บทนำ : ผลคะแนน

บทนำ : ผลคะแนน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

บทนำ : ผลคะแนน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้คะแนนไว้วางใจน้อยสุดในการโหวตลงคะแนนญัตติอภิปรายไว้วางใจ ว่าผลคะแนนถือเป็นความจริงสะท้อนจากเสียงสมาชิก ที่ไม่มีการต่อรองอะไรเป็นพิเศษ และเป็นหลักของพรรคการเมือง ส่วนที่จะมีแรงสะท้อนการเมืองภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า สื่อมวลชนวิเคราะห์ได้ดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขมติไม่ใช่ตัวชี้วัดทั้งหมด พรรคการเมืองทั่วไปยึดหลักได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น เป็นวิธีปกติ ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจเชื่อว่าทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเอง ข้อมูลที่อภิปรายหากมีหลักฐานก็สามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อได้ หากไม่มีก็จบแค่นั้น ส่วนของรัฐบาลก็สามารถชี้แจงได้ แต่แปลกใจที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ทำไมถึงขอเวลาชี้แจงน้อย แต่ก็ถือว่าสามารถชี้แจงได้ครอบคลุมทุกกระทรวง

ข้อสังเกตจากนายชวน หลีกภัย สะท้อนเหตุการณ์ 2 ประการที่น่าสนใจ ประการแรก ได้แก่ ผลคะแนนในการอภิปรายครั้งนี้มีทั้งที่เป็นผลจากการต่อรอง และผลคะแนนที่ไม่มีการต่อรอง และประการที่สอง คือมีการขอเวลาชี้แจงน้อย ซึ่งการขอเวลาชี้แจงส่วนมากจะมาจากฝั่งรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ สำหรับการต่อรองเชื่อว่าประชาชนที่ติดตามข่าวสารจะเห็นภาพชัดเจน เพราะมีข่าวเรื่องของการหารือ การพูดคุยนอกรอบระหว่างแกนนำรัฐบาลกับฝ่ายต่างๆ ที่ออกข่าวว่าไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล หรือรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนอภิปราย ระหว่างอภิปราย และก่อนการลงมติเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

การอภิปรายครั้งนี้มีนายกฯ และรัฐมนตรีถูกอภิปรายรวมกันถึง 11 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มาก มีข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้านมากมายหลายประเด็น แต่การชี้แจงของฝ่ายถูกกล่าวหาไม่ได้สัดส่วนกับข้อกล่าวหาเท่าไหร่นัก ผลคะแนนที่ออกมาไม่ได้สะท้อนคุณภาพการชี้แจง บางคนชี้แจงสั้นๆ ไม่ครอบคลุมข้อกล่าวหา แต่สอบผ่านด้วยคะแนนท่วมท้น การอภิปรายครั้งสุดท้ายของสภาจึงสะท้อนสภาพการเมืองที่เป็นการบ้านสำหรับนักการเมืองทุกคนต้องไปหาทางแก้ไข นอกเหนือจากการหาข้อสรุปเรื่องหาร 100 หรือ 500 ที่ยังฝุ่นตลบหาข้อสรุปไม่ได้ในขณะนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image