บทนำ : แจกเงินในสภา

บทนำ : แจกเงินในสภา จากกรณี นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย

จากกรณี นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวในที่ประชุมระหว่างอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่ามีการแจกเงินกันที่ชั้น 3 อาคารรัฐสภา เป็นเหตุให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ มีคำสั่งลงวันที่ 4 กันยายน 2564 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จำนวน 5 คน มี นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานกรรมการ ให้คณะกรรมการดำเนินการตรวจสอบรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ประธานกรรมการทราบคำสั่ง ให้นำเสนอสำนวนการตรวจสอบ ต่อประธานสภา

ต่อมาวันที่ 13 ก.ย. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้านได้เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการ และเผยว่า กรรมการที่สภาตั้งขึ้นกำลังดำเนินการ มี ส.ส.เข้าให้ข้อมูลไปบ้างแล้ว เช่น นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่เรากำลังจะดำเนินการต่อจากนี้คือร้องไปยังคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. โดยวันพุธที่ 15 กันยายนนี้ จะประชุมเพื่อรวบรวมข้อมูล และหาข้อสรุป พร้อมกำหนดวันยื่นอีกครั้ง ส่วนที่สภาบอกว่าชั้น 3 ทั้งในห้อง และนอกห้อง ไม่มีกล้องวงจรปิด นายสุทินกล่าวว่า อาจจะสับขาหลอกเพื่อหาข้อมูลก็ได้ ความจริงไปจับได้ที่ชั้นอื่น ชั้น 3 เป็นเพียงสเต็ปแรก ต่อมามีการย้ายที่ เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจในพยานหลักฐานหรือไม่นายสุทินกล่าวว่า คนที่จะเป็นพยานกำลังเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่ ส่วนคนที่มีคลิปยืนยันหนักแน่นว่ามีแน่นอน ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นคลิปของสภา คลิปของคนอื่นก็มี

การระบุว่ามีการแจกเงินกลางสภา เป็นเรื่องที่ประชาชนได้รับรู้ ทั้งจากการถ่ายทอดสดและจากสื่อต่างๆ เป็นการให้สินบนทางการเมือง ซึ่งเป็นการประพฤติทุจริต ทั้งผู้ให้และผู้รับ ทุกฝ่ายในสภาต้องร่วมกันทำความจริงให้ปรากฏ แยกคนผิดออกจากคนไม่ผิด มิใช่ร่วมมือกันปกปิด ความรู้สึกของสังคมขณะนี้ มีทั้งเชื่อและไม่เชื่อ หรือเชื่อ แต่ไม่เชื่อว่าจะหาหลักฐานมาเอาผิดได้ ซึ่งล้วนแต่กระทบความน่าเชื่อถือของนักการเมือง และรัฐสภา ทุกฝ่ายต้องจัดการเรื่องนี้ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นกับสภาอันเป็นองค์กรของอำนาจนิติบัญญัติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image