บทนำ : จับตาหาร 100 หรือ 500

บทนำ : จับตาหาร 100 หรือ 500 ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)

ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญเรียบร้อยแล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะบรรจุระเบียบวาระ เพื่อให้มีการพิจารณาในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 16-17 มิถุนายนนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นกฎหมายลูกที่ออกมารองรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และให้มีส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน กับ ส.ส.เขต 400 คน

ประเด็นสำคัญที่จะต้องให้ที่ประชุมรัฐสภาตัดสิน คือ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งมี 2 แนวคิด แนวคิดแรกให้นำจำนวนคะแนนของบัตรบัญชีรายชื่อมาหารด้วย 100 กับอีกแนวคิดหารด้วย 500 แนวคิดแรกจะทำให้คะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน สูงกว่าหารด้วย 500 มีผลทำให้พรรคเล็กหมดโอกาส และพรรคใหญ่อาจชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ได้ ที่ประชุม กมธ.เสียงข้างมาก 31 ต่อ 11 เสียง เห็นด้วยกับการหาร 100 และที่ประชุมได้เสนอรายงานต่อประธานสภาแล้วส่วนการหาร 500 มีการระบุว่า ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ที่ระบุว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อต้องหารด้วย 100 เท่านั้น และตามหลักการที่ กกต.เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มีประเด็นเรื่องหาร 500 อย่างไรก็ตาม กมธ.เสียงข้างน้อยได้สงวนคำแปรญัตติ ให้หาร 500 เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาลงความเห็น

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าจับตา หลังจากรัฐธรรมนูญฉบับที่ระบุว่าดีไซน์เพื่อพวกเรา กำหนดวิธีการเลือกตั้งด้วยบัตรใบเดียว และมีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบพิสดาร ทำให้เกิดปัญหามากมายในการเมืองประเทศไทย ดังนั้นรัฐสภาอันประกอบด้วย ส.ส.และ ส.ว.จะมีความเห็นอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อฝ่ายค้านประกาศจะชนะเลือกตั้งทั่วไปแบบแลนด์สไลด์อาจทำให้ผู้มีอำนาจตื่นกลัว และหาทางลดความได้เปรียบผ่านกติกาเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการเมืองประเทศไทยอยู่ในวิกฤตมาโดยตลอด เนื่องจากกฎกติกาที่ออกแบบเพื่อการสืบทอดอำนาจ จนกลายเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ การแก้ไขกติกาการเมืองให้เป็นสากลและเป็นธรรม จะเป็นจุดเริ่มต้นของการทวงอำนาจประชาชนคืนจากกลุ่มบุคคลที่ผูกขาดอำนาจไว้กับคณะของตนเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image