เดินหน้าชน : เที่ยวกันเถอะ

เดินหน้าชน : เที่ยวกันเถอะ ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

เดินหน้าชน : เที่ยวกันเถอะ

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลายคนคงวางแผนเดินทางท่องเที่ยวและสังสรรค์กันแล้ว

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่าช่วงปีใหม่นี้จะมีเงินสะพัดกว่า 100,000 ล้านบาท

ขยายตัวร้อยละ 20 สูงสุดในรอบ 17 ปีที่มีการสำรวจ

Advertisement

การใช้จ่ายช่วงปีใหม่จะเป็นไปเพื่อสังสรรค์ จัดเลี้ยง ท่องเที่ยวในประเทศและทำบุญ สำหรับสัดส่วนการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากเฉลี่ย 5,445 บาทต่อคน เป็น 10,262 บาท

ดังนั้น ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวหลักและเมืองรอง คงคึกคักมากขึ้น แต่เป็นห่วงช่วงหลังเทศกาลไปแล้วจะเงียบเหงา โดยเฉพาะเมืองรอง

ได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยววันธรรมดาในเมืองรอง อย่างลำปาง มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายทั้งธรรมชาติ และวัดวาอารามต่างๆ

Advertisement

อย่างที่แม่เมาะ มีทุ่งบัวตอง และสกายวอล์กให้ชมวิวทิวทัศน์ ส่วนที่พักนอกจากบ้านรับรองของโรงไฟฟ้าแม่เมาะแล้ว ก็มีลานกางเต็นท์สัมผัสอากาศหนาวเย็นในสวนเฉลิมพระเกียรติ ของ กฟผ.แม่เมาะ

การท่องเที่ยววันธรรมดาในเมืองรอง ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ ชิลๆ ไม่ต้องเบียดเสียดกัน

หวังว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 คงจะผ่านครม. และควรมีแพคเกจเฉพาะในการสนับสนุนเที่ยวเมืองรอง ในวันธรรมดา

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวในปี 2565 ตัวเลขจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นับว่าคึกคักมากขึ้น โดยช่วง 11 เดือน (1 มกราคม-30 พฤศจิกายน) มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 227 ล้านคน-ครั้ง มากกว่าปี 2562 ก่อนเกิดโควิด ที่มีการเดินทาง 222 ล้านคน-ครั้ง

ส่วนเดือนธันวาคม คาดว่าคนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 34 ล้านคน-ครั้ง ทำให้ทั้งปีตลาดไทยเที่ยวไทยจะอยู่ที่ 250-260 ล้านคน-ครั้ง รายได้รวมทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านล้านบาท

ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาเที่ยวไทยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-20 ธันวาคม อยู่ที่ 10.9 ล้านคน ทั้งปีคาดว่าจะเข้ามารวม 11.5 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 6-7 แสนล้าน

ที่น่าสนใจคือ มีนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักอย่างชาวซาอุดีอาระเบียเข้ามาเที่ยวไทย แล้ว 9.3 หมื่นคน หลังฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตในรอบ 32 ปี

ส่วนปี 2566 รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะมีต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทย 20 ล้านคน สร้างรายได้ 2.38 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้จากการท่องเที่ยวเคยมีสัดส่วนถึง 16% ของจีดีพี ซึ่งส่วนใหญ่หรือกว่า 60% จะเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาไทยเกือบ 40 ล้านคน เมื่อปี 2562 อีก 40% เป็นรายได้จากคนไทยเที่ยวไทย

ขณะที่ในปี 2566 เครื่องจักรการส่งออก จะอ่อนกำลังลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกหดตัว โดยเฉพาะตลาดคู่ค้าหลายประเทศ จึงต้องใช้พลังเครื่องจักรการท่องเที่ยวมาขับเคลื่อน เพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ แม้จะทดแทนไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ช่วยประคับประคองไม่ให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศทรุดลง

เมื่อต่างชาติยังเข้ามาเที่ยวไทยไม่มากเหมือนก่อน ดังนั้น

คนไทยเราก็ไปเที่ยว (ในประเทศ) กันเถอะ นอกจากจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ ชาร์จพลังให้ตัวเองแล้ว ยังถือว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไปด้วย

สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image