สถานีคิดเลขที่ 12 : ช่วยได้อีก 1 ครั้ง

สถานีคิดเลขที่ 12 : ช่วยได้อีก 1 ครั้ง

การเมืองช่วงนับถอยหลัง แม้ตามไทม์ไลน์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถทำหน้าที่ได้จนถึงวันที่ 23 มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่จะครบเทอม 4 ปี

หากไม่มีเหตุและปัจจัยใดมาแทรกแซง เชื่อว่าแทบจะทุกรัฐบาลย่อมจะเลือกบริหารอำนาจ เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับฝ่ายตัวเองให้ยาวนานที่สุด

เพราะผลการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่มีใครกล้าฟันธงล่วงหน้าแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ได้ว่า พรรคใด ขั้วการเมืองฝั่งไหน จะได้กลับมาทำหน้าที่ฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน

Advertisement

ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกและผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค พปชร. ให้ยังอยู่สู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าไปกับพรรค พปชร.

ด้วยมีความเชื่อมั่นว่า พรรค พปชร.จะได้เป็นแกนนำ จัดตั้งรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งอย่างแน่นอน ด้วยทั้งบารมีและคอนเน็กชั่นของผู้มีอำนาจภายในพรรคกับภาคส่วนต่างๆ

แต่ที่มองข้ามไปไม่ได้ ความมั่นใจในระดับนำของพรรค พปชร. ว่าจะคัมแบ๊กมาเป็นรัฐบาลได้อีกครั้ง ปัจจัยสำคัญคือรัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีเงื่อนไขเอื้อต่อพรรค พปชร.มากที่สุด

Advertisement

เหมือนกับคำพูดของคีย์แมนของพรรค พปชร.ที่ยอมรับว่า “ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” เพราะเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272

มีสาระสำคัญที่ว่า สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้ง 250 คน ยังมีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับ ส.ส.ได้ ในระหว่างห้าปีแรก นับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้

ซึ่งรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ เกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ช่วง 5 ปีแรกจะสามารถโหวตเลือกนายกฯได้ถึงปี 2567

หากมีการเลือกตั้งทั่วไป ด้วยเหตุที่รัฐบาลครบวาระ 4 ปี โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วางปฏิทินวันกาบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ไว้ คือวันที่ 7 พฤษภาคม 2566

ด้วยแต้มต่อที่มี ส.ว. 250 คน รอช่วยโหวตเลือกนายกฯได้อีก 1 ครั้ง จึงเป็นปัจจัยและเงื่อนไข ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับแกนนำพรรค พปชร. ว่าจะมีโอกาสคัมแบ๊กเป็นรัฐบาลอีกครั้ง

แม้จะต้องสู้กับอาการระส่ำระสายของสมาชิกพรรค ที่ยังรอคอยความชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของผู้มีอำนาจว่าท้ายที่สุดแล้ว ใครจะมาเป็นผู้ถือธงนำ

ในตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พปชร. ว่าจะเลือกใช้กลยุทธ์ใดในการเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ ซึ่งมีทั้งสูตร นายกฯคนละครึ่ง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่ง 2 ปี

แล้วตามด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งต่ออีก 2 ปี หรือจะเลือกสูตร หาแคนดิเดตนายกฯ ที่นั่งยาวได้จนครบเทอม 4 ปี

ทุกสูตร ทุกทางเลือก คือ โจทย์ที่พรรค พปชร. และผู้มีอำนาจ ต้องแก้ปัญหาและหาคำตอบกันเองว่าจะเลือกสูตรไหน

ท้ายที่สุดแม้จะเลือกสูตรที่คิดว่าเป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับพรรค พปชร. แต่คำตอบสุดท้าย คือ ผลการนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้ง

จะเป็นตัวชี้ขาดว่า “ใคร” และ “พรรคไหน” จะได้ไปต่อ หรือ พอแค่นี้ ในสมการการเมืองครั้งต่อไป

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image