เดินหน้าชน : ไฮซีซั่น

เดินหน้าชน : ไฮซีซั่น เริ่มเข้าสู่ปลายปีซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ

เดินหน้าชน : ไฮซีซั่น

เริ่มเข้าสู่ปลายปีซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ

ในทางการเมืองหลายพรรคเริ่มออกสเต็ปแล้ว พรรคการเมืองต่างๆ ทั้งเก่าและใหม่ ทยอยประกาศแคนดิเดตนายกฯ เดินสายเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครชิง ส.ส.ในพื้นที่ต่างๆ พร้อมแย้มนโยบายบางส่วน หลังปิดสภาสมัยประชุมสามัญ 19 กันยายนนี้ คงจะออกโรดโชว์กันถี่ขึ้น

ขณะเดียวกันก็เดินเกมใต้ดินไปพร้อมๆ กัน ทั้งเจรจาลับเพื่อดึง ส.ส. อดีต ส.ส. และคนที่มีฐานเสียงดีในแต่ละพื้นที่มาเข้าพรรค

Advertisement

พร้อมจัดโปร แจกไม่อั้นล่อใจ ถ้าคนไหนมีแนวโน้มว่าจะชนะเลือกตั้ง รับไปเลยเงินขวัญถุงก้อนแรกหลักล้านบาทขึ้นไปเงินเดือนหลักแสนบาทขึ้นไป และงบประมาณหลักร้อยล้านบาทที่จะจัดให้ลงไปในพื้นที่ หากได้เป็น ส.ส.และพรรคได้เป็นรัฐบาล

ที่พรรคต่างๆ ต้องเร่งออกตัวและจัดโปรแรง เพื่อเตรียมพร้อมกับสถานการณ์การเมือง ที่อาจเกิดอุบัติเหตุในทุกเมื่อ โดยเฉพาะการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

หากแม้ “บิ๊กตู่” ได้นั่งเป็นนายกฯต่อ และรัฐบาลอยู่ครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคม 2566 ก็จะเหลือเวลาประมาณ 6 เดือน ซึ่งก็ไม่นานนัก ในการเตรียมพร้อมทั้งกระสุนและกระแสของพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2566

Advertisement

แต่คาดกันว่าหลังประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายนนี้ อาจยุบสภาก่อนครบวาระ การเลือกตั้งก็มีเร็วขึ้นประมาณต้นปี 2566

ถ้าชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไร จะเห็นการย้ายพรรค และการควบรวมพรรคกันมากขึ้น

ส่วนไฮซีซั่นภาคส่วนเศรษฐกิจ ต้องโฟกัสไปที่การท่องเที่ยว

ตั้งแต่มกราคม-มิถุนายน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาไทยประมาณ 2 ล้านคน แต่หลังเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบเมื่อ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ต่างชาติแห่เดินทางเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น

เพียงแค่ 3 เดือนหลังยกเลิกไทยแลนด์พาส นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยพรวดขึ้นถึงกว่า 3 ล้านคน ยอด ณ วันที่ 8 กันยายน เข้ามารวมแล้วกว่า 5 ล้านคน แม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น และจีนยังไม่เปิดให้คนของตัวเองเดินทางออกนอกประเทศ

ดังนั้น ในช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้ จึงคาดว่ายอดนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาไทยถึง 10 ล้านคน ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาฯตั้งเป้าไว้

คาดว่าจะสร้างรายได้ให้ประเทศประมาณ 6.25 แสนล้านบาท เมื่อบวกกับตลาดในประเทศคาดว่าจะมีการเดินทางท่องเที่ยว 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 6.56 แสนล้านบาท จะทำให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวร่วม 1.3 ล้านล้านบาท

อีกทั้งโคลัมเบีย พิคเจอร์ส อควาเวิร์ส สวนสนุกและสวนน้ำธีมภาพยนตร์ของโคลัมเบีย พิคเจอร์ส แห่งแรกของโลกอยู่ใกล้กับพัทยา จะเปิดอย่างเป็นทางการ 12 ตุลาคมนี้ จะเป็นแม่เหล็กช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นการใช้จ่ายได้มากขึ้น

การกลับมาฟื้นตัวของการท่องเที่ยว เป็นจังหวะที่ดีของเศรษฐกิจไทย ด้วยเพราะเครื่องจักรการส่งออกเริ่มแผ่วลง

ยอดส่งออกเมื่อพฤษภาคม มีมูลค่าประมาณ 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โต 10.5% ส่วนมิถุนายน มีมูลค่ากว่า 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 11.9% ซึ่งขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 16 แต่พอมากรกฎาคม ยอดส่งออกมีมูลค่าลดเหลือกว่า 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ บวกแค่ 4.3%

แม้รวมยอดส่งออก 7 เดือนแรกปี 2565 มีมูลค่ากว่า 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ยังบวก 11.5% แต่เห็นแนวโน้มการส่งออกว่าจะชะลอตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ ทั้งสหรัฐ ยุโรป รวมทั้งจีน ส่อว่าภาวะเศรษฐกิจจะถดถอย

ดังนั้น รัฐบาลจะต้องให้น้ำหนักมากขึ้นในการสนับสนุนการท่องเที่ยวด้านต่างๆ ในช่วงไฮซีซั่นนี้ เพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศมาช่วยเสริมภาคการส่งออกที่อ่อนกำลังลง ช่วยรักษาสมดุลเศรษฐกิจไทยให้เติบโตต่อไปได้

สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image