บทนำ : ขอความแน่นอน

บทนำ : ขอความแน่นอน รับฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคิวการฉีดวัคซีน

รับฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคิวการฉีดวัคซีนและการเลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงนี้แล้วสรุปได้ว่า ต้นเหตุมาจากปริมาณวัคซีนที่คาดการณ์ไว้แต่ต้นว่าจะนำเข้ามานั้นไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แม้จะมีวัคซีนที่ทยอยส่งมา แต่ไม่เพียงพอต่อจำนวนประชาชนที่ลงทะเบียนแอพพ์ต่างๆ เพื่อฉีดวัคซีน ทำให้เกิดเป็นปัญหา โดยปัญหาดังกล่าวได้สร้างปัญหาอื่นๆ ตามมา เกิดเป็นความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อการฉีดวัคซีน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยจนสับสน

กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ ศบค.นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจ และเริ่มต้นเคลียร์คิวการฉีดวัคซีนกันอีกครั้ง เช่น ให้หยุดคิวที่จองจากแอพพ์ไทยร่วมใจของกรุงเทพมหานคร จำนวน 1.7 แสนคนเอาไว้ก่อน แล้วเริ่มทยอยฉีดให้กับคิวที่จองผ่านแอพพ์หมอพร้อมเดิม จำนวน 1.4 แสนคน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งฉีดให้กับคิวที่จองผ่านแอพพ์หมอพร้อมในจุดต่างๆ ที่กำหนด ตามจำนวนวัคซีนที่นำเข้าและกระจายออกไป

สำหรับภาครัฐ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาจัดการก็หวังว่าจะทำให้การประสานงานระหว่างหน่วยงานรัฐเป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นระบบที่ไม่ขัดแย้งกันมากขึ้น ส่วนประชาชนที่จองคิวเอาไว้ และรอวันเวลาฉีดวัคซีนนั้น เชื่อว่าทุกคนต้องการความแน่นอนในวันเวลาที่จะได้รับวัคซีน ดังนั้น ระยะเวลาที่กำลังสับสน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตกลงกันให้ชัดว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่จองคิวเหล่านั้นอย่างไร เมื่อตกลงกันได้แล้ว ให้กระจายข่าวสารให้ประชาชนทราบในทิศทางเดียวกัน ระมัดระวังข้อความที่ขัดแย้งจนทำให้ประชาชนสับสน และที่สำคัญคือไม่ควรจะเปลี่ยนแปลงแนวทางที่ประกาศออกไปอีกแล้ว

กรณีการจัดการเรื่องวัคซีนนี้ ทุกฝ่ายเข้าใจดีว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ความไม่แน่นอนของวัคซีนที่จะเข้ามาในประเทศ การประสานงานระหว่างหน่วยงาน ปัญหาหน้างานขณะที่ฉีดวัคซีน และอื่นๆ ซึ่งปัญหาดังกล่าวย่อมเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นการฉีดวัคซีนให้แก่คนจำนวนมากๆ ในเวลาที่กำหนดไว้ แต่ในความสับสนวุ่นวายทั้งหมด รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
็น่าจะกรองความไม่แน่นอนทั้งหลายออกไป แล้วประชาสัมพันธ์ความแน่นอนให้แก่ประชาชนรับทราบ มิเช่นนั้นเมื่อสังคมเกิดความสับสน ปัญหาจะย้อนกลับไปหารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกจนแก้ไขกันไม่หวาดไม่ไหว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image