สถานีคิดเลขที่ 12 : สู้ด้วยผลงาน

สถานีคิดเลขที่ 12 : สู้ด้วยผลงาน กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นมาอีกครั้ง

สถานีคิดเลขที่ 12 : สู้ด้วยผลงาน

กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมเดินหน้าเอาผิด พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กรณีการใช้นโยบายกัญชาหาเสียงในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ในประเด็นการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เข้าข่ายพฤติกรรมที่นำไปสู่การยุบพรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92

ร้อนถึงตัวแทนของพรรคการเมืองคู่กรณี อย่างพรรค ภท. โดย “ศุภชัย ใจสมุทร” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค ภท. จึงออกมาตอบโต้และชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง พร้อมกับยกเหตุผลว่า ในระบอบประชาธิปไตย การยุบพรรคถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการยุบพรรคการเมืองเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยหลักเหตุผลที่ว่า พรรคการเมืองมิใช่เป็นของแค่คณะกรรมการบริหารพรรค แต่แท้จริงเป็นของสมาชิกพรรคทั้งปวง การพิจารณาโทษของพรรคการเมืองควรพิจารณาโทษเฉพาะคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น ไม่ควรลงโทษสมาชิกพรรคด้วยการยุบพรรคที่สมาชิกทั้งหมดเป็นเจ้าของร่วมกัน ซึ่งการยุบพรรคการเมืองไม่ได้ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง

ซึ่งที่ผ่านมาสมาชิกของพรรค พท.ก็เคยเจ็บปวดกับการถูกยุบพรรคมาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ต่อเนื่องมาจนถึงพรรคพลังประชาชน แต่กลับจะไปใช้แนวทางดังกล่าวดำเนินการกับพรรคการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย

Advertisement

พร้อมกับทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ถ้าพรรคดังกล่าวเห็นดีเห็นงามกับการใช้เรื่องการยุบพรรคมาเล่นงานทางการเมือง และถ้าคิดว่าการยุบพรรคการเมืองคือสิ่งที่โหยหาก็จะจัดให้ในไม่ช้าด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่แน่นหนาและหนักหน่วง

การมาเปิดหน้าตรวจสอบนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ตามกลไกของระบอบประชาธิปไตย ต้องผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ทั้งเนื้อหาสาระ และงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการนโยบายเป็นเรื่องที่ทุกพรรคต้องดำเนินงานให้ถูกต้องตามกรอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้อยู่แล้ว

Advertisement

การตอบโต้ การแข่งขัน ไปจนถึงการดิสเครดิตทางการเมือง ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาในทางการเมืองที่แต่ละพรรคจะตอบโต้ และจบกันเป็นเรื่องๆ ไป

ยิ่งในระบอบประชาธิปไตย การนำเสนอนโยบายของแต่ละพรรค ย่อมต้องมั่นใจว่าจะเป็นผลดีต่อทางการเมืองให้แต่ละพรรค

แต่ผลงานและนโยบายของแต่ละพรรค จะเข้าตาหรือโดนใจ พี่น้องประชาชนหรือไม่นั้น ย่อมสะท้อนผ่านผลการเลือกตั้งอยู่แล้ว

ถ้านโยบายของพรรคไหนไม่ดี หรือไม่ถูกใจประชาชน คนก็ไม่เลือกพรรคนั้นๆ ด้วยตรรกะและเหตุผล แบบตรงไป ตรงมา

ไม่ควรถึงขั้นต้องจบลงด้วยการยุบพรรค เพราะไม่เป็นประโยชน์ใดๆ ในทางการเมือง

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image