บทนำ : การเมืองไทย

บทนำ : การเมืองไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

บทนำ : การเมืองไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ว่าเรื่องการเมือง ตอนนี้ยังไม่มีความคิดเห็นอะไรทั้งสิ้น เป็นเรื่องของสื่อ ของข่าวที่ออกมากันทั้งหมด เพราะฉะนั้นขณะนี้ขอให้ความสำคัญกับการประชุมเอเปคก่อน เป็นเรื่องของประเทศชาติ ตนเองให้ความสำคัญกับเรื่องตรงนี้มากกว่า ขอยังไม่พูดอะไร เมื่อถามย้ำว่าหลังเอเปคจะให้คำตอบชัดเจนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์พยักหน้ารับ ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

ก่อนหน้านี้มีกระแสเรียกร้องจาก ส.ส.และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันความชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตทางการเมือง ซึ่งหลังครบวาระ 4 ปีในปี 2566 พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯได้เพียง 2 ปีเท่านั้น ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่เคยกล่าว หรือตอบคำถามเรื่องนี้

รัฐธรรมนูญ 2560 ห้ามดำรงตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปี และมีบทเฉพาะกาลกำหนดในระยะ 5 ปีแรกนับจาก 2562 ให้ ส.ว. 250 คน ร่วมลงมติกับ ส.ส.ได้ในการเลือกตัวนายกฯ ดังนั้น หาก พล.อ.ประยุทธ์ “ไปต่อ” เป็นนายกฯอีก 2 ปีนับจากเลือกตั้งปี 2566 เมื่อพ้นวาระไปหากจะมีผู้มาสืบทอด จะไม่ได้ประโยชน์จาก “ตัวช่วย” ทั้ง 250 คนแล้วกลุ่มผู้กุมอำนาจการบริหารประเทศตั้งแต่ปี 2557 เตรียมคิดจะแก้เกมการเมืองชุดดังกล่าวอย่างไร เป็นเรื่องน่าสนใจ

Advertisement

อ่านข่าวอื่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image