เดินหน้าชน : ระวังเหลว โดย นายด่าน

ปฏิบัติการบุกตรวจค้น ผู้ค้าสลากออนไลน์ รายใหญ่ บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด หรือมังกรฟ้า และบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือ “กองสลากพลัส”

ที่นำทีมโดย “แรมโบ้” เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา

ถูกตั้งคำถามว่า จะสามารถแก้ปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาได้ตรงจุดหรือไม่

แม้การตรวจค้นครั้งนี้ได้กล่าวหาผู้ค้าสลากออนไลน์ 2 ราย ว่ามีการกว้านซื้อสลากจากผู้ได้รับโควต้าผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไปรวมกัน 6 ล้านกว่าใบ และนำมาขายในแพลตฟอร์มออนไลน์เกินราคาที่กำหนดไว้ใบละ 80 บาท

Advertisement

ก่อนจะมีการบุกจับ 2 ผู้บริหารมังกรฟ้า ในฐานความผิดข้อหา

หากดูจำนวนสลากที่ 2 แพลตฟอร์มออนไลน์มีอยู่ 6 ล้านกว่าใบ คิดเป็นเพียง 6-7% ของสลากกินแบ่งที่พิมพ์ออกมางวดละ 100 ล้านใบ

ในขณะที่การขายสลากเกินราคาส่วนใหญ่แล้วล้วนอยู่ในระบบออฟไลน์ ตามแผงรายย่อยทั่วประเทศ

สาเหตุหลักอย่างที่รู้กันมานาน คือผู้ค้ารายย่อยไม่ได้รับจัดสรรโควต้าจึงต้องไปรับจากบรรดายี่ปั๊ว ซาปั๊วมาอีกทอด ราคาขายจึงพุ่งพรวด

อีกสาเหตุ การรวมชุดแบบเลขตรงกันทั้ง 6 หลัก หรือการรวมชุดแบบที่เลขท้าย 2 ตัวตรงกัน และหากเป็นเลขดังมีการบวกราคาเพิ่มไปอีก

โดยปัจจุบันสำนักงานสลากกินแบ่งฯ ได้จัดสรรโควต้าไว้ 2 ส่วน คือ 1.ระบบตัวแทนจัดจำหน่าย 31 ล้านใบ จะมีบุคคลทั่วไปและผู้ค้ารายย่อย คนพิการ และสมาคม-องค์กร-มูลนิธิ 2.ระบบซื้อ-จองล่วงหน้า 69 ล้านฉบับ

กว่า 8 ปีตั้งแต่สมัย คสช. จนถึงรัฐบาลปัจจุบัน ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เห็นไทม์ไลน์การแก้สลากกินแบ่งแพง มาหลายต่อหลายแนวทางแต่ก็ยัง “ล้มเหลว”

ไล่เรียงตั้งแต่ การพิมพ์สลากกินแบ่งจาก 37 ล้านฉบับ มาเป็น 90 ล้านฉบับต่องวด ก่อนจะมาเป็น 100 ล้านฉบับ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ และราคาจะปรับลดลง

การเข้ามาดูแลการจัดสรรโควต้า การเพิ่มโทษผู้ขายเกินราคาที่กำหนด จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ปรับสูตรการพิมพ์ให้ยากต่อการรวมชุด การเพิ่มจุดขายสลากใบละ 80 บาท

ล่าสุดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ที่มี อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เป็นประธาน

แม้ “อนุชา” จะออกมาสร้างความมั่นใจว่า “สลากกินแบ่ง 80 บาท ต้องเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ เริ่มทั่วประเทศในทุกอำเภอ”

แต่หากแนวทางแก้ปัญหายังวนเวียนลูปเหมือนเดิม แก้ปมไม่ตรงจุดโดยเฉพาะกลุ่มที่ผูกขาด ไม่มีการเข้าการผลักดันการขายในระบบออนไลน์อย่างจริงจังแล้ว

คงยากที่จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะแก้สลากกินแบ่งราคาแพงได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image