บทนำ : ไม่ยอมแพ้

บทนำ : ไม่ยอมแพ้ หลังการประชุม ศบศ. หรือคณะกรรมการบริหารสถานการณ์

หลังการประชุม ศบศ. หรือคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีการเปิดเผยว่า ก่อนเลิกประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานการประชุม ได้เปิดเพลง“อย่ายอมแพ้” ของอ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์ นักร้องชื่อดังจากโทรศัพท์มือถือ เกือบทั้งเพลงพร้อมบอกกับที่ประชุมว่า “ผมไม่ยอมแพ้อยู่แล้ว เพลงเป็นเรื่องการให้กำลังใจทุกคนที่ร่วมทำงานไม่แพ้ต่อปัญหาอุปสรรค เช่นเดียวกับนายกฯไม่เคยยอมแพ้ ทำงานเพื่อชาติและประชาชน” โดยก่อนหน้านี้ พรรคพลังประชารัฐได้ขับ 21 ส.ส. รวมถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรค พปชร. ออกจากพรรค ทำให้เกิดกระแสคาดหมายอนาคตของรัฐบาลว่า หากขาดเสียงสนับสนุนไป 21 เสียง จะมีผลอย่างไร

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่าไม่ปรับ ครม.หรือยุบสภา เพราะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอันเป็นผลจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่เรียบร้อยด้วย การเปิดเพลงอย่ายอมแพ้ดังกล่าว เท่ากับส่งสัญญาณยืนยันท่าทีเดิม ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ายืนยันว่าจะไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ที่มีการเตรียมการมาแล้วระยะหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นพรรคเศรษฐกิจไทย ที่จดทะเบียนรอไว้ และมีส.ส.จากพรรคเล็ก 9 คนเข้าร่วมกับพรรคเศรษฐกิจไทยด้วย และคาดหมายว่าอาจมีการต่อรองขอตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับพรรคเศรษฐกิจไทย แต่นายกฯได้ยืนยันท่าทีปิดประตู ไม่ต้อนรับข้อเสนอปรับ ครม.แล้ว

รัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร กับการที่เสียงสนับสนุนหายไป เพื่อจะอยู่ต่อไปให้ได้ โดยเฉพาะจนกว่าการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพเสร็จสิ้นในเดือนพฤศจิกายน มีกระแสข่าวว่า จะมีการดึงเสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน มาสนับสนุนรัฐบาลเป็นครั้งคราว หรืออาจจะดึงเป็นกลุ่มเป็นพรรค และหากการแก้กฎหมายลูก หรือกฎหมายสำคัญๆ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯผ่านขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว มีความเป็นไปได้ว่า ปลายปี 2565 นี้ อาจจะมีการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ น่าสนใจว่า ด้วยสภาพที่เสียงสนับสนุนในสภาลดน้อยลง รัฐบาลจะบริหารงาน ขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ได้ตามเป้าหมายหรือไม่ และจะควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในสภาที่อาจหมายถึงจุดจบของรัฐบาลได้หรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image