บทนำ : ทิ้งทวน

บทนำ : ทิ้งทวน

การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มกราคม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีประสานงานวิปรัฐบาลและรัฐสภาได้รายงานให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ได้ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยที่ประชุม ครม.เห็นว่า ระยะเวลาการอภิปรายควรจะเป็น 2 วัน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเห็นด้วย พร้อมคาดว่าการอภิปรายอาจจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ และขอให้รัฐมนตรีทุกคนช่วยกัน เพราะการอภิปรายครั้งนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายของสมัยการประชุม

ทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายว่า แบ่งย่อยได้ 20 เรื่อง ได้แก่ 1.สังคมมีความเหลื่อมล้ำ 2.ประมงพื้นบ้าน ประมงระดับชาติ 3.สวัสดิการของหญิงตั้งครรภ์และเด็กแรกเกิด 4.ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ 5.เรื่องทุจริตในทุกระดับ รวมถึงดัชนีวัดด้านทุจริตสูงขึ้น 6.เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน 7.การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม 8.ปัญหายาเสพติด 9.การแก้รัฐธรรมนูญ 10.หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนสะท้อนเศรษฐกิจล้มเหลว 11.ธนกิจการเมือง 12.จัดสรรงบประมาณไม่เป็นธรรม 13.การปราบปรามบ่อนการพนัน 14.อาชญากรรมข้ามชาติและการฟอกเงิน 15.อาชญากรรมเทคโนโลยี 16.การแก้ปัญหาความมั่นคงจังหวัดชายแดนใต้ 17.มาตรการป้องกันอาชญากรรมที่รุนแรง 18.การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม 19.ปฏิรูประบบราชการและการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และ 20.ยุทธศาสตร์การบริหารราชการแผ่นดิน ใครรับผิดชอบอันไหนก็ให้ดูข้อมูลไว้ เพราะเกี่ยวกับทุกกระทรวงไม่ใช่เรื่องอภิปรายรายบุคคล

การอภิปรายตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ มีความสำคัญ ถือเป็นการทิ้งทวนของทั้งฝ่ายคณะรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน แม้ว่าการอภิปรายครั้งสุดท้ายก่อนปิดสมัยการประชุมสุดท้ายนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเหมือนจะได้เปรียบ เพราะเป็นเสมือนผู้ยื่นซักฟอก แต่หากยังจำกันได้ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐบาลชุดปัจจุบัน บางครั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านกลับเสียเปรียบ ขณะที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีถือว่าได้โชว์ผลงานให้ประชาชนทราบ

Advertisement

ยิ่งการอภิปรายตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญครั้งนี้ อยู่ในระยะเวลาใกล้รัฐสภาครบเทอม ซึ่งจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่หลังจากนั้นไม่นาน การอภิปรายครั้งนี้ยิ่งมีความสำคัญ เพราะถือเป็นโอกาสของทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลในการทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อประชาชนและประเทศชาติ การปะทะกันในสภาครั้งนี้คาดเดาไม่ได้ว่าฝ่ายใดจะได้รับความบอบช้ำ และฝ่ายใดจะได้รับความนิยม และเชื่อว่าทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างตั้งใจที่จะทำให้ประชาชนที่ติดตามชมการอภิปรายครั้งนี้ประทับใจ ดังนั้น ไม่ว่าการอภิปรายจะกำหนดขึ้นเมื่อใด ประชาชนน่าจะติดตามรับชมรับฟัง เพราะทั้งสองฝ่ายต้องการทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อเป็นการทิ้งทวนก่อนสมัยการประชุมรัฐสภาสิ้นสุดลง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image