คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเสนอแนะต่างๆ ในการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเสนอแนะต่างๆ ในการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเสนอแนะต่างๆ ในการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

ความคิดในการแก้ไขปฏิรูปรัฐธรรมนูญของอุซเบกิสถานไม่ได้จู่ๆ ก็เกิดขึ้นมา

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 29 ปี วันรัฐธรรมนูญเมื่อช่วงเดือน ธ.ค.2564 และอยู่ในช่วงระหว่างการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ชาติอุซเบกิสถาน ปี พ.ศ.2565-2569 ในช่วงระหว่างการแถลงการณ์ถึงประชาชนและรัฐสภานั้น ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานกล่าวสรุปถึงทิศทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเน้นย้ำว่าต้องมีการปฏิรูปในทุกๆ ด้าน

นับว่าการปฏิรูปรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นที่มีความสำคัญอย่างมาก โดยที่ขณะนี้ ผู้คนจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร ไม่ว่าจะเป็นหมอ ทนายความ นักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการทั้งจากภาคเอกชนและองค์กรสาธารณะ กำลังเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

Advertisement

โดยสิ่งที่ได้เห็นเป็นประจักษ์ชัดเจนว่า ภายในช่วงระยะเวลาสั้น คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้รับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแก้ไขปฏิรูปรัฐธรรมนูญมากถึงห้าหมื่นข้อ ซึ่งส่วนมากเป็นข้อเสนอที่เสนอโดยเยาวชน แสดงให้เห็นว่าเยาวชนไม่ได้นิ่งเฉยต่อสถานการณ์บ้านเมือง การดำเนินการปฏิรูป รวมถึงเริ่มมีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาอนาคตของประเทศ และความมั่งคั่งของประเทศ

ก่อนอื่น สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพนั้นคือสิ่งที่ควรคำนึงเป็นพิเศษ ภายใต้แนวคิดที่ว่า “คนคือสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุด” ซึ่งได้ยึดถือเป็นหลักสำคัญไว้ และควรที่จะเปลี่ยนรัฐธรรมนูญตามแบบแผนที่ว่า “สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและเสรีภาพนั้นไม่สามารถตัดออกหรือรุกล้ำ และมีอยู่กับทุกคนตั้งแต่เกิดมา”

ในขณะเดียวกัน ตามหลักขั้นพื้นฐานของแนวคิด “คน-สังคม-รัฐ” ได้นำเข้ามาในแผนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศสำหรับปี พ.ศ.2565-2569 ได้นำมาเพิ่มพูนสถานะ หน้าที่ ความรับผิดชอบของรัฐที่มีต่อคนและสังคมด้วย

Advertisement

การจัดการการคอร์รัปชั่นถือเป็นอีกหนึ่งความสำคัญของการปฏิรูป ซึ่งสะท้อนผ่านจำนวนข้อเรียกร้องที่นำส่ง

โดยทั่วไปแล้ว ข้องเรียกร้องต่างๆ กล่าวถึงประเด็นในด้านระบบตุลาการ การศึกษา การปกป้องแรงงานและทรัพย์สิน นโยบายต่างประเทศสิทธิทางการเมืองและด้านอื่นๆ ซึ่งแต่ละด้านอยู่ภายใต้การวิเคราะห์เชิงลึกของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image