บทนำ : ฝึก รด.ที่นราธิวาส

บทนำ : ฝึก รด.ที่นราธิวาส

นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ชั้นปีที่ 1 จำนวน 23 คน ฝึกวิชาทหาร ณ ศูนย์ฝึกย่อยวิชาทหารที่โรงเรียนนราธิวาส และเกิดล้มป่วย มีอาการไตวายเฉียบพลัน กล้ามเนื้อลายสลาย เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากไตวายเฉียบพลันแล้วยังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งโรงพยาบาลต้องแยกตัวไปรักษาที่ห้องปลอดเชื้อ นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬาและสุขภาพ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย (Rhabdomyolysis) เป็นภาวะอันตรายที่มาจากกล้ามเนื้อลายส่วนที่เสียหายสลายตัว แล้วปล่อยสารประกอบโปรตีนและเกลือแร่ที่อยู่ภายในเซลล์กล้ามเนื้อเข้าสู่กระแสเลือดจนอาจทำให้เกิดภาวะไตวายได้

นพ.ฆนัทกล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อลายสลายนั้นอาจเกิดขึ้นได้เมื่อออกกำลังกายหนักมากจนเกินไป หรือนานเกินไป และอาจมีความเสี่ยงต่อภาวะนี้มากขึ้นหากมีปัจจัยอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ออกกำลังกายในสถานที่ที่อุณหภูมิร้อนจัด หรือร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาการที่พบได้คือ มีอาการปวดบวมกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออ่อนแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ มีไข้ อ่อนเพลีย ปัสสาวะสีเข้มคล้ายสีโค้ก ปัสสาวะออกน้อยลง คลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น หน้ามืด เป็นลมหมดสติ ภาวะดังกล่าว สามารถป้องกันได้โดยออกกำลังกาย หรือฝึกอย่างเหมาะสม ไม่หักโหมจนเกินไป มีการพักเป็นระยะๆ ระหว่างออกกำลังกาย ดื่มน้ำและเกลือแร่ให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในสภาพอากาศที่ร้อนเกินไป สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี สำหรับในผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยง ควรดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ และเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกกำลังกาย หรือควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มกิจกรรม

วิทยาศาสตร์เจริญก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ และสามารถเข้าถึงได้ง่าย ทุกหน่วยงานควรนำความรู้เหล่านี้มาปรับปรุง หรือพัฒนาการทำงานของตนเองอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ที่ผ่านมาจะพบข่าวสารเกี่ยวกับการฝึกเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ความพร้อมเพรียง มีระเบียบวินัย แต่อาจจะฝึกหนัก หรือรุนแรงเกินเงื่อนไขทางร่างกายของผู้เข้ารับการฝึก ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายบ่อยๆ ส่งผลต่อหน่วยงาน กรณีที่ จ.นราธิวาส ในคราวนี้น่าจะนำไปสู่ความระมัดระวัง และพอเหมาะพอดีมากขึ้นในระดับทั่วประเทศ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image