บทนำ : โจทย์ของชาติ

บทนำ : โจทย์ของชาติ ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคต่างๆ ได้จัดการประชุมใหญ่

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคต่างๆ ได้จัดการประชุมใหญ่ ปรับเปลี่ยนตำแหน่งบริหารในพรรค เปิดตัวผู้สมัคร ยืนยันความพร้อมเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมาถึงเมื่อไหร่ก็ได้ นับจากนี้ไปจนถึงสิ้นวาระของรัฐบาลในวันที่ 23 มี.ค.2566 ในการประชุมพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค กล่าวว่า 8 ปีกับรัฐบาลนี้เราและได้พบเจออะไรบ้าง 1.วิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ 2.วิกฤตสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ 3.วิกฤตผู้นำที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมโลก 4.วิกฤตการเมือง วิกฤตประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ การละเมิดสิทธิมนุษยชนทำลายผู้เห็นต่าง 5.วิกฤตหนี้ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติ 6.วิกฤตคอร์รัปชั่นที่รุนแรงมากที่สุดเท่าที่ประเทศเคยมีมา

นพ.ชลน่านระบุว่า นี่คือ 6 หลุมดำที่ประเทศไทยและประชาชนคนไทยต้องเผชิญ พร้อมกับระบุว่า พรรค พท.คือทางเลือกที่จะพาประชาชนออกจากหลุมดำในการเลือกตั้งปี 62 แม้พรรค พท.จะได้ ส.ส.มากที่สุดถึง 136 ที่ แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะมี ส.ว. 250 คนที่พร้อมจะโหวตให้กับผู้มีอำนาจที่เลือกพวกเขาเข้ามา บทเรียนครั้งที่แล้วสอนเราว่าการเลือกพรรค พท.ให้ชนะเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ การเลือกตั้งครั้งต่อไปต้องไม่ใช่แค่ชนะ แต่ต้องชนะให้ขาดพรรค พท.ต้องแลนด์สไลด์ด้วยเก้าอี้ในสภาเกิน 250 ที่นั่ง

โจทย์ปัญหาใหญ่ของประเทศ ก็คือรัฐธรรมนูญที่ใ ห้ 250 ส.ว.จากการแต่งตั้งอยู่เหนือมติประชาชนจากการเลือกตั้ง หนทางเอาชนะ คือ ต้องชนะแบบถล่มทลาย หรือแลนดสไลด์ แต่พรรคการเมือง ไม่ควรมองข้าม หรือยอมแพ้ต่อข้อกำหนดที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและลิดรอนสิทธิประชาชน จะต้องผนึกกำลังกัน ชี้แจงให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรม และความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข และใช้เวลาจากนี้ไปสร้างความรับรู้ให้ประชาชนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image