เดินหน้าชน : หมดหวัง

เดินหน้าชน : หมดหวัง “อย่าซื้อเลขชุด” เป็นข้อแนะนำล่าสุดของ “บิ๊กตู่”

“อย่าซื้อเลขชุด” เป็นข้อแนะนำล่าสุดของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่แพง ที่สร้างความเซอร์ไพรส์อยู่ไม่น้อย

7 ปีที่ผ่านมา “บิ๊กตู่” ได้ออกมาประกาศแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้กับประชาชาชน แต่ยังไม่สามารถทำได้อย่างที่บอกเอาไว้

ที่ผ่านมาแม้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะเพิ่มสลาก จากงวดละ 60 ล้านใบ มาเป็น 100 ล้านใบ

ปรับสูตรการพิมพ์เป็นแบบคละเลขทั้ง 100 ล้านใบมาเป็นสูตร 2-1-1-1 ทำให้สลากเลขซ้ำชุด 2 ใบ 2 เล่ม และสลากใบเดี่ยวเลขไม่ซ้ำ 3 เล่มยากต่อการรวมชุดขาย

Advertisement

การจับปรับผู้ขายลอตเตอรี่เกินราคาต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และตัดโควต้าไปแล้วหลายราย

แต่ราคาลอตเตอรี่ยิ่งแพงขึ้นกว่าเดิม

สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่า “เมื่อมีความต้องการ มีดีมานด์ก็มีซัพพลาย ถ้าจะแก้ปัญหานี้ได้ก็ต้องไม่สนับสนุนการซื้อเลขชุด” นั้นจริงๆ แล้วสลากแพงขายเกินราคาไม่ได้มีเฉพาะเลขชุด ที่ราคาพุ่งใบละ 100-120 บาท ตามแผงลอย รายย่อยที่เดินขาย เลขทั่วไปที่ไม่ได้รวมชุด ราคาขายเกินใบละ 80 บาท มีให้เห็นอยู่ทั่วไป

Advertisement

การแก้สลากราคาแพงยังมองไม่เห็นว่ารัฐบาลจะหาทางออกได้อย่างไรหากผู้ค้าสลากรายย่อยยังต้องรับสลากผ่านยี่ปั๊วซาปั๊ว จนทำให้ราคาต้นทุนที่รับมาเพิ่มขึ้นมากกว่า 80 บาท

ยังไม่รวมปัญหากลุ่มนายทุนกลุ่มใหญ่ 3 กลุ่มที่ขายในออนไลน์ทั้งที่ไม่มีโควต้าในกองสลาก แต่มีสลากขายแต่ละงวดเป็นล้านๆ ใบ ด้วยการกว้านซื้อหวย

โควต้าศาลากลาง หน้าไปรษณีย์ ในราคาที่สูงใบละ 95-96 บาท

การเข้าชี้แจงที่ประชุม กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมาของ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยิ่งตอกย้ำถึงความหมดหวังที่จะหาทางออกในเรื่องนี้

พ.ท.หนุนระบุว่า “สาเหตุที่สลากเกินราคาเกิดจากผู้ค้ารายย่อยไม่นำสลากไปขายตามราคา ทั้งที่ได้สลากในราคาต้นทุน 70.40 บาทต่อใบ และกลุ่มรายย่อยมีจำนวนมากถึง 1-5 แสนราย เป็นกลุ่มที่ได้รับโควต้าสลากจากรัฐบาลถึง 85 เปอร์เซ็นต์

ส่วนแพลตฟอร์มออนไลน์เราทราบดี มีการขายเกินราคา แต่เขาเลี่ยงบาลี บอกว่าราคาลอตเตอรี่ 80 บาท อีก 20 บาท เป็นค่าดำเนินการหรือค่าบริการทำให้กองสลากไม่มีอำนาจในการดำเนินการให้ยกเลิกขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ ทำได้เพียงยกเลิกโควต้าของผู้ค้ารายย่อยที่เอาสลากไปให้แพลตฟอร์มออนไลน์ขาย”

ความล้มเหลวในการแก้สลากแพงเป็นตัวชี้ชัดว่าสารพัดแนวทาง มาตรการที่ออกมาคงไม่ตอบโจทย์ ทางเลือกที่มีการหยิบยกกันมาก่อนหน้านี้ที่จะเปิดขาย “สลากออนไลน์”

น่าจะเป็นทางออกจบปัญหาสลากราคาแพงที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน

ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะกล้าพอไหม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image