บทนำ : ดื่มถึง 3 ทุ่ม

บทนำ : ดื่มถึง 3 ทุ่ม

บทนำ : ดื่มถึง 3 ทุ่ม

ในโอกาสที่มีการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร ได้ออกตรวจเยี่ยมหน่วยงานและธุรกิจต่างๆ พร้อมกับเปิดเผยว่า เชื่อมั่นว่าการเปิดเมืองจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยมีแผนการรองรับตั้งแต่นักเดินทางลงมาที่สนามบิน ถือว่าเป็นการสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว โดยคาดว่าจากเดิมทั้งปี 2564 ที่ผ่านมาถึงเดือน ก.ย.มีนักเดินทางเข้ามาประเทศไทยไม่ถึง 1 แสนคน จะเพิ่มเป็นเดือนละ 3 แสนคน ในเดือน พ.ย.และ ธ.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น โดยระหว่างการเยี่ยมชม หอการค้าไทยก็ได้เสนอแผนให้ทาง กทม.จัดงานลอยกระทง ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมา

ประธานหอการค้าไทยยังกล่าวด้วยว่า การเปิดให้มีการขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารถึง 3 ทุ่มนั้น ช่วงแรกอยากจะให้ใช้มาตรการนี้ไปก่อน โดยกรุงเทพมหานครจะประเมินและทบทวนการกำหนดมาตรการเป็นระยะ เพราะยังคงมีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดได้พอสมควร ทั้งนี้ หากเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจมีการพิจารณาขยายเวลาในการดื่มเพิ่มมากขึ้น โดยวันนี้ กทม.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งทีมเข้าไปตรวจและแนะนำข้อกำหนดให้กับร้านค้า รวมถึงพี่น้องประชาชนได้ปฏิบัติตามเวลาที่กำหนดไว้ ดังนั้น จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกคนร่วมกันป้องกันและปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัดด้วย ทั้งนี้ หอการค้าไทยขอรณรงค์ให้ผู้ประกอบการมาขอการรับรองมาตรฐาน SHA จาก ททท. และเตรียมมาตรการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสมต่อไปด้วย

สำหรับการเปิดให้ดื่มในร้านอาหารถึง 3 ทุ่ม มีเสียงเรียกร้องจากผู้ประกอบการร้านอาหารว่า เป็นข้อจำกัดที่ไม่สอดคล้องกับการเปิดประเทศ เป็นเรื่องดีที่ประธานหอการค้าเห็นว่าควรใช้สักระยะหนึ่งแล้วประเมินสถานการณ์ใหม่ อย่างไรก็ตาม กทม.และหน่วยงานรวมถึงจังหวัดที่อยู่ภายใต้มาตรการนี้ จะต้องกำชับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอะลุ้มอล่วย ไม่ใช้กำหนดเวลาดังกล่าว หาประโยชน์จากธุรกิจเอกชน ซึ่งขณะนี้บอบช้ำหนักหนาสาหัสมากอยู่แล้ว เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเปิดประเทศไปพร้อมกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image