บทนำ : สหรัฐชี้แจง

บทนำ : สหรัฐชี้แจง กรณีรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา

กรณีรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา เชิญ 110 ประเทศและดินแดน เข้าร่วม การประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย หรือ Summit for Democracy ทางออนไลน์ที่สหรัฐจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2564 เพื่อหยุดยั้งการเสื่อมถอยทางประชาธิปไตยและการพังทลายของสิทธิและเสรีภาพทั่วโลก โดยไม่มีประเทศไทยเข้าร่วมเวที นายแดเนียล เจ. คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ซึ่งเดินทางเยือนอาเซียนรวมถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ชี้แจงว่าการประชุมดังกล่าว นายโจ ไบเดน จัดขึ้นไม่ได้เพื่อมาตัดสินคนอื่น แต่เพื่อให้ประเทศประชาธิปไตยต่างๆ มาแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นกัน และปรึกษาหารือว่าจะให้ระบอบประชาธิปไตยพัฒนาขึ้นอีกอย่างไร

ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุว่า เมื่อปัญหาเผด็จการ หรือคอร์รัปชั่นเพิ่มขึ้นเป็นโอกาสดีที่จะพิจารณาแกนกลางของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอีกครั้ง และพูดคุยกับพันธมิตรประชาธิปไตยของเราเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติและหนทางที่จะแสดงให้เห็นว่าประชาธิปไตยยังถ่ายทอดให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราไม่ได้เชิญทุกประเทศ การประชุมดังกล่าวเป็นเพียงโอกาสที่จะได้พูดคุยกับพันธมิตรบางส่วนเท่านั้น สหรัฐยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของคุณค่าของประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนอยู่เสมอ และได้แสดงความกังวลถึงปัญหาเหล่านั้น ในฐานะคนอเมริกัน เราทำเพื่อสิทธิมนุษยชนและไม่มีประชาธิปไตยที่ใดที่จะสมบูรณ์แบบ

ในการชี้แจงครั้งนี้ นายคริเทนบริงค์ยืนยันว่า ความสัมพันธ์กับไทยยังเหนียวแน่น แน่นอนว่าความสัมพันธ์ที่ยังเหนียวแน่นเป็นข่าวดี แต่เสียงสะท้อนจากพันธมิตรเก่าแก่ถึงข้อน่ากังวลเกี่ยวกับประชาธิปไตยในประเทศไทยเป็นเรื่องที่ควรยอมรับว่าประชาธิปไตยไทยยังมีข้อโต้แย้ง ทั้งรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้เกิดจากกระบวนการประชาธิปไตย ผ่านประชามติที่ปิดโอกาสฝ่ายเห็นต่าง การเลือกตั้งใต้กติกาที่ไม่มาตรฐาน การคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ การให้ ส.ว.แต่งตั้ง 250 คน กำหนดตัวนายกฯ แม้เชื่อมั่นว่าการเมืองไทยเป็นประชาธิปไตย แต่สิ่งสำคัญก็คือรัฐบาลสามารถทำให้มิตรประเทศเชื่อและมั่นใจด้วยหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image