บทนำ : กรณี‘ยันตระ’

บทนำ : กรณี‘ยันตระ’ อดีตพระยันตระ อมโร หรือ นายวินัย ละอองสุวรรณ

อดีตพระยันตระ อมโร หรือ นายวินัย ละอองสุวรรณ เดินทางกลับมาประเทศไทยอีกครั้ง และเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อปรากฏภาพพระภิกษุกลุ่มใหญ่ก้มกราบ และต่อมา ได้นำญาติโยมออกกำลังกายด้วยท่าทางต่างๆ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และตั้งคำถามว่า มีองค์กรที่เกี่ยวข้องที่จะออกมาดำเนินการ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสังคมหรือไม่

คนที่อายุต่ำกว่า 30 ปี อาจไม่คุ้นชื่ออดีตพระยันตระ หรือนายวินัย เพราะนายวินัยมีชื่อเสียงโด่งดังเมื่อกว่า 30 ปีก่อนเขาเกิด พ.ศ.2494 ก่อนบวชเป็นพระได้ปฏิบัติตนเป็นนักพรตฤๅษีอยู่หลายปีจนเป็นที่รู้จัก อุปสมบทเมื่อปี 2517 ถือเป็นพระรูปงาม และมีวิธีการเทศนา การสั่งสอนที่เน้นถึง “สุญญตา” และกรรมฐาน ที่ดึงดูดและน่าสนใจ สร้างสำนักและวัด ทั้งในไทยและต่างประเทศ รับนิมนต์ไปเทศนาทั้งในและต่างประเทศ มีลูกศิษย์และญาติโยมมากมาย

ในปี 2537 หนังสือพิมพ์ข่าวสดได้เสนอข่าวพฤติกรรมละเมิดพระวินัย และพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายประการ ขณะที่นายวินัยและศิษย์ นักการเมืองบางพรรค และสื่อบางกลุ่มพยายามตอบโต้หักล้าง และโอบอุ้ม เป็นข่าวตื่นตะลึงในสังคมขณะนั้น ศิษย์ใกล้ชิดและพบเห็นพฤติกรรมทนไม่ได้ ออกมาแสดงหลักฐานต่อมามหาเถรสมาคมมีมติให้พ้นจากความเป็นพระภิกษุ นายวินัยหลบหนีไปอยู่สหรัฐอเมริกา และกลับประเทศไทยเงียบๆ ใน 20 ปีต่อมา โดยสวมชุดคล้ายนักบวช

อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสาร ทำให้การสืบค้นเรื่องราวของอดีตพระยันตระทำได้ไม่ยาก ประชาชนส่วนหนึ่งจึงทราบข้อมูล แต่ยังมีบางส่วนที่ไม่ทราบ หรือทราบเพียงบางส่วนอาจเข้าใจผิดได้ทางราชการซึ่งมีแนวทางเข้มงวดกับพระภิกษุบางรูป น่าจะพิจารณาเรื่องราวที่เกิดขึ้น และหาทางดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนและพระภิกษุ ฯลฯ ไม่หลงผิดเข้าใจผิด จนปรากฏเป็นข่าวสารและภาพดังกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image