บทนำ : ย้อนแย้ง

บทนำ : ย้อนแย้ง นักร้องสาว “ทาทา ยัง” ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในทูตของแคมเปญ

นักร้องสาว “ทาทา ยัง” ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในทูตของแคมเปญ “ORANGE THE WORLD” จากความร่วมมือของ SCENARIO และ UN WOMEN ที่ดึงคนในวงการบันเทิงอย่าง ลูกเกด เมทินี, เจสซี่, รัศมีแข, คริสติน่า ออกมาโพสต์ภาพ-กล่าวถึงประเด็นปัญหา หวังปักหมุดหมายฉายแสงสีส้ม “ยุติความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศทุกรูปแบบ” ท่ามกลางปฏิกิริยาในเชิงคัดค้าน ไม่เห็นด้วย

คำถามและเสียงทักท้วง เซ็งแซ่ว่า เหมาะสมหรือไม่ ไม่เขินเหรอ พร้อมกับการขุดเหตุการณ์เมื่อปี 2562 ที่นักธุรกิจรายหนึ่งโพสต์ข้อความพาดพิงนักการเมืองสตรีคนหนึ่งว่า #ดักตบอีช่อช่องArrival โดยมีอินสตาแกรม “tataamitayoung” ของทาทาเข้าไปแสดงความเห็นว่า “รบกวนด้วยค่ะ!” พร้อมกับลูกสาวนักร้องนักแสดงชื่อดังและคนวงการบันเทิงอีกจำนวนหนึ่ง ที่เข้าไปสนับสนุนทำนองเดียวกัน

แม้เจ้าตัวออกมาขอโทษที่ไม่ไตร่ตรองให้ดีกว่านี้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้สนับสนุนการใช้ความรุนแรง แต่คอมเมนต์ “รบกวนด้วยค่ะ” ก็เด้งขึ้นมาตอกย้ำอยู่เรื่อยๆ และเมื่อต้องมาสวมบท “ทูตยุติความรุนแรง” ในปีนี้ ทำให้ทาทาต้องตอบคำถามในวันเปิดตัวบทบาทนี้ว่า เป็นเพียงเรื่องเก่าที่กลับมาวนใหม่ ก่อนยืนยันคำเดิมว่าตนเคยขอโทษไปแล้ว ขณะที่ “ทิชา ณ นคร” นักสิทธิเด็กเยาวชนและสตรีเห็นว่า เป็นปัญหาการคัดเลือก ที่ต้องทำการบ้านให้มากกว่านี้ ต้องมองให้รอบด้าน ครบทุกมิติ การให้อภัยเป็นสิ่งที่ดี แต่นี่ไม่ใช่ประเด็นของการให้อภัย หรือการซ้ำเติม แต่น่าจะมีตัวเลือกที่ดีกว่านี้

เสียงจาก “ทิชา” เป็นมุมมองที่มองข้ามไม่ได้ ถือเป็นบทเรียนขององค์กรเกี่ยวกับสิทธิ ที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ มองลึกถึงมายด์เซตของบุคคล มิฉะนั้นจะเกิดความย้อนแย้ง และมีผลทางลบต่อภารกิจขององค์กรและส่วนรวม และผู้รับผลกระทบในที่สุด คือบุคคลหรือกลุ่มคนที่ควรจะได้รับการคุ้มครองจากแคมเปญนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image