บทนำ : ส.ว.กับร่างแก้รธน.

บทนำ : ส.ว.กับร่างแก้รธน.

บทนำ : ส.ว.กับร่างแก้รธน.

บรรดาสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ออกมาแสดงความเห็นคัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ฉบับที่เสนอโดยกลุ่มรีโซลูชั่นและประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนรายชื่อ ซึ่งที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาในวันที่ 16 พ.ย. และลงมติในวันที่ 17 พ.ย. ส.ว.รายหนึ่งระบุว่า ร่างนี้จะไม่ผ่านความเห็นชอบในวาระที่ 1 เพราะกำหนดเนื้อหาที่ไม่เกิดการถ่วงดุลตามหลักการของรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย กำหนดให้สภาผู้แทนฯ มีอำนาจ ผู้เสนอร่างแก้ไขมีเจตนาทำเนื้อหาให้ไม่ผ่านรัฐสภาอยู่แล้ว และมีเนื้อหาเคียดแค้น เขียนเพื่อความสะใจ มากกว่าต้องการนำไปสู่การแก้ไขอย่างแท้จริง รัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตยไม่ควรเป็นแบบนี้ และเมื่อดูประเด็นรายละเอียดแล้ว เชื่อว่าจะผ่านไม่ได้

ส.ว.อีกรายระบุว่า ร่างแก้ไขดังกล่าวเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง องค์กรอิสระ และยังเปิดช่องให้แทรกแซงการทำงานของศาลและองค์กรอิสระได้ ฝ่ายที่เสนอมารู้ว่าโอกาสไม่ผ่านมีสูง แต่เสนอเข้ามาเพื่อสร้างความชอบธรรมในการเรียกมวลชน ต้องการให้รัฐสภาถูกเข้าใจผิดจากประชาชน ทั้งที่รัฐสภาไม่มีเจตนาเช่นนั้น แต่รัฐสภาพร้อมให้ความสำคัญและรับฟังเสียงประชาชน แต่ข้อเสนอเป็นปัญหาจริงๆ ถึงขั้นทำให้กระบวนการยุติธรรมไม่มีข้อยุติ ยิ่งทำให้สร้างความขัดแย้งในสังคมเพิ่มขึ้น ทำให้ไม่สามารถรับร่างได้

การที่ ส.ว.จะไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ เพราะร่างแก้ไขเสนอให้รัฐสภามีสภาเดียว คือสภาผู้แทนราษฎร ให้ยกเลิกวุฒิสภาที่มาจากการคัดเลือกของ คสช.มีอำนาจตามบทเฉพาะกาล ร่วมลงมติรับรอง หรือไม่รับรองนายกรัฐมนตรีได้ รวมถึงปรับเนื้อหาอื่นๆ ให้เป็นสากลมากขึ้น เหตุผลในการไม่รับร่างแก้ไขของ ส.ว.ไม่เกี่ยวกับการถ่วงดุลตามหลักการของรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย เพราะหากจะถ่วงดุลด้วยการให้มี ส.ว.ก็ควรกำหนดที่มาของ ส.ว.ให้มาจากเลือกตั้ง หรือมีความยึดโยงกับประชาชน ส่วนการระบุว่าเสนอมาด้วยความสะใจ เป็นการมองประชาชนในแง่ลบเกินไป ส.ว.ที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนไม่ควรมีทรรศนะเช่นนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image