บทนำ : ไปให้ถึงทางออก

บทนำ : ไปให้ถึงทางออก ย้อนไปเมื่อปี 2563 ประเทศไทยเผชิญหน้ากับวิกฤต

บทนำ : ไปให้ถึงทางออก

ย้อนไปเมื่อปี 2563 ประเทศไทยเผชิญหน้ากับวิกฤตโรคระบาด เมื่อโรคโควิด-19 เริ่มคร่าชีวิตคนไทย ทำให้รัฐบาลใช้มาตรการแรงด้วยการล็อกดาวน์ ห้ามชาวต่างชาติบินเข้า ห้ามคนไทยเดินทางข้ามจังหวัด จำกัดเวลาออกนอกบ้าน กระทั่งสถานการณ์การระบาดอยู่ในการควบคุม รัฐบาลเริ่มผ่อนคลาย และอัดฉีดงบประมาณเพื่อเยียวยาประชาชนและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ

ในบรรดาธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เคยเดินทางเข้ามาเที่ยวและใช้จ่ายจำนวนประมาณ 40 ล้านคน เมื่อปิดประเทศ ยอดการเดินทางมาเที่ยวเฉียดศูนย์ ขณะที่มาตรการล็อกดาวน์ทำให้การท่องเที่ยวในประเทศหยุดชะงัก ทั้งนี้รายได้จากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เมื่อเทียบกับจีดีพีแล้วมีถึง 12 เปอร์เซ็นต์ การที่รายได้ดังกล่าวตกวูบ ย่อมกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม

ขณะที่โรคโควิด-19 ระบาด เศรษฐกิจมีปัญหา การเมืองในประเทศก็มีปัญหา เมื่อความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่กับรัฐบาลไม่ตรงกัน เกิดม็อบและลุกลามใหญ่โต กระทั่งรัฐสภาต้องเปิดประชุมเพื่อหาทางออก โดยที่ประชุมเห็นด้วยที่จะใช้วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.256 เพื่อเลือกตั้ง ส.ส.ร. และยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ยังตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ขึ้นมาเพื่อผลักดันหาทางออก ลดความขัดแย้งทางการเมือง

Advertisement

ปี 2564 การดำเนินการเพื่อหาทางออกของปัญหามีความคืบหน้า เมื่อประเทศไทยเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และยังรักษามาตรการทางสาธารณสุข สร้างความมั่นใจว่าการระบาดจะอยู่ในการควบคุม ประกอบกับการฉีดวัคซีนทั่วโลกเพิ่มจำนวนขึ้น โอกาสที่แต่ละประเทศจะเปิดให้มีการท่องเที่ยวอีกครั้งอยู่แค่เอื้อม เท่ากับว่าวัคซีนและการฉีดวัคซีนตามแผน จะทำให้ปัญหาโรคระบาดและปัญหาเศรษฐกิจได้รับการฟื้นฟู สำหรับปัญหาการเมือง ขณะนี้รัฐสภาได้พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 2 ไปแล้ว หากรัฐสภาผ่านวาระ 3 และประกาศใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้เลือกตั้งส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เงื่อนไขความขัดแย้งเรื่องกฎกติกาไม่เป็นธรรมจะคลี่คลาย ปัญหาทางการเมืองจะมีทางออก ซึ่งหากไทยสามารถผลักดันให้การฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผน และสามารถยกร่างรัฐธรรมนูญโดย ส.ส.ร.เลือกตั้งได้ ความเชื่อมั่นทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม จะช่วยทำให้ปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไข ประเทศไทยมีทางออก ซึ่งขณะนี้ถือว่าการดำเนินการคืบหน้า ประเทศไทยอยู่ใกล้ทางออกอย่างมากแล้ว ขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันพาประเทศไปให้ถึงทางออกนั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image