บทนำ : ข่าวยุบสภา

บทนำ : ข่าวยุบสภา กระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี

บทนำ : ข่าวยุบสภา

กระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี อาจจะปรับ ครม. แล้วยุบสภา มีเสียงทักท้วงจาก นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) และรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า การยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาการ ที่จะสามารถปรับ ครม.ได้ ส่วนข่าวการยุบสภานั้นโดยหลักการทั่วไปต้องดูว่าการยุบสภาแล้วจะเลือกตั้งอย่างไร เนื่องจากกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ยังไม่มี ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในการเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีปัญหา หากมีการยุบสภาก็พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง เราเตรียมพร้อมอยู่ตลอด พร้อมกับตั้งคำถามว่า หากจะยุบสภา ไม่แน่ใจว่าเขาจะยุบด้วยสาเหตุอะไร เพราะสภาก็ไม่ได้ขัดแย้งอะไร ฉะนั้น ภาวะเช่นนี้ก็ควรจะรอก่อน รอให้กฎหมายลูกออกมาเมื่อไหร่แล้วค่อยยุบสภา

รองประธานวิปฝ่ายค้านยังระบุว่า หากยุบสภาช่วงนี้ ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น เพราะทุกพรรคเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง และพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีปัญหาจะยุบก็ได้หรือจะเดินหน้าก็ได้ หากมีการยุบสภา แต่กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งยังไม่มีการประกาศใช้นั้นจะเป็นอีกปัญหาหนึ่ง เราจึงบอกว่ารอกฎหมายลูกหน่อยก็ได้ น่าจะอีกไม่นานเพราะมีการร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญประเด็นดังกล่าวรวมถึงกฎหมายพรรคการเมือง ทั้งนี้ มองว่าหากผู้มีอำนาจหรือรัฐบาลไปออกกฎกติกาเองดูจะไม่สวยงาม พรรคเพื่อไทยพร้อมทั้งการเลือกตั้งใหม่และเดินหน้าประชุมสภาต่อ

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ทุกพรรคทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างยืนยันความพร้อมที่จะลงสนามเลือกตั้ง แต่อยากให้กฎกติกาในการเลือกตั้งผ่านขั้นตอนเรียบร้อยก่อน โดยเฉพาะร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งที่กำหนดวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2 ใบ ที่มีการแก้ไขไปก่อนหน้านี้ สำหรับร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนที่มีตัวแทนพรรคการเมืองยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ทางนายกฯ หรือรักษาการนายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯได้ทันที แต่ถ้าเห็นว่าขัดก็ต้องกลับมาดำเนินการใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image