บทนำ : ไทย-ไต้หวัน

บทนำ : ไทย-ไต้หวัน ความขัดแย้งจีนกับไต้หวัน เป็นที่ห่วงใยของแวดวงต่างๆ

บทนำ : ไทย-ไต้หวัน

ความขัดแย้งจีนกับไต้หวัน เป็นที่ห่วงใยของแวดวงต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจการค้า มีคำเตือนที่น่าสนใจจาก นายพิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ว่า อุตสาหกรรมไมโครชิป เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างมาก บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC ของไต้หวันเป็นบริษัทผลิตไมโครชิป ที่มีคุณภาพสูงและรายใหญ่อันดับต้นของโลก จนห่วงกันว่า หากมีสงครามเกิดขึ้น ปัญหาไมโครชิปจะขาดแคลนทั่วโลก จีนแซงก์ชั่นไต้หวันจากเหตุการณ์นี้ ยังไม่กล้าที่จะบล็อกไมโครชิป เพราะจีนเองใช้มากที่สุด น่าจะเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะติดต่อบริษัท TSMC เพื่อมาตั้งโรงงานผลิตไมโครชิปในประเทศไทย เพราะอุตสาหกรรมในอนาคตแทบทุกชนิดต้องใช้ไมโครชิป

นายพิชัยระบุว่า ต่อความขัดแย้งของจีนสหรัฐ และไต้หวัน ไทยจะต้องวางตัวให้เหมาะสมเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย อยากสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ในการประชุม APEC ที่จะมีขึ้น ไทยในฐานะเจ้าภาพได้เตรียมตัวรับมือเรื่องนี้อย่างไร ขณะที่สงครามรัสเซียยูเครนที่เป็นสาเหตุของราคาน้ำมันแพง ก๊าซแพง ยังไม่จบง่ายๆ และยังส่งผลให้ราคาอาหารของโลกแพงไปด้วย แต่ประเทศไทยยังไม่สามารถทำให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรไทยได้ ชาวนาและเกษตรกรไทยยังเผชิญกับภาวะข้าวของแพง เงินเฟ้อ ปุ๋ยแพง ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูง แต่รายได้ไม่เพิ่ม แถมมีปัญหาอื่นอีกมากมาย ทั้งที่รัฐบาลน่าจะต้องใช้โอกาสนี้ในการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

ไมโครชิปคือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทบทุกประเภทที่มนุษย์รู้จัก สื่อต่างประเทศระบุว่า การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ มาจากเรื่องการผลิตไมโครชิปที่กิจการใหญ่อยู่ในไต้หวัน ฯลฯ ทำให้เห็นว่าสงครามธุรกิจการค้าในระดับนานาชาติมีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากสงครามรัสเซียยูเครนมาถึงความตึงเครียดไต้หวันกับจีน ความอ่อนไหวของปัญหานี้ ทำให้แต่ละประเทศต้องระมัดระวังการแสดงท่าทีต่างๆ ประเทศไทยก็อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เดียวกัน คำเตือนของทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า ไทยจะต้องยืนในจุดที่สมดุล ไม่กระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศทั้งปัจจุบันและในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image