9 ไม้มงคล กับชีวิตจริง

9 ไม้มงคล กับชีวิตจริง

9 ไม้มงคล กับชีวิตจริง

การปลูกบ้าน การเข้าอยู่อาศัย การดูฤกษ์ยามนาที ทิศทาง แม้กระทั่งการจัดวางของต่างๆ รวมถึงการปลูกต้นไม้ ซึ่งนอกจากการหวังผล การชมความงาม การทานพืชผล รวมถึงความร่มรื่นแล้ว คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังมี “ความเชื่อ” หนีไม่พ้นเรื่องของการเสริมโชคเสริมลาภเสริมนามเพื่อบารมี อำนาจวาสนา ดวงชะตา แต่เกิดเป็น “ไม้มงคล” พ.ศ.นี้นอกจะสร้างความเฮงแล้ว ยังต้องดูดสารพิษและฟอกอากาศภายในบ้านได้ด้วย เพราะทั้งฝุ่นและ PM2.5 และโรคระบาดอย่าง “โควิด-19” ทำให้ต้องดูแลตัวเองมากขึ้น การมีบ้านที่คอยเกื้อหนุนเราและสมาชิกภายในบ้านทุกด้าน รวมถึง “สุขภาพ” จึงเป็นสิ่งที่ดี “9 ไม้มงคล” ที่จะแนะนำเบื้องต้นพอสืบค้นได้มานำเผยแพร่เป็น “เกร็ดความรู้” ไว้พิจารณาไตร่ตรองสรรหามาประดับ “บ้าน” หรือ “ที่อยู่อาศัย” นอกจะเสริมบารมีให้ผู้อยู่แล้ว ยังเป็นไม้ฟอกอากาศในบ้านได้เป็นอย่างดี ดังนี้

1.ต้นกวักมรกต จัดอยู่ในไม้มงคลนามตามชื่อ มีความเชื่อในเรื่องของการเรียกทรัพย์สิน โชค ช่วยเพิ่มโอกาสทางการเงิน การงานที่ดี เหมือนการบูชานางกวัก หรือต้นนางกวัก ที่เคยได้รับความนิยมในอดีต นิยมปลูกไม้กระถางประดับในบ้าน หากดูแลไปจนออกดอกจะยิ่งทวีโอกาสทางการเงิน การงาน เสริมโชคลาภให้มีมากขึ้น ปลูกง่าย ไม่ค่อยชอบน้ำ จึงไม่ต้องรดน้ำบ่อย รอดูจนดินแห้งแล้วค่อยรดก็ยังไหว ที่สำคัญปลูกในห้องน้ำ หรือห้องนอนจะดีมาก เพราะช่วยดูดสารพิษ หากมาโดนแดด หรือตั้งไว้ริมหน้าต่างให้โดนแสงรำไรบ้างก็จะทำให้ยิ่งงาม

2.ต้นเศรษฐีมีทรัพย์ หรือเศรษฐีรวยทรัพย์ (Philodendron sp) บ้านไหนมี “เศรษฐีมีทรัพย์” ปลูกไว้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความร่ำรวยเงินทอง การค้าขายเจริญรุ่งเรือง มีอำนาจวาสนา บุญบารมี เป็นที่ยอมรับในสังคม ค้าขายร่ำรวย เป็นไม้ฟอกอากาศที่โดดเด่นตรงใบใหญ่หนารูปหอก ออกดอกเป็นช่อสีขาวบริเวณซอกใบ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ประเทศบราซิล ชอบอยู่ในที่ร่มรำไรจะสวยงามกว่าในที่ที่มีแดดจัด

Advertisement

3.ต้นลิ้นมังกร คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกลิ้นมังกรไว้ประจำบ้านจะช่วยป้องกันภัยจากภายนอกได้ เพราะบางคนเรียก “ลิ้นมังกร” อีกชื่อว่า “หอกพระอินทร์” ซึ่งเป็นอาวุธหนึ่งของพระอินทร์ไว้ประจำบ้านที่ใช้ในการต่อสู้และปกป้องศัตรูจากภายนอก ดังนั้น ลิ้นมังกรจึงเป็นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ มีความสำคัญในสมัยพุทธกาล นอกจากนี้ ยังเป็นไม้ฟอกอากาศที่องค์การนาซาได้นำมาทดลองวิจัย ซึ่งก็ได้ผลวิจัยว่า “ต้นลิ้นมังกร” มีลักษณะพิเศษกว่าพันธุ์ไม้ชนิดอื่น คือคายก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืน ส่วนกลางวันจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แทน ทำให้สามารถปลูกต้นลิ้นมังกรในบ้านได้โดยไม่มีอันตรายต่อคนในบ้าน

4.ต้นหัวใจเศรษฐี ต้นหัวใจเศรษฐี หรือไทรใบหัวใจด่าง อยู่ในตระกูลไทร ไม้มงคลและไม้ประดับที่นิยม บ่งบอกถึงความมั่นคง อายุยืน ร่มเย็นเป็นสุข ใบขนาดเล็กสวยสะดุดตาคล้ายๆ กับหัวใจ เชื่อกันว่าผู้ใดได้ปลูกไว้จะประสบแต่ความสุขและความโชคดี เป็นต้นไม้ที่ชอบแดด ให้ปลูกไว้หน้าบ้าน หรือถ้าใครอยู่คอนโดมิเนียมก็ปลูกตรงริมระเบียง รดน้ำวันเว้นวัน จะช่วยฟอกอากาศรอบๆ บริเวณบ้านได้ดี

5.ต้นว่านแก้วสารพัดนึก ฟังแค่ชื่อก็อยากนำมาปลูกเสียแล้ว ต้นไม้ต้นนี้นอกจากจะช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน ความเป็นมงคลก็ไม่เป็นสองรองใคร เพราะเชื่อว่าปลูกแล้วจะป้องกันสิ่งชั่วร้าย สิ่งอัปมงคล ทำให้ผู้ปลูกสมหวังในทุกสิ่ง มีโชคลาภและยังขึ้นชื่อในเรื่องเมตตามหานิยมช่วยให้ค้าขายดีมีกำไร เป็นที่รู้จักกันดีของเซียนต้นไม้ ยิ่งต้นใหญ่ยิ่งมีราคา หาได้ยาก ถูกค้นพบในป่าดงดิบใกล้ธารน้ำ ได้รับความนิยมเพราะเสน่ห์ของใบที่สะดุดตา เป็นว่านชอบน้ำ และชอบความชื้นสูง ไม่ชอบแดดจัด เพราะจะทำให้ใบไหม้ได้

Advertisement

6.ต้นอัญมณี ฟังชื่อก็สื่อได้ถึงความสวยงาม แสงสว่าง ความสดใสรุ่งเรืองที่นำมาสู่ชีวิต และยังทำให้ได้รับความรุ่งโรจน์ ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ดังนั้น นอกจากจะปลูกเพื่อเป็นไม้มงคลประจำบ้าน ยังเหมาะที่จะนำไปมอบเป็นของขวัญ ของที่ระลึกในโอกาสสำคัญ เช่น ขึ้นบ้านใหม่ ก็นับเป็นของขวัญที่มีคุณค่าและความหมายที่เหมาะสม เป็นหนึ่งในไม้ประดับในบ้านที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักต้นไม้มานาน และยิ่งในยุค PM2.5 ก็จะหามาปลูกกันมากขึ้น เพราะเป็นไม้ที่ดูแลง่าย เจริญงอกงามได้ดีในที่ที่มีแสงสว่างไม่มากนัก ทนต่อความแห้งแล้งและความชื้นต่ำได้เป็นอย่างดี

7.ต้นว่านงาช้าง ว่านงาช้าง หรือเรียกอีกชื่อว่า “เทพพิทักษ์เงิน” จัดเป็นว่านมหานิยมที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับต้นและดอกทั้งในกระถางตั้งหน้าบ้าน รวมถึงแปลงจัดสวนเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และช่วยให้ทำมาค้าขายร่ำรวย ทั้งนี้ ด้วยลักษณะเด่นที่มีใบหรือลำต้นเทียมตั้งตรง ปลายลำแหลมทำให้มีรูปร่างคล้ายงาช้าง จึงทำให้เป็นที่มาของชื่อที่เรียกกันว่า “ว่านงาช้าง” และท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ทำให้ออกซิเจนในเวลากลางคืน เหมาะที่จะปลูกในห้องนอนเช่นเดียวกับลิ้นมังกร

8.ต้นบันไดเศรษฐี ต้นบันไดเงิน ต้นบันไดสวรรค์ หรือต้นตีนตะขาบ ต้นบันไดเศรษฐี หรือเรียกได้อีกหลายชื่อ นอกจากจะปลูกเพื่อความสวยงามแล้วยังช่วยเสริมในเรื่องของโชคลาภ และความร่ำรวย จากความหมายดีๆ ที่ว่ามีเงินทองเป็นชั้นๆ เหมาะสำหรับเป็นของขวัญ ของที่ระลึก และที่สำคัญคือฟอกอากาศ ดูดฝุ่น และสารพิษ ทำให้อากาศบริสุทธิ์ วิธีการดูแล 2 วันคอยรดน้ำ ไม่ชอบแดดมาก ใช้แดดเพียง 50%

9.ต้นมหาเฮง บางคนเรียก “หีบไม้งาม” แค่ชื่อก็สื่อได้ถึงความเฮงและเป็นสิริมงคล มหาเฮง หรือหีบไม้งาม ไม้พุ่ม รอเลื้อยขนาดเล็ก ทรงพุ่มเตี้ยค่อนข้างกลม ใบเดี่ยวรูปทรงไข่ แผ่นใบเรียบแข็งสีเขียวเข้มมันสวย เรียงซ้อนสลับกันแบบถี่ๆ ไม้มงคลให้โชคแก่ผู้เลี้ยง (ผู้ปลูก) เสริมทรัพย์ตามชื่อ บางคนเชื่อว่าปลูกแล้วจะนำมาซึ่งโชคลาภด้านการ “เสี่ยงดวง” ใบแบบต่างๆ มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแดดจัด จึงเหมาะสำหรับปลูกรอบบริเวณบ้าน และในอาคาร

อนึ่ง “ต้นไม้มงคล” ดังกล่าวที่นำมาเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันนั้น ส่วนหนึ่งที่กล่าวเบื้องต้นแล้วว่าเป็น “ความเชื่อ” ของ “คน” รวมทั้งกระบวนการสร้างกระแสของการ “สื่อสาร” โดยเฉพาะ Social Media ทั้งหลาย หากแต่อยู่ที่วิจารณญาณ แต่อย่างไรท้ายสุดของ “ชีวิตคนเรา” สิ่งที่ต้องการที่สุดคือ “การมีสุขภาพที่ดีแข็งแรง” และมี “ความสงบสุขในชีวิต” มากกว่าสิ่งอื่นใด

แต่ต้นเหตุสำคัญคือการ “คิด พูด ทำ” ปกติแล้วคนที่ได้ “สมหวังมีความสุขในชีวิต” คือ “ความเป็นธรรมชาติ” การไม่หวังสิ่งใด ในสิ่งที่เรา “คิด พูด ทำ” หรือหวังไว้ต่ำๆ จะทำให้เรา “มีความสุขในชีวิต” มากกว่าอีกด้วย

ผู้เขียนใคร่ขอเสนอแนวคิดที่ว่า “ความคิดของเราไม่ได้ดีไปกว่าคนอื่น” 10 ประการ คือ 1.อย่า
คิดว่าตัวเองพิเศษ 2.อย่าคิดว่าตัวเองดี 3.อย่าคิดว่าตัวเองฉลาดกว่าคนอื่น 4.อย่าคิดว่าตัวเองมีมากกว่าใคร 5.อย่าคิดว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น 6.อย่าคิดว่าตัวเองสำคัญกว่าใคร 7.อย่าคิดว่าตัวเองเก่งไปเสียทุกอย่าง 8.อย่าคิดว่ามีคนสนใจเกี่ยวกับตัวเองนัก 9.อย่าคิดว่าตัวเองสามารถสอนคนอื่นได้ 10.อย่า “หัวเราะเยาะ” คนอื่น

การเป็น “คน” ในระดับ “ปานกลาง” หรือ “ระดับเฉลี่ย” เท่าๆ คนอื่น มีความถ่อมตน รักความเท่าเทียมกัน จะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในชีวิต “จริง” ไงเล่าครับ

ท้ายสุดขอฝากแฟนๆ มติชนทุกท่าน ด้วยการดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัวให้ปลอดจากโรคไวรัสโควิด-19 ด้วยหลัก 5 ประการ

1.เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ตัวเราเองให้ครบ อย่าลืม “3 อ” ออกกำลังกาย ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อารมณ์ดี 3 ลด : ลดอ้วน ลดละเหล้า ลดละบุหรี่

2.ใส่ Mask 100% ทุกที่ทุกเวลา

3.กินร้อนช้อนส่วนตัว อาหารจานเดียว แยกกันทาน

4.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์

5.สังเกตตัวเอง ถ้ามีอาการไข้หวัด ไอ ไข้สูงมากกว่า 37.5 องศา ไอมากขึ้น หายใจขัด รีบไปพบแพทย์ทันที

เพื่อตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ไงเล่าครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image