เดินหน้าชน : เขย่าโผทหาร โดย นัฐวัฒน์ ดวงแก้ว

การแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2565 ระดับ ‘บิ๊กกองทัพ’ มี 3 ตำแหน่งสำคัญที่ว่างลงเนื่องจากเกษียณอายุราชการ วันที่ 30 กันยายนนี้ ได้แก่ ‘บิ๊กหน่อย’ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ (ตท.20) ปลัดกระทรวงกลาโหม ‘บิ๊กเฒ่า’ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20) ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ‘บิ๊กป้อง’ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ (ตท.21) ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)

ดังนั้น ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นัดให้ ผบ.เหล่าทัพ ส่งบัญชีรายชื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคม ขณะที่ ‘บิ๊กแก้ว’ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้ส่งบัญชีภายในสัปดาห์นี้ก่อนวันที่ 10 สิงหาคม มีการคาดหมายว่า ในส่วนของ ปลัด กห. หากไม่มีเหล่าทัพไหนส่งคนเข้าประกวด คาดว่า ‘บิ๊กหนุ่ม’ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ (ตท.24) รองปลัด กห. นายทหารคนสนิท ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะเข้าวินด้วยคอนเน็กชั่นที่แน่นปึ้ก แต่มีหลายคนมองถึงความเหมาะสม เพราะมีอายุราชการถึง 3 ปี แถมยังเป็น ตท.รุ่นน้อง ทั้ง ‘บิ๊กแก้ว’ และ ‘บิ๊กบี้’ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22) ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แต่ถ้า ‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม’ ไฟเขียวก็ไม่น่าพลาด

ขณะที่ รองปลัด กห. คาดว่าจะขยับ ‘บิ๊กชาย’ พล.อ.นุชิต ศรีบุญส่ง (ตท.24) ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม ‘บิ๊กยอง’ พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง (ตท.24) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ‘บิ๊กโต้ง’ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ (ตท.21) รอง ผบ.ทร.ที่มีความชอบธรรม อาวุโสสูงสุดใน ทร. และเป็นสุภาพบุรุษ โดนข้อหาเด็ก ‘บิ๊กลือ’ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีต ผบ.ทร. คาดว่าจะถูกโยกมาเป็น รอง ปลัดฯ ทั้งที่เมื่อปีที่แล้วถูกเสนอชื่อเป็นผบ.ทร. และ ‘บิ๊กหนึ่ง’ พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา (ตท.23) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผช.ผบ.ทอ.)

กองทัพเรือ (ทร.) คาดว่า ‘บิ๊กเฒ่า’ วางตัว ‘บิ๊กจอร์จ’ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22) ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ (ผช.ผบ.ทร.) ขึ้นเป็น ผบ.ทร. หลังจากโยกกลับจาก รอง เสธ.ทหาร บก.ทัพไทย ส่วน ‘บิ๊กโต้ง’โดนขยับออก โดยให้ ‘บิ๊กแจ๊ค’ พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) เป็น รอง ผบ.ทร. ‘บิ๊กดุง’ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23) เจ้ากรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ ขยับเป็น ผช.ผบ.ทร. ส่วน ‘บิ๊กน้อย’ พล.ร.ท.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง (ตท.24) หัวหน้านายทหารฝ่าย เสธ. ‘บิ๊กเฒ่า’ จะถูกส่งมาเป็น เสธ.ทร.

Advertisement

ด้านกองทัพอากาศ (ทอ.) มีหลายคนที่เป็นแคนดิเดตและมีความสามารถจะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.ได้ทุกคน แต่ด้วยเรื่องของนโยบายยุทธศาสตร์ ทอ. โดยเฉพาะเรื่อง F-35A คาดว่า ‘บิ๊กป้อง’ จะวาง ‘บิ๊กต้น’ พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา (ตท.22) ผบ.หน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) ขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนใหม่ หากออกมาแบบนี้ ทำให้ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ (ตท.22) รอง ผบ.ทอ. จะถูกโยกข้ามไปเป็น รอง ผบ.ทสส. ‘บิ๊กตุ๊ด’ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22) ผช.ผบ.ทอ. จะเป็น รอง ผบ.ทอ. ส่วน ‘บิ๊กไก่’ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24) เสนาธิการทหารอากาศ (เสธ.ทอ.) และ ‘บิ๊กแอ๊ด’ พล.อ.ท.กนิษฐ์ ชัยสาร (ตท.23) รอง เสธ.ทอ. จะขยับเป็น ผช.ผบ.ทอ. ส่วน ‘บิ๊กเจ๋ง’ พล.อ.ท.มนัท ชวนะประยูร (ตท.25) รอง เสธ.ทอ. จะเป็น เสธ.ทอ.

ขณะที่ กองทัพบก คาดว่า ‘บิ๊กบี้’ จะจัดทัพสูตร 22-23 โดยขยับ ‘บิ๊กต่อ’ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) ผช.ผบ.ทบ.เป็น รอง ผบ.ทบ. เพื่อจ่อขึ้น ผบ.ทบ.ในปี 2566 ส่วน ‘บิ๊กเกรียง’ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ (ตท.22) แม่ทัพภาคที่ 4 เป็น ผช.ผบ.ทบ. ‘บิ๊กเบิ้ม’ พล.ท.ภูวนารถ ชมพูบุตร (ตท.22) รอง เสธ.ทบ. ขึ้นเป็น ผช.ผบ.ทบ. มาดูเรื่องส่งกำลังบำรุง ขณะที่ ‘บิ๊กโต’ พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็น เสธ.ทบ. โดยจะนั่งเป็น เลขา กอ.รมน.อีกเก้าอี้เพื่อช่วยงานนายกฯ ส่วน ‘บิ๊กอ๊อบ’ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี (ตท.24) หัวหน้าคณะนายทหารฝ่าย เสธ.ประจำผู้บังคับบัญชา ย้ายข้ามห้วยเป็น เสธ.ทหาร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image