เดินหน้าชน : โต้คลื่นเศรษฐกิจ

เดินหน้าชน : โต้คลื่นเศรษฐกิจ ผ่านไปอีกครากับสิ่งสมมุติที่เรียกว่าปีใหม่

เดินหน้าชน : โต้คลื่นเศรษฐกิจ

ผ่านไปอีกครากับสิ่งสมมุติที่เรียกว่าปีใหม่ เพื่อเผชิญกับความเป็นจริงในวันเวลาข้างหน้า ที่บางเรื่องราวอาจคาดการณ์ได้ แต่ก็มีหลายอย่างอาจเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิด

ฉากต่อไปของไทยในปีนี้ สำหรับเรื่องการเมืองหากไม่เกิดอุบัติเหตุ คงจะมีการเลือกตั้งแน่นอน จะช้าหรือเร็วเท่านั้น

หากสภาอยู่ครบวาระวันที่ 23 มีนาคม กกต.วางไทม์ไลน์ไว้แล้วว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 7 พฤษภาคม แต่ถ้ามีการชิงยุบสภาก่อน ก็จะเร็วกว่านั้น

Advertisement

ผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร รัฐบาลใหม่หล่อเหลาไฉไลแค่ไหน ต้องรอลุ้นกัน

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ ปี 2566 นี้ หลายสำนักทั้งในและต่างประเทศต่างส่งสัญญาณไว้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกปี 2566 นี้จะโตแค่ 2.7% ลดจากคาดการณ์เดิมที่ว่าจะโต 2.9%

Advertisement

จีดีพีโลกที่หดตัวลง เหมือนคลื่นลูกใหญ่ซัดเศรษฐกิจไทย

ที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ทำให้ไอเอ็มเอฟลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2566 จะขยายตัว 3.7% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะโต 4% ใกล้เคียงกับเวิลด์แบงก์ที่หั่นการคาดเศรษฐกิจไทยปี 2566 จะโต 3.6% จากที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 4.3%

แม้การส่งออกไทยจะเริ่มส่งสัญญาณแผ่วลงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ที่หดตัว 4.4% และเดือนพฤศจิกายน 2565 หดตัวลง 6% แต่ภาพรวม 11 เดือนปี 2565 ยังขยายตัว 7.6% ส่วนปี 2566 คาดว่าการส่งออกไทยจะขยายตัวแค่ 2-3%

ดังนั้น การส่งออกไทยต้องโต้คลื่นอย่างหนักหน่วงสู้กับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยให้ได้

อย่างไรก็ตาม ไทยยังมี 2 กระดานที่จะช่วยโต้คลื่นเศรษฐกิจโลก

หนึ่ง…การท่องเที่ยว ที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังไทยเปิดประเทศเมื่อกลางปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ทยอยเข้ามารวมแล้วกว่า 10.5 ล้านคน

อีกทั้งมีข่าวดีที่จีนปลดล็อกให้คนบินนอกประเทศได้ ซึ่งชาวจีนถือเป็นตลาดหลักการท่องเที่ยวไทย จากเดิมคาดว่าปี 2566 นี้จะมีต่างชาติมาไทย 20 ล้านคน เมื่อจีนปลดล็อกก็คาดว่าจะเพิ่มเป็น 25 ล้านคน เกินกว่าครึ่งช่วงก่อนโควิดระบาดเมื่อปี 2562 ที่มีต่างชาติมาไทยร่วม 40 ล้านคน

ดังนั้น การท่องเที่ยวจะช่วยพยุงกระดานเศรษฐกิจไทยสู้กับคลื่นเศรษฐกิจโลกได้

หนึ่ง…การลงทุน ที่ไทยยังมีแม่เหล็กดึงดูดหลายด้าน โดยเฉพาะโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ยังมีโครงการยักษ์ต่อเนื่อง และต่างชาติสนใจจะเข้ามาลงทุนในด้านต่างๆ มากขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ บอร์ดอีอีซีที่มีนายกฯเป็นประธานมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง ดร.จุฬา สุขมานพ เป็นเลขาธิการอีอีซีคนใหม่

ผลงานโบแดงของ “ดร.จุฬา” เมื่อครั้งเป็น ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) คือแก้วิกฤตการบินของไทยโดยใช้เวลาไม่นาน สามารถปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศไทย (ICAO) ได้สำเร็จ

เมื่อ “ดร.จุฬา” มานั่งเลขาฯอีอีซีคนใหม่ เชื่อว่าจะช่วยขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ไปสู่เป้าหมายได้อย่างดี ดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเข้ามา เป็นอีกกระดานที่จะช่วยไทยโต้คลื่นเศรษฐกิจโลกให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

อ่านข่าวน่าสนใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image