บทนำ : ล้ม ‘สุราก้าวหน้า’?

ล้ม‘สุราก้าวหน้า’?

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคเข้าไปหารือสอบถามความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล ที่จะมีการพิจารณาวาระ 2, 3 ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ วงหารือที่ถกประเด็นนี้ได้ข้อสรุปว่า ไม่อยากให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภา เนื่องจากกังวลว่าจะไม่มีมาตรการรองรับความปลอดภัย เกรงจะมีปัญหาเรื่องการต้มสุราเถื่อนและการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ แตกต่างจากผู้ผลิตรายใหญ่ในปัจจุบันที่ผลิตถูกต้องตามกฎหมาย มีมาตรฐานสูงและสามารถรับผิดชอบคุณภาพได้ จะมีการขายสุราเถื่อนกันมาก เหมือนกับเรื่องกัญชาที่ยังคงเป็นปัญหาอยู่

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ตอนหนึ่งว่า มั่นใจว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เป็นกฎหมายที่แทบจะไม่มีเหตุผลที่จะโหวตไม่ให้ผ่าน เพราะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนตัวเล็กตัวน้อยที่จะมีโอกาสทำธุรกิจที่เหมือนกับรายใหญ่ หากอ้างว่าสุราเป็นอันตราย 3 ป.ก็ควรยกเลิกไม่ให้ประเทศไทยผลิตสุรา หรือมีการบริโภคเลย ที่อ้างว่าสุราที่ผลิตจะไม่มีคุณภาพและสุราเถื่อนจะเกลื่อนเมือง เป็นข้อโต้แย้งที่ตื้นเขิน เพราะเรื่องนี้จะให้ผลตรงกันข้าม เพราะการเปิดโอกาสให้รายย่อยผลิตจะทำให้เขาเข้าสู่ระบบตรวจสอบโดยกรมสรรพสามิต แล้วปัญหาสุราเถื่อนก็ยิ่งจะลดลง

การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะมีขึ้นในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ น่าสนใจว่า แม้รัฐบาลมีท่าทีต้องการคว่ำร่างกฎหมายนี้ แต่ ส.ส.จากหลายพรรคเห็นว่าเป็นกฎหมายที่จะเปิดโอกาสใหม่ให้กับการทำอาชีพของประชาชน โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วได้แก่ข้าว และภูมิปัญญาในการหมักกลั่นที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ร่าง พ.ร.บ.นี้ ต้องการมุมมองที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่กระจายโอกาสต่างๆ ให้ประชาชนมากกว่าจะมุ่งผูกขาด ซึ่งการพิจารณาในวันที่ 2 พฤศจิกายน จะพิสูจน์ว่า สภาไทยมีมุมมองที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ที่กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หรือไม่

Advertisement

อ่านข่าวอื่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image