บทนำ : หนุนธุรกิจใหม่

บทนำ : หนุนธุรกิจใหม่ หนังสือพิมพ์มติชนจัดสัมมนา “สู่อนาคต Thailand 2022”

หนังสือพิมพ์มติชนจัดสัมมนา “สู่อนาคต Thailand 2022” มี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน และปาฐกถา ภายในงานมี นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไปบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) บรรยายพิเศษ และตามด้วยวงเสวนาที่มีผู้ประกอบการธุรกิจใหม่ ประกอบด้วย นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นายศรุต วานิชพันธุ์ Director of Sea Thailand และ นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด มาร่วม

เนื้อหาของการสัมมนากล่าวถึงธุรกิจที่จะเป็นเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจตัวใหม่ของประเทศ ซึ่งจากงานสัมมนาทำให้ทราบว่ารัฐบาล ภาครัฐและภาคเอกชนต่างอยากเห็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจตัวใหม่เกิดขึ้น โดยเฉพาะภาคเอกชนได้ดำเนินการลงทุนสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมาแล้ว ทั้ง ปตท. ทั้ง Sea Thailand และบริษัท บิทคับฯอย่างไรก็ตาม สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจทำให้การดำเนินการบางอย่างของภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามไม่ทัน จึงมีการสอบถามถึงความต้องการจากภาคเอกชนที่เป็นผู้ประกอบการว่าต้องการอะไรเพิ่มเติม

สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการอันดับแรก คือ การปรับกฎกติกาให้มีลักษณะส่งเสริมธุรกิจใหม่ เพราะธุรกิจใหม่หลายอย่าง กฎหมายตามไม่ทัน ทำให้กฎหมายกลายเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการ ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการยังต้องการบุคลากรที่พร้อมในการทำงานในธุรกิจใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องมีทักษะเฉพาะด้าน เช่น มีความรู้เกี่ยวกับดิจิทัล มีความรู้ธุรกิจ BCG และอื่นๆ

ขณะที่โลกกำลังปรับเปลี่ยนธุรกิจของตัวเอง ประเทศไทยก็มีความพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ ภาครัฐมีแผนงานภาคเอกชนก็ยอมรับว่าต้องมีการปรับเปลี่ยน และที่น่าสนใจคือ การมองว่า การเปลี่ยนแปลงไปสู่ธุรกิจใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นหรือกำลังจะเกิดขึ้นนี้ คือ โอกาสของประเทศที่จะก้าวไปสู่ระดับแนวหน้าในด้านนั้นๆ ได้ หากมีผลิตผลออกมาเป็นที่ยอมรับ ดังนั้น หากมองว่าธุรกิจใหม่คือทางเดินเศรษฐกิจของประเทศ การหันมาปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อสนับสนุน การส่งเสริมการสร้างแรงงานให้สอดรับกับธุรกิจใหม่ และอื่นๆ จะมีส่วนสำคัญช่วยผลักดันให้เครื่องยนต์เศรษฐกิจตัวใหม่เกิดขึ้นได้จริง รัฐบาลน่าจะนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา และผลักดันให้ธุรกิจใหม่ประสบความสำเร็จ เพื่อให้ความสำเร็จนั้นผลักดันเศรษฐกิจประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image