บทนำหนังสือพิมพ์มติชน : ประกาศเปิด ปท.

บทนำ : ประกาศเปิด ปท. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

บทนำหนังสือพิมพ์มติชน : ประกาศเปิด ปท.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม สรุปว่า ได้เร่งให้ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข พิจารณา โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไปประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและเดินทางเข้าประเทศโดยทางอากาศ ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาต้องมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำเมื่อเดินทางเข้าประเทศ ทุกคนต้องแสดงตัวว่าปลอดเชื้อ มีผลการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งตรวจก่อนออกจากประเทศต้นทาง และจะตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงไทย หลังจากนั้นสามารถเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระ เช่นเดียวกับคนไทย

พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า ภายในวันที่ 1 ธันวาคม จะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ และจะพิจารณาอนุญาตให้สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และสถานบันเทิง เปิดให้บริการได้ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่กำลังเข้าสู่ปีใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีความเสี่ยงเพราะเมื่อเริ่มผ่อนคลาย จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและประเมินดูว่าจะรับมืออย่างไร แต่ต้องไม่ปล่อยโอกาสนี้ไป เพราะถ้าทำให้เสียโอกาสในการทำมาหากินอีก ประชาชนคงรับไม่ไหว

พล.อ.ประยุทธ์บอกอีกว่า ถ้าใน 2-4 เดือนข้างหน้า มีสายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายมากๆ เกิดขึ้นอีกก็ต้องจัดมาตรการที่เหมาะสมและพอเหมาะพอดีมาจัดการคุมสถานการณ์ให้ได้ ดังนั้น ต้องพร้อมรับมือ หากมันเกิดขึ้นอีก และเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ตั้งเป้าเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวให้ได้ภายใน 120 วัน ระยะเวลาดังกล่าวใกล้เคียงกับเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัวแต่มีเงื่อนไข ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นความพยายามของนายกฯ ที่จะทำงานให้บรรลุเป้า เป็นการขับเคลื่อนตามเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม การดำเนินการครั้งนี้ ต้องคำนึงถึงเป้าหมายด้านสาธารณสุข คือ ปลอดโรค และเป้าหมายด้านเศรษฐกิจ คือ สร้างรายได้ให้ประชาชน ไปพร้อมๆ กันด้วย ซึ่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ ต้องดำเนินการอย่างมีแผน มีรายละเอียด มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติ ซึ่งหากครั้งทำสำเร็จ การขับเคลื่อนประเทศครั้งต่อไปท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิด-19 ก็มีโอกาสทำสำเร็จด้วย ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงต้องร่วมมือกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image