บทนำ : อีกกลุ่มอาชีพ

บทนำ : อีกกลุ่มอาชีพ นายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่ม

นายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลได้อนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ และธุรกิจเกี่ยวข้องนั้น ทำให้ยอดขายในกลุ่มสินค้าแอลกอฮอล์ หรือเหล้า เบียร์ เพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนสถานบันเทิงและกลุ่มธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง ชัดเจนว่าตั้งแต่ให้เปิดสถานบันเทิงก็มีบรรยากาศธุรกิจที่คึกคัก และเห็นเม็ดเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้นในธุรกิจกลางคืน กลุ่มสถานบันเทิงก็มีคนเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น รวมถึงร้านอาหาร และธุรกิจขนส่งต่างๆ ด้วย แต่ความชัดเจนของผลจากการเปิดขายต้องรออีกระยะ เพราะวันที่ 1 มิถุนายน ที่เป็นวันแรกของการเปิดสถานบันเทิงตรงกับช่วงกลางสัปดาห์ คนที่จะใช้จ่ายกลางคืนยังน้อย ต้องดูหลังจากสุดสัปดาห์ รวมถึงวันหยุดยาว

ที่เห็นชัดอีกอย่าง คือการคืนสู่อาชีพของกลุ่มพนักงานบริการ บาร์เทนเดอร์ เด็กเสิร์ฟ กลุ่มนักร้อง นักดนตรี หลังจากทำงานได้อย่างจำกัดมาเป็นเวลานาน รวมถึงร้านค้า ร้านอาหารร้านข้าวต้มโต้รุ่ง ถือเป็นสัญญาณที่ดี ธุรกิจจะมีโอกาสฟื้นตัว ส่วนเรื่องของแพง ร้านค้าและร้านอาหารอาจจะขึ้นราคาแต่ขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะกลัวผู้บริโภคจะยิ่งหนีหายไป และของแพงก็มีผลทำให้ผู้บริโภคมีตัวแปรในการตัดสินใจไม่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ขณะที่ช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลเข้าพรรษา ก็เป็นอีกตัวแปรที่ทำให้ธุรกิจเกี่ยวข้องกับการขายแอลกอฮอล์เงียบเป็นปกติ แต่โดยธรรมชาตินักท่องเที่ยวกลางคืนมีความอัดอั้นมานาน เลยมีบางส่วนที่พร้อมที่จะท่องเที่ยวทันทีที่ปลดล็อกมาตรการ

ข้อเรียกร้องจากกลุ่มธุรกิจนี้ คือการที่ทางราชการให้เปิดร้านถึงเที่ยงคืนยังเป็นข้อจำกัด เพราะโดยธรรมชาติของธุรกิจนี้คนออกมาเที่ยวเริ่มที่ 3-4 ทุ่ม ถ้าปิดเที่ยงคืนจะเท่ากับเปิดได้ไม่นานก็ต้องปิดร้าน ทางผู้ประกอบการได้แก่ สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเชียงใหม่ รวมถึงหลายสมาคมที่เกี่ยวข้อง นัดประชุมหารือช่วงปลายเดือนมิถุนายน เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยผ่อนมาตรการเพิ่มขึ้น

ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องพิจารณาในมุมของการประกอบอาชีพของประชาชน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image