคซีนดีกว่าไม่ฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ทุกคนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข คือสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ซึ่งหากดำเนินการตามข้อแนะนำต่างๆ โอกาสที่ทุกประเทศจะเริ่มขับเคลื่อนเศรษฐกิจก็มีสูงขึ้น ขวัญกำลังใจของประชากรโลกในการดำรงชีวิตอยู่ย่อมดีขึ้น และทำให้เชื่อมั่นว่าครึ่งปีหลังของปี 2564 ทุกอย่างจะมีแนวโน้มดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image