บทนำ : 8 ปีนายกฯ-3 ป.

บทนำ : 8 ปีนายกฯ-3 ป. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า

บทนำ : 8 ปีนายกฯ-3 ป.

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้าเปิดเผยผลสำรวจ “นิด้าโพล” เรื่อง “8 ปี นายกรัฐมนตรีกับอนาคตทางการเมืองของ 3 ป.” มีผลการสำรวจที่น่าสนใจได้แก่ ในเรื่องที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่านายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี พบว่า 64.25% ระบุว่านายกฯควรประกาศอยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 24 สิงหาคม 2565 รองลงมา 32.93% ระบุว่าให้รอศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน และ 2.82% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ เมื่อถามถึงบุคคลในกลุ่ม 3 ป. ที่ประชาชนต้องการให้มีบทบาทจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งสมัยหน้า พบว่า 80.03% ระบุว่า ไม่ต้องการให้ทั้ง 3 ป. มีบทบาททางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังการเลือกตั้งสมัยหน้า รองลงมา 14.25% ระบุว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา, 7.39% ระบุว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ, 7.16% ระบุว่า พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ 1.45% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

สำหรับ “นิด้าโพล” เป็นโพลที่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชน ผลสำรวจในครั้งนี้ สะท้อนถึงคะแนนนิยม อารมณ์ความรู้สึกของสังคมที่มีต่อนายกรัฐมนตรี และ “3 ป.” อย่างตรงไปตรงมา โดยระบุว่า ขอให้นายกฯถือโอกาสลงจากตำแหน่งไปเลย เพราะทำหน้าที่มาแล้วถึง 8 ปี เป็นระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์อดีตนายกฯ ที่ปฏิเสธไม่รับตำแหน่ง หลังจากเป็นนายกฯมาแล้ว 8 ปีเศษ นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจที่พบว่า 80% ของผู้ตอบ ไม่ต้องการให้ 3 ป. มีบทบาทในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ในเรื่องการดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เป็นเรื่องของศาล” ส่วนกรณีนักวิชาการเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งตามรอย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถามดังกล่าว เพียงแต่ส่ายศีรษะและเดินกลับขึ้นห้องทำงาน สุดท้าย องค์กรที่จะทำหน้าที่วินิจฉัยชี้ขาดประเด็นปัญหานี้ได้แก่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยขณะนี้มีผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว และวันที่ 17 ส.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ผ่านทางประธานรัฐสภา แต่ไม่ว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาในทางเป็นประโยชน์หรือเป็นโทษแก่นายกฯ และกลุ่ม 3 ป. ความคิดเห็นที่ประชาชนสะท้อนผ่านนิด้าโพลในครั้งนี้ก็เป็นสิ่งที่ควรนำไปพิจารณาอย่างตรงไปตรงมาว่า ต้นสายปลายเหตุของผลสำรวจ เกิดขึ้นจากอะไร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image