ประเทศไทยและสวิตเซอร์แลนด์เฉลิมฉลอง90ปีแห่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดย อิกนาซิโอ คาสซิส

อิกนาซิโอ คาสซิส มนตรีแห่งสมาพันธ์
รองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแห่งสมาพันธรัฐสวิส

ในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ มนตรีแห่งสมาพันธ์ รองประธานาธิบดี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแห่งสมาพันธรัฐสวิส นายอิกนาซิโอ คาสซิส รำลึกถึงมิตรภาพอันดีระหว่างไทยและสวิตเซอร์แลนด์ที่มีมายาวนานถึงเก้าทศวรรษ นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ก็ยังมีส่วนช่วยเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นของทั้งสองประเทศอีกด้วย

ความสัมพันธ์ที่ดีนั้นมีพื้นฐานมาจากความเชื่อใจซึ่งไม่ใช่สิ่งที่สามารถสร้างได้ภายในระยะเวลาอันสั้น มิตรภาพจะมีความมั่นคงมากขึ้นตามกาลเวลา ส่วนความเชื่อมั่นนั้นบ่มเพาะมาจากการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ประเทศไทยและสวิตเซอร์แลนด์ได้แสดงให้เห็นว่าการรักษาสัมพันธภาพที่ยืนยาวนั้นมีคุณค่าอย่างไร ทั้งสองประเทศมีการปฏิสัมพันธ์แบบทวิภาคีมากว่า 90 ปี ในวันที่ทั้งสองประเทศได้ลงนามในสนธิสัญญาไมตรีและการค้าระหว่างไทยกับสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2474 สถานการณ์ของโลกในเวลานั้นแตกต่างจากวันนี้เป็นอย่างมาก ถึงกระนั้น มิตรภาพและการค้าก็ยังคงเป็นหัวใจของความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมาจนถึงทุกวันนี้

ในวันนี้ที่ผมอยู่ที่กรุงเทพมหานครเพื่อฉลองวันชาติของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 สิงหาคม จึงเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับผมที่จะมองย้อนกลับไปถึงเก้าสิบปีแห่งความสัมพันธ์ที่ดีของเรา นับตั้งแต่ได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นีเป็นครั้งแรกที่ผมได้มีโอกาสฉลองวันชาติระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ผมยังคงรู้สึกใกล้ชิดกับสวิตเซอร์แลนด์แม้ตัวจะอยู่ที่กรุงเทพมหานคร เพราะผมมีชุมชนชาวสวิสและเพื่อนชาวไทยมากมายอยู่เคียงข้าง

•สวิตเซอร์แลนด์ยืนหยัดที่จะเป็นมิตรแท้แม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

Advertisement

ตามจริงผมมีกำหนดที่จะมาเยือนประเทศไทยช่วงฤดูร้อน (กรกฎาคม-สิงหาคม) ในปีที่ผ่านมา แต่เหมือนกับที่หลายๆ คนประสบ สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องมีการเลื่อนแผนการเดินทางออกไป แต่เราก็ไม่เคยคิดที่จะล้มเลิก วันนี้ผมมีความมั่นใจว่าหากเรายืนเคียงข้างกันในฐานะสมาชิกของประชาคมโลก เราจะสามารถเอาชนะปัญหาที่เรากำลังเผชิญได้ ความสามัคคีร่วมใจเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของชาวสวิส เราจึงไม่มีทางทิ้งมิตรประเทศของเราในยามลำบาก

นับตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มขึ้น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้พยายามหาหนทางที่จะช่วยสร้างความเสมอภาคในการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ในระดับระหว่างประเทศ จนถึงวันนี้ เราได้ให้การสนับสนุนเป็นจำนวนเงินกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นี้ ในขณะที่สถานการณ์ของโรคระบาดยังคงเกิดขึ้นต่อไป ผมได้ไตร่ตรองและตัดสินใจที่จะเดินทางมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวไทย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หน่วยงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสวิตเซอร์แลนด์ได้จัดส่งเครื่องช่วยหายใจจำนวน 100 เครื่อง พร้อมทั้งชุดทดสอบโควิด-19 แบบรวดเร็วอีกมากกว่าหนึ่งล้านชุดให้กับรัฐบาลไทย

90 ปีของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และกว่า 300 ปีของประวัติศาสตร์ที่มีร่วมกัน

Advertisement

นับจากวันนี้ที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมีอายุครบ 90 ปี ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ยังคงจะยืนเคียงข้างมิตรชาวไทยต่อไปโดยเฉพาะในเวลาที่ยากลำบาก ในความเป็นจริง หากมองย้อนไปในประวัติศาสตร์ ทั้งสองประเทศเริ่มดำเนินปฏิสัมพันธ์กันมาก่อนหน้านั้น โดยสามารถนับย้อนกลับไปถึงคริสต์ศตวรรษที่ 17 เมื่อมิชชันนารีชาวสวิสได้มาเยือนประเทศสยามเป็นครั้งแรก ขณะที่การค้าขายระหว่างสองประเทศเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19

วันนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศคู่ค้าลำดับที่สองของสวิตเซอร์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีบริษัทในเครือของสวิตเซอร์แลนด์กว่า 200 บริษัท ดำเนินกิจการอยู่ในประเทศไทย มูลค่าทางการค้าระหว่างสองประเทศสูงถึง 10,500 ล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เองก็เป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยในภูมิภาคยุโรป ในอนาคตข้างหน้าสวิตเซอร์แลนด์จะยังคงสนับสนุนให้มีการค้าเสรีที่เป็นธรรมและมีความรับผิดชอบต่อไป เพื่อสร้างประโยชน์อย่างเท่าเทียมให้กับทั้งสองประเทศ ด้วยเหตุนี้สวิตเซอร์แลนด์จึงร่วมมือกับประเทศภาคีในสมาคมการค้าเสรียุโรปเพื่อสานต่อการเจรจาการค้าเสรีกับประเทศไทย

•ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันเพื่ออนาคตที่สดใส

ความผูกพันระหว่างไทยและสวิตเซอร์แลนด์นั้นมีมากไปกว่าเรื่องของการค้า ในประเทศไทยขณะนี้มีชาวสวิสอาศัยอยู่มากกว่า 10,000 คน นับว่าเป็นชุมชนชาวสวิสที่อาศัยนอกประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย นักท่องเที่ยวชาวสวิสกว่า 2 แสนคน มาเที่ยวเมืองไทยทุกๆ ปี ประเทศไทยนับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับชาวสวิส ในขณะเดียวกันสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้รับเกียรติให้เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยมาเยือนมากเป็นอันดับหนึ่งในยุโรป ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังมีข้อจำกัดในการท่องเที่ยวอยู่ แต่ผมเชื่อว่ามิตรภาพระหว่างไทยและ
สวิตเซอร์แลนด์จะยังคงออกดอกออกผลต่อไปในอนาคต

อีกเหตุผลนึงที่ทำให้ผมรู้สึกมีความหวัง นั่นก็คือ ระหว่างการเยือนประเทศไทยเพื่อฉลอง 90 ปีความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในครั้งนี้ ผมได้ทราบมาว่า เลข 9 นั้นเป็นเลขที่มีความหมายที่ดีในวัฒนธรรมไทย เลขเก้าในภาษาไทยนั้นออกเสียงเหมือนกับคำว่า “ก้าว” ซึ่งหมายถึงการเดินไปข้างหน้า มันเป็นคำที่มีนัยยะ
เหมาะกันมากกับการมีความหวังและการมองในด้านบวกในห้วงเวลานี้ ดังนั้น ผมขอให้เราก้าวไปข้างหน้าและเผชิญกับอนาคตไปด้วยกัน ในฐานะหุ้นส่วน และในฐานะเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image