เดินหน้าชน : คุมเข้ม กัญชาเสรี โดย สุพัด ทีปะลา

การปลดล็อกกัญชาพ้นจากยาเสพติด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

ทำให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2%

การปลูกในครัวเรือนสามารถทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตตามกฎหมาย แต่ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ต้องการปลูกกัญชา กัญชง แจ้งข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ระยะเวลาเพียง 1 อาทิตย์กว่า ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก ยอดลงทะเบียนเกือบจ่อทะลุ 1 ล้านคน ทำให้กลายเป็นกระแสกัญชาฟีเวอร์ในสังคม

Advertisement

คาดการณ์กันว่ากัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่ใช้ในกลุ่มการแพทย์ทางเลือก ตลาดกัญชาทางการแพทย์ในช่วงปี 2563-2567 โตต่อเนื่องปีละ 26% ในไทยมีมูลค่า 2,670 ล้านบาท คาดจะโตได้ถึง 40,395 ล้านบาท ภายในปี 2570

ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชา 400 กว่าแห่ง ที่ได้รับอนุญาต และมีผลิตภัณฑ์จากกัญชาออกขายสร้างรายได้แก่ชุมชน

จากข้อมูลดังกล่าวปฏิเสธไม่ได้ว่าการปลดล็อกกัญชาส่งผลทำให้กัญชากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ

Advertisement

แต่ในมิติทางสังคมยังมีข้อห่วงใย มีเสียงสะท้อนออกมาจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็กและเยาวชน ว่าจะมีการควบคุมในส่วนนี้เช่นไร

อย่างข้อเสนอแนะจากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ที่เห็นว่า

เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ไม่ควรเข้าถึงและบริโภคกัญชา เนื่องจากสมองยังพัฒนาไม่เต็มที่ และกัญชามีสาร THC ที่มีผลต่อสมองเด็กในระยะยาว

ควรประชาสัมพันธ์กับประชาชนเรื่องโทษของการใช้กัญชากับสมองเด็ก เพื่อให้เกิดความตระหนักต่อการเข้าถึงกัญชาในเด็กและวัยรุ่นเพื่อนันทนาการ

ให้มีมาตรการควบคุม การผลิต และขายอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม และให้มีเครื่องหมาย/ข้อความเตือนอย่างชัดเจนโดยระบุ “ห้ามเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริโภค”

รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกลุ่มร้านอาหารที่นำกัญชามาเป็นส่วนประกอบ แม้กรมอนามัยจะได้ออกประกาศให้มีคำเตือนให้ผู้บริโภคทราบว่าเมนูไหนใส่กัญชาในปริมาณเท่าไร

แต่ในทางปฏิบัติแล้วยังต้องมีการตรวจตราอย่างเข้มข้นว่ามีการปฏิบัติตามกันมากน้อยแค่ไหน

เช่นเดียวกับการป้องกันการใช้ในกลุ่มวัยรุ่นยังต้องมีความเข้มข้น แม้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารสุข จะได้ลงนามประกาศ สธ.ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ให้ผู้ที่อายุ 20 ปีขึ้นไป สามารถใช้ประโยชน์กัญชาได้ยกเว้นการใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะ

โดยเป็นประกาศที่ออกมาใช้ชั่วคราวระหว่างการรอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ผ่านสภา ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด

การออกมาตรการควบคุม และการให้ข้อมูลที่ถูกต้องในการใช้ประโยชน์จากกัญชา

ยังเป็นภารกิจสำคัญที่ตามมาหลังการปลดล็อก เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ เพื่อประโยชน์ชาติ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image