บทนำ : ร.ร.เร่งปรับตัว

บทนำ : ร.ร.เร่งปรับตัว เหตุการณ์ความรุนแรงในระบบการศึกษา

บทนำ : ร.ร.เร่งปรับตัว

เหตุการณ์ความรุนแรงในระบบการศึกษา ล่าสุดมีข่าวแพร่หลายว่า นักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งใน อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ส่งคลิปครูชาย ลงโทษนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอย่างรุนแรง โดยในคลิปเห็นชัดเจนว่า ครูชายได้กระชากคอเด็กนักเรียนมาตบ 2 ครั้ง ก่อนฟันศอกซ้ำไป 1 ครั้ง ท่ามกลางสายตาของนักเรียนที่ต่างตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นักเรียนผู้ส่งคลิปแจ้งว่าอยากให้คนที่กระทำผิดถูกลงโทษเพราะเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ

หลังที่มีข่าวออกไปตามสื่อและตามโซเชียลมีเดีย ได้มีผู้อยู่ในเหตุการณ์ ส่งคลิปเหตุการณ์ครูคนเดิม แสดงออกอย่างรุนแรงกับนักเรียนอีกโดยระบุว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 สถานที่เกิดเหตุเป็นโรงยิมของโรงเรียน ซึ่งครูคนดังกล่าวได้เข้ามาห้ามเด็กนักเรียนชั้น ม.2 ที่ทะเลาะกัน เมื่อมาถึงเด็กที่ทะเลาะกันพยายามจะเดินหนี ครูได้ดึงและกระชากเป้ที่เด็กสะพายอยู่ด้านหลังอย่างแรง จนเด็กล้มหงายหลัง ก่อนที่ครูคนดังกล่าวจะใช้เท้ายันที่บริเวณหน้าอก แล้วใช้มือผลักที่ใบหน้า ท่ามกลางเพื่อนนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์หลายคนจากนั้นเพื่อนของเด็กที่ถูกกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุก็ได้เดินเข้ามาหาเด็กที่ยังนั่งอยู่กับพื้น

มีข่าวด้วยว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ สพม.หนองคาย ได้เรียกครูคนดังกล่าว พร้อมผู้อำนวยการโรงเรียนเข้าพบและชี้แจง ครูคนดังกล่าวยังยืนยันไม่ได้ทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ แต่เป็นการดึงนักเรียนให้กลับมาเพื่อจะพูดคุยทำให้นักเรียนคนนั้นล้มลง จึงเข้าไปเพื่อจะประคองนักเรียนลุกขึ้น พอนักเรียนคนดังกล่าวลุกขึ้น ก็เดินหนีไป อย่างไรก็ตาม คำชี้แจงดังกล่าว ไม่สอดคล้องกับภาพที่ปรากฏในคลิป ซึ่ง สพม.หนองคาย ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว

Advertisement

ป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโรงเรียนอีกครั้งและดูเหมือนว่า การแก้ไขปัญหาทำนองเดียวกันนี้ กระทำได้ล่าช้ามาก สาเหตุอาจเป็นเพราะสังคมไทย ยังมีความเกรงใจครูบาอาจารย์ ยังเชื่อในการลงโทษหรือการใช้ความรุนแรง ภายใต้ข้ออ้างเพื่อให้เด็กเป็นคนดี ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ใช้ไม่ได้อีกต่อไป สังคมโลกกำลังเปลี่ยนแปลง เยาวชนเป็นกลุ่มที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลง โรงเรียนจึงอยู่ในจุดล่อแหลม หากไม่ยอมปรับตัว เยาวชนไทยจะยิ่งต่อต้านระบบการศึกษา เป็นตัวเร่งให้โรงเรียนต้องเร่งปรับตัวให้เร็วมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image