บทนำ : สร้างกติกาขึ้นมาเอง

บทนำ : สร้างกติกาขึ้นมาเอง

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงท่าทีพรรค ต่อวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า การจำกัดระยะเวลาเป็นมาตรฐานสากลที่ยอมรับกันทั่วไปเป็นหลักนิติธรรม เพราะอำนาจทำให้ใช้อำนาจในทางมิชอบ อำนาจเด็ดขาดทำให้ทุจริตอย่างไม่มีข้อจำกัด ถ้าปล่อยให้คนมีอำนาจเด็ดขาดยาวนานเกินไป ก็เท่ากับปล่อยให้ผู้ใช้อำนาจทุจริตโดยไม่มีข้อจำกัด พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 และดำรงตำแหน่งติดต่อกันมาโดยลำดับ แม้รัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้ ก็ยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 และได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งเมื่อ 9 มิถุนายน 2562 ต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน

โดยเหตุนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่นับถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2565 เป็นเวลา 8 ปี ฉะนั้น เข้าเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งต่อกันหรือไม่ และมาตรา 171 วรรคสี่ กำหนดไว้ชัดเจนว่า ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง หากดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินกว่าแปดปี ขณะที่ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญกล่าวไว้ชัดเจนว่า เมื่อพิจารณาบทเฉพาะกาลมาตรา 264 แสดงให้เห็นว่า ให้นับรวมระยะเวลาดังกล่าว รวมกับระยะเวลาตามรัฐธรรมนูญ 2560 เมื่อนับรวมต้องไม่เกินแปดปี โดยเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญสอดคล้องกับถ้อยคำตามลายลักษณ์อักษรของรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 มาตรา 171 และมาตรา 264 ยากที่จะปฏิเสธได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์เคารพกฎกติกาที่ท่านสร้างขึ้นมาเอง และปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันทุกคน

เป็นความเห็นทางกฎหมายและทางการเมืองของพรรคฝ่ายค้าน ข้อสำคัญ คือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เคารพกฎกติกาที่สร้างขึ้นมาเอง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยกร่างและประกาศใช้ในห้วงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงเป็นเรื่องสำคัญที่นายกฯ จะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติต่างๆ มาโดยตลอด เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญชัดเจนว่า ต้องการป้องกันการผูกขาดอำนาจ ซึ่ง 8 ปีในตำแหน่งนายกฯ ถือว่าเข้าข่ายผูกขาดอำนาจแล้ว ไม่ควรหักล้างด้วยวิธีการนับ เพื่อจะอยู่ในอำนาจต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image