บทนำ : งดประชุมสภา

บทนำ : งดประชุมสภา ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนออกมาตั้งข้อสังเกต

ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนออกมาตั้งข้อสังเกตและแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งให้งดการประชุมสภาสองสัปดาห์ติด เพื่อให้ความร่วมมืองดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า การงดประชุมมีผลกระทบต่องานของฝ่ายนิติบัญญัติพอสมควร เนื่องจากยังมีกฎหมายสำคัญหลายฉบับรอการพิจารณา เช่น กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา กฎหมายปฏิรูปการศึกษา ที่สำคัญคือกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งเราได้หารือกันว่า ไม่ควรปล่อยให้เกิดการงดประชุมอีกหากประธานสภาสั่งงดเป็นครั้งที่ 3 คงยอมไม่ได้ เพราะไม่เหมาะสม

ประธานวิปฝ่ายค้านยังกล่าวอีกว่า ที่สำคัญยิ่งกว่าคือญัตติด่วนเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ปัญหาปากท้อง สินค้าอุปโภคบริโภคที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้น ราคาหมูที่แพงขณะนี้จะเอาอย่างไร ความจำเป็นหลายเรื่องที่ต้องสอบถามรัฐบาล เราปล่อยไม่ได้ เพราะประชาชนกำลังรอคอยความหวังอยู่ เราตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลกำลังลอยตัวกับปัญหา ทั้งนี้ เราไม่ปฏิเสธเรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ทางสภาต้องมีมาตรการเพื่อป้องกัน ตอนที่สายพันธุ์เดลต้าระบาดซึ่งมีความรุนแรงมากกว่านี้งานสภาก็ยังเดินต่อไปได้เลย

คำกล่าวของประธานวิปฝ่ายค้านมีเหตุผลและน่าเป็นห่วง เพราะสภาผู้แทนฯมาจากการเลือกตั้งของประชาชน นอกจากทำหน้าที่นิติบัญญัติ ออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนแล้ว ยังเป็นความหวังในการแก้ปัญหาของประชาชน เพราะสามารถสะท้อนปัญหา ฝากปัญหา ผลกระทบต่างๆ ไปเสนอต่อสภา ซึ่งจะไปถึงฝ่ายบริหารได้โดยตรง เป็นตัวกระตุ้นและตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐตั้งแต่ระดับเจ้าหน้าที่ไปถึงระดับนโยบาย การปิดสภาเท่ากับปิดช่องทางในการนำเสนอปัญหา และกระตุ้นให้เกิดการแก้ไข ส่วนการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นเรื่องจำเป็น เพียงแต่จะต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ยิ่งเกิดการระบาดมาก ผลกระทบจะยิ่งมาก ยิ่งมีความจำเป็นที่สภาจะต้องทำหน้าที่ เพื่อช่วยให้การจัดมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลมีความระมัดระวังและรอบด้านมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image