เมืองน่านกับเรื่องราวที่มากกว่าความหนาวเย็น

เมืองน่านกับเรื่องราวที่มากกว่าความหนาวเย็น

เมืองน่านกับเรื่องราวที่มากกว่าความหนาวเย็น

ช่วงนี้เป็นช่วงมีอากาศหนาวเย็น ยามลมเย็นปะทะผิวหน้าก็ให้หวนคิดถึงอดีต (ฮา)
เมื่อราว 20 ปีที่แล้ว ผู้เขียนได้มีโอกาสไปตรวจราชการจังหวัดน่านโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร เป็นพื้นที่ดินน้ำขาดไอโอดีน หากเข้าในพื้นที่อำเภอรอบนอกแล้ว เข้าพื้นที่ชาวเขา เช่น อ.บ่อเกลือ อ.เฉลิมพระเกียรติ จะพบว่าเด็กวัยเรียนมีอัตราคอพอก หรือที่เรียกว่า “เด็กขาดสารไอโอดีน” กันมากมายมากกว่า 20-30% ซึ่งมีผลกระทบต่อวัยเด็กดังกล่าว คือสติปัญญาด้อยลง พัฒนาการช้าลง โดยเฉพาะบางคนที่ขาดไอโอดีนรุนแรงตั้งแต่แรกคลอด มีผลไทรอยด์ ฮอร์โมนต่ำ จะทำให้เด็กที่เกิดมาตั้งแต่แรกคลอดจะเจริญเติบโตช้า ไอคิวต่ำ เตี้ย แคระแกร็น ที่เรามักเรียกว่าว่าโรค “เอ๋อ” ซึ่งพบได้ในพื้นที่ดังกล่าว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันได้มีการรณรงค์โดยกระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัย มีการเติมเกลือด้วยสารไอโอดีน น้ำเสริมไอโอดีน และให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวโดยเฉพาะที่น่านพบได้สูงมากให้มีการบริโภคเกลือเสริมไอโอดีน น้ำเสริมไอโอดีน บางรายเป็นรุนแรงในเด็ก หรือหญิงตั้งครรภ์ ให้ “กินยาแคปซูลเสริมไอโอดีน” ซึ่งปัจจุบันได้ควบคุมป้องกันได้แล้ว มีปริมาณลดลงตามลำดับ

บนความทุกข์ยากลำบากของคนในจังหวัด “น่าน” อดีตที่ผ่านมาเป็นพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ผู้คนไปกันไม่ค่อยถึงและเดินทางยากลำบาก นอกจากมีโรคระบาด คือ “คอพอก” โรค “เอ๋อ” ในพื้นที่ยังมีโรคประจำถิ่นอีกหลายอย่างที่นี่ เช่น มาลาเรีย โรคเท้าช้าง โรคพยาธิ คอตีบ ไอกรน โปลิโอ เป็นต้น ในความวิกฤตบางอย่าง จังหวัด “น่าน” ก็ยังมีอะไรดีๆ ที่จังหวัดอื่นไม่มี โดยเฉพาะจังหวัดน่านปัจจุบันมีคำที่เขาพูดกันว่า…แอ่ว “น่าน” เมืองแห่งความเงียบสงบ พักกาย พักใจ Slow Life กับธรรมชาติ

ช่วงปลายธันวาคมต่อปีใหม่เดือนมกราคม ผู้เขียนขอแนะนำวันหยุดยาวไม่รู้จะไปไหนแต่อยากสัมผัสธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ไม่เร่งไม่รีบ “น่าน” คืออีกสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งที่น่าไปสัมผัส แม้ว่าการเดินทางจะค่อนข้างไกลแต่มั่นใจว่าที่นี่มีความงามรออยู่ข้างหน้าอย่างไม่ผิดหวังแน่นอน

Advertisement

“น่าน” มนต์เสน่ห์แห่งเมืองเหนือสุดของไทยชิดด้านตะวันออกที่ซ่อนความงามไว้เงียบๆ มีสถานที่หลายแห่งที่รอการมาชื่นชมจากนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย-เทศมากขึ้นตามลำดับ

“น่าน” จัดเป็นเมืองที่มีความสะอาด เป็นระเบียบมากด้วยวัฒนธรรมไทยล้านนาและชาติพันธุ์ต่างๆ ปลอดภัย ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากมายในช่วงที่ผ่านมา ผู้คนน่ารัก อัธยาศัยดี มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชน แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติต่างๆ ที่สวยงาม รวมทั้งยังมีความเป็นท้องถิ่น อาหารการกินที่มีอัตลักษณ์ ตลอดจนวัฒนธรรมอันเก่าแก่ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอากาศเย็นชุ่มฉ่ำ มีหมอก ทิวทัศน์เมืองน่านถือว่ามีความเป็นธรรมชาติและงดงามมาก สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ท่องเที่ยว

“น่าน” มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง สถานที่แรกที่ใคร่ขอแนะนำและพลาดไม่ได้คือ “วัดภูมินทร์” กับภาพตำนานกระซิบรักก้องโลก สถานที่ตั้งของวัดอยู่ใกล้กับ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน” สิ่งที่น่าสนใจที่นี่คือโบสถ์และวิหารสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกัน ประตูไม้ทั้ง 4 ทิศแกะสลักลวดลายโดยช่างฝีมือล้านนาสวยงามมาก นอกจากนี้ฝาผนังยังแสดงถึงชีวิตและวัฒนธรรมยุคสมัยที่ผ่านมาตามพงศาวดารของเมืองน่าน และภาพจิตรกรรมฝาผนังภาพที่เป็นเอกลักษณ์ทั่วเมืองน่านคือ “ภาพปู่ม่านย่าม่าน” ซึ่งเป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อในสมัยโบราณกระซิบสนทนากัน ภาพวาดของหนุ่มสาวคู่นี้มีความประณีตมาก ภาพนี้ได้รับยกย่องว่าเป็นภาพที่งามของ “วัดภูมินทร์” อีกด้วย

Advertisement

⦁ ซุ้มต้นลีลาวดี อีก Signature สำคัญของจังหวัดน่านคือ ภาพซุ้ม “ต้นลีลาวดี” หรือ “ต้นลั่นทม” เดินข้ามถนนมาวัดภูมินทร์ได้เลย อยู่บริเวณด้านหน้าของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ซึ่งขึ้นเป็นแถวเรียงราย ร่มรื่น และเป็นหนึ่งจุดถ่ายรูปที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเก็บภาพความประทับใจ

⦁ วัดมิ่งเมือง พระอุโบสถงดงามไปด้วยลายปูนปั้นสีขาว เป็นที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองของจังหวัดน่าน เป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามแห่งหนึ่งในใจกลางเมืองน่าน

⦁ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่เมืองน่าน ตั้งอยู่ห่างจากวัดภูมินทร์ราว 3-4 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นสถาปัตยกรรมมีอายุเก่าแก่มากกว่า 600 ปี โดยที่วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุโดยเฉพาะ ย้อนไปในสมัยพญาการเมืองโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1891 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากเมืองกรุงสุโขทัย องค์พระธาตุเป็นสีเรืองรอง ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากที่ไกลๆ เพราะมีความสูงถึง 2 เส้น

ไหว้พระเดินเพลินจนหิวก็แวะไปหาของหวานทานกัน “ร้านขนมหวานป้านิ่ม” ร้านขนมหวานไทยๆ ชื่อดังของเมืองน่าน เมนูเด็ดที่พลาดไม่ได้คือ บัวลอยไข่หวาน ไอศกรีมกะทิสด ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วง และยังมีเมนูขนมหวานอื่นๆ ให้ชิมอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสาคูข้าวโพด หรือน้ำแข็งใส มีให้เลือกชิมความหวานหอมให้ชื่นใจ

⦁ ดอยเสมอดาว สถานที่ท่องเที่ยวกางเต็นท์พักแรมยอดฮิตอีกแห่งหนึ่งในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน การเดินทางค่อนข้างสะดวก ทางขึ้นไม่ชันมากนัก และพักนอนกางเต็นท์กันที่ “ไร่จันผา” ซึ่งมีบริการให้เช่าเต็นท์และลานกลางเต็นท์ที่นี่กลางคืนอากาศเย็นๆ ได้มองดูดาวจนหลับไปโดยไม่รู้ตัว

⦁ ไร่จันผาจะเห็นแสงอาทิตย์ยามเช้า พร้อมทะเลหมอกไหวผ่านทิวเขาให้ชมอีกด้วย หลังจากเก็บภาพแห่งความประทับใจจนเพลิน กลิ่นหอมโชยของข้าวต้มหมูสับโบราณและเครื่องเคียงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมากลับมาชัดในความรู้สึก ทั้งกลิ่น เสียง สัมผัส แม้กระทั่งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ราวกับมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เอง ถ้าใครจะมาท่องเที่ยว แนะนำให้จองก่อนล่วงหน้าเพื่อความชัวร์ เบอร์โทร 08-4687-6865

⦁ แหล่งโอโซนชั้นดีต้องที่ “สะปัน” หมู่บ้านเล็กๆ ในอำเภอ “บ่อเกลือ” คือสวรรค์อีกแห่งหนึ่งของบรรดาช่างภาพและนักเดินทางท่องเที่ยวทั้งหลาย เรียกได้ว่าเป็นเส้นทางแห่ง “สายหมอก” โอบกอดขุนเขาที่เราสามารถเห็นได้ตลอดทาง ถ้าเห็นภูเขาก็จะเห็นสายหมอกควบคู่กันไป มีสายน้ำที่ร่วมกับชุมชนมายาวนาน ณ “น้ำตกสะปัน” ซึ่งเป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ สภาพป่าไม้บริเวณน้ำตกมีความร่มรื่นร่มเย็น สมบูรณ์สวยงาม นอกจากนี้ยังเดินเล่นทำความรู้จักและพูดกับคนในชุมชน และอุดหนุนสินค้าเพื่อให้เราได้เรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน วัฒนธรรมจังหวัดน่านมากยิ่งขึ้น

⦁ บ่อเกลือสิน-เธาว์ บ่อเกลือโบราณ หรือบ่อเกลือสินเธาว์ ตั้งอยู่ในอำเภอบ่อเกลือ อยู่ห่างจากตัวเมืองน่าน 80 กิโลเมตร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจทั้งความสวยงามของทิวทัศน์ และความเก่าแก่ของวิถีชีวิตชุมชนที่มีชื่อเสียงในด้านการทำเกลือบนภูเขาที่มีแห่งเดียวในประเทศไทยและแห่งเดียวในโลกที่มีชื่อเสียงในด้านการทำเกลือ ชาวบ้านจะผลิตเกลือสินเธาว์ไอโอดีนเพื่อบริโภคและจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งนับว่าจุดยุทธศาสตร์แห่งนี้ที่มีส่วนสนับสนุนที่สำคัญยิ่งทำให้โครงการการป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนที่ “บ่อเกลือ” ประสบความสำเร็จ ชาวน่านแถวอำเภอบ่อเกลือ ชาวเขา ชาวเรา ณ วันนี้เราจะไม่พบคนเป็น “โรคคอพอก” และที่สำคัญเราไม่พบเด็กที่คลอดมาเป็น “โรคเอ๋อ” รายใหม่อีกด้วย

⦁ วัดภูเก็ตตั้งอยู่ในอำเภอปัว ไม่ว่าใครก็ตามถ้าต้องการชมทิวเขาดอยภูคาแบบเต็มๆ ต้องมาลานชมวิววัดภูเก็ต จุดเด่นของวัดนี้คือ “มีลานชมวิวที่สามารถมองได้กว้างถึง 180 องศา” ทำให้เห็นทุ่งนาสวยๆ เขียวขจีและมีเทือกเขาดอยภูคาเป็นฉากหลัง ทอดตัวยาวจากเหนือไปใต้ได้อย่างสุดตระการตา วัดนี้ตั้งชื่อตามหมู่บ้านที่ชื่อว่า “หมู่บ้านภูเก็ต” และด้วยตัววัดตั้งอยู่บนเนินเขาซึ่งทางเหนือจะเรียกว่าดอย หรือภู จึงเป็นที่มาของชื่อ “วัดภูเก็ต”

ทุกท่านเมื่อได้มาเยือนเมืองน่านในบรรยากาศเย็นๆ สบายๆ หมอกเมฆสวยงามที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา วิถีชีวิตเมืองเก่า ประเพณีและวัฒนธรรมไม่ว่าจะมองมุมไหน “น่าน” ก็สวยในทุกฤดู สำหรับผู้ที่มองหาสถานที่ท่องเที่ยวลองมาน่านสักครั้งและคุณจะดื่มด่ำกับธรรมชาติที่หาได้ที่เดียว คือ “น่าน” ไงเล่าครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image