เศรษฐกิจการค้าจีน-สหรัฐเริ่มสื่อสารปกติ

เศรษฐกิจการค้าจีน-สหรัฐเริ่มสื่อสารปกติ

เศรษฐกิจการค้าจีน-สหรัฐเริ่มสื่อสารปกติ

เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ทางการค้าระดับสูงของสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ติดต่อสื่อสารพูดคุยกันด้วยระบบวิดีโอลิงก์ค่อนข้างถี่ จนหลิว เฮ่อ โฆษกทางการค้าของฝ่ายจีนได้กล่าวเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ว่าเศรษฐกิจการค้าของจีนและสหรัฐได้เริ่มสื่อสารตามปกติแล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐนั้นสำคัญอย่างยิ่ง

ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ หลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีประเทศจีนและผู้นำคณะผู้แทนฝ่ายจีนในการสนทนาพูดคุยทางเศรษฐกิจอย่างรอบด้านระหว่างจีนกับสหรัฐ ได้พูดคุยกับคาเธนีน ไต ผู้แทนทางการค้า และแจเนท เยเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ ตามลำดับ ด้วยระบบวิดีโอลิงก์ โดยเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ประเทศจีน ได้แถลงในที่ประชุมผู้สื่อข่าวว่า ในรอบสัปดาห์ที่แล้วมา หลิว เฮ่อได้สนทนาพูดคุยกับคาเธนีน ไต และแจเนท เยเลน ตามลำดับ ด้วยระบบวิดีโอลิงก์เป็นเวลาสองครั้ง ทั้งสองครั้งได้ใช้เวลา 50 นาที ในการสนทนา

เกา เฟิงชี้ไว้ว่า การสนทนาทั้งสองครั้งมีลักษณะพิเศษอยู่หลายประการ กล่าวคือ ก่อนอื่นการสื่อสารของทั้งสองฝ่ายได้เริ่มเปิดฉากไปอย่างราบรื่น การพูดคุยทั้งสองครั้งนั้น ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในปัญหาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้า สถานการณ์มหภาค นโยบายภายในประเทศของจีนและสหรัฐ โดยเริ่มจากท่าทีที่เสมอภาคและเคารพซึ่งกันและกัน ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นว่าการแลกเปลี่ยนล้วนเป็นไปแบบมืออาชีพ จริงใจตรงไปตรงมาและกอปรด้วยลักษณะสร้างสรรค์ โดยปริมณฑลด้านเศรษฐกิจและการค้าได้เริ่มสื่อสารตามปกติแล้ว ประการที่สอง การแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่างเป็นการรับรู้ร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่ง มีมิติที่เป็นรูปธรรมซึ่งร่วมมือกันได้อยู่หลากหลาย ทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้เสนอปัญหาที่น่าสนใจของแต่ละฝ่าย ฝ่ายจีนได้พิจารณาถึงภูมิหลังและสภาพการณ์การพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างเต็มที่และได้แสดงออกซึ่งความน่าสนใจที่เป็นรูปธรรมของเรา ประการที่สาม เริ่มลงมือจากการแก้ปัญหาโดยหาสัจจะจากความเป็นจริง ทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยว่าก้าวต่อไปจะต้องร่วมกันใช้ความพยายามในการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมบางประการโดยหาสัจจะจากความเป็นจริงตลอดจนผลักดันความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าให้พัฒนาไปอย่างแข็งแรงและมั่นคงเพื่อผู้ผลิตและผู้อุปโภคบริโภค โดยเริ่มจากมุมที่เป็นประโยชน์ต่อจีนและสหรัฐสองประเทศและต่อโลกทั้งโลก

Advertisement

ออนไลน์ของ “โน้ตบุ๊กเถาหยาน” ได้วิเคราะห์ว่า ก่อนอื่น “เศรษฐกิจการค้าระหว่างจีนสหรัฐได้เริ่มสื่อสารกันตามปกติแล้ว” นั้นเป็นการวินิจฉัยที่สำคัญมาก ปริมณฑลด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐได้เริ่มสื่อสารกันตามปกติแล้ว นี่เป็นการแสดงท่าทีครั้งแรกของจีนในปัญหาที่เกี่ยวข้อง สำหรับประเทศที่เข้าใจซึ่งกันและกันเฉกเช่นจีนกับสหรัฐเช่นนี้ เป็นไปไม่ได้ที่เป็นการตัดสินใจในเวลาชั่วประเดี๋ยว ภายใต้ภูมิหลังที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐเผชิญกับความยากลำบาก การที่ทั้งสองฝ่ายได้ยึดถือท่าทีที่เยือกเย็นใช้เหตุผล แล้วค่อยๆ แปรเปลี่ยนจนเป็นสถานการณ์ที่เป็นอยู่และเริ่มสื่อสารกันตามปกติในปริมณฑลเศรษฐกิจการค้านั้นมิใช่เป็นเรื่องง่าย ขอยืมคำที่เป็นมืออาชีพมาพรรณนาคือ การที่ “แนวเขตไปทางดี” เช่นนี้เป็นการผันแปรที่เป็นบวกอย่างมิพักต้องสงสัย

ประการต่อมา การแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่างเป็นช่องทางที่มีประสิทธิผลในการทะลวงสถานการณ์อันยากลำบาก ก่อนหน้านี้เคยพูดซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐดำเนินมาถึงวันนี้ สถานการณ์ที่เผชิญอยู่นั้นไม่เคยมีมาก่อน ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างมหาศาลและก็มีความเห็นต่างและความเสียดทานดำรงอยู่ไม่น้อย การทะลวงสถานการณ์ในปัจจุบันนั้น ระหว่างจีนกับสหรัฐต้องการมีความรับรู้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพลานุภาพและเจตนารมณ์ของกันและกัน ต้องการรูปแบบการอยู่ด้วยกันที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น ซึ่งก่อรูปขึ้นตามสถานการณ์ใหม่ ในหลายปีที่แล้วมา ระหว่างจีนกับสหรัฐเคยทะเลาะเบาะแว้งกัน เคยประลองกำลังกัน เคยประจันหน้ากันในห้วงระยะหนึ่ง ภายหลังได้ลองมาแล้วซึ่งรูปแบบการอยู่ด้วยกันเท่าที่มีอยู่ทั้งหมดนอกจากการร่วมมือแล้ว สุดท้ายจีนกับสหรัฐได้เลือกหนทางการร่วมมือที่แสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง ที่ว่าจีนกับสหรัฐทั้งสองประเทศ “ร่วมมือก็ได้ประโยชน์ทั้งคู่ สู้กันก็ได้รับบาดเจ็บทั้งคู่” นั้นมิใช่เป็นคำพูดลมๆ แล้งๆ เป็นอันขาด

การยึดถือหลักการแสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง การยึดมั่นในการแก้ปัญหาด้วยการสื่อสารสนทนาพูดคุยกันและการเดินไปสู่ทิศทางการร่วมมือนั้นเป็นรูปแบบในการแก้ปัญหาความเห็นต่างที่ใช้ต้นทุนน้อยที่สุด

Advertisement

เมื่อมองจากมิติการร่วมมือระหว่างจีนกับสหรัฐแล้ว สิ่งที่สองประเทศจะร่วมมือกันมีหลากหลายมิติ โดยอาจเริ่มการร่วมมือใน 3 ภาระหน้าที่เฉพาะหน้าที่เร่งด่วนที่สุดของสังคมโลกซึ่งได้แก่ การสู้กับสถานการณ์โรคโควิด-19 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ การขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ฯลฯ ขอให้เสริมการสื่อสารประสานกันในปัญหาระหว่างประเทศและปัญหาภูมิภาค ขจัดการรบกวนการแลกเปลี่ยนทางมานุษยวิทยา ร่วมกันทำเค้กแห่งการร่วมมือให้ใหญ่ เพื่อสร้างความสุขให้แก่ประชาชนของทั้งสองประเทศและของโลก

ทิวสน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image