บทนำ : เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

บทนำ : เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะชะลอการเลือกตั้งผู้ว่า

ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะชะลอการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือผู้ว่าฯกทม. ออกไป เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายมีความพร้อมแล้วยกเว้นพรรคการเมืองบางพรรคที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หรือไม่หรือหากจะส่งผู้สมัครลงสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.นั้นสมควรจะส่งใครดี ส่วนคนอื่นๆ ฝ่ายต่างๆ รวมถึงความสงบของบ้านเมือง และสถานการณ์โรคโควิด-19 ดูเหมือนว่าไม่มีปัญหาขัดขวางการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แต่อย่างใด

ความพร้อมการจัดการเลือกตั้งปรากฏออกมาหลายครั้งจากการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. การเลือกตั้งระดับเทศบาล และการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. ซึ่งมีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเกือบ 75 เปอร์เซ็นต์ ตอกย้ำว่าประชาชนเองก็มีความพร้อม และต้องการไปเลือกคนที่ตัวเองต้องการไปบริหารท้องถิ่นของตัวเอง

ด้านความพร้อมของผู้จะสมัครรับเลือกตั้งมีความเคลื่อนไหวมานานแล้ว ทั้งที่ตั้งใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเองโดยไม่สังกัดพรรคการเมือง และการลงสมัครรับเลือกตั้งในนามของพรรคการเมือง ซึ่งล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์จะเลือกตัวผู้สมัครในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ส่วนพรรคก้าวไกลส่งสัญญาณว่าต้นปี 2565 จะเปิดตัวผู้สมัครของพรรค โดยพรรคเพื่อไทยยังลังเลว่าจะส่งผู้สมัครในนามพรรคหรือไม่ เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งผู้สมัครในนามพรรคหรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคการเมืองนั้นหากไม่มีความพร้อมก็ไม่จำเป็นต้องส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เพราะมีพรรคการเมืองอื่น รวมถึงบุคคลอื่นที่พร้อมจะลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่แล้ว ขณะที่ประชาชนเองก็มีความพร้อมจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ดังนั้น รัฐบาลสมควรที่จะอนุญาตให้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ได้แล้ว ส่วนวันเวลาที่เหมาะสมในการเลือกตั้งนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของ กกต. การที่รัฐบาลอนุญาตให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ตั้งแต่เนิ่นๆ แสดงถึงความจริงใจของรัฐบาลที่ต้องการคืนอำนาจให้ประชาชน ในทางกลับกันถ้ารัฐบาลยังไม่อนุญาตขณะที่ประชาชนมีความพร้อม ย่อมหนีข้อครหาไม่ได้ว่า สาเหตุที่ยังไม่ได้เลือกตั้งเป็นเพราะรัฐบาล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image