ทาน ศีล ภาวนาถูกทุบทำลายเพราะบ่อนการพนัน

ทาน ศีล ภาวนาถูกทุบทำลาย

เพราะบ่อนการพนัน

ทาน ศีล ภาวนา ถือเป็นหลักพื้นฐานอันสำคัญยิ่งของพระพุทธศาสนา หากขาดเสียซึ่งการบำเพ็ญทาน ศีล ภาวนาแล้ว พุทธศาสนิกชนจะไม่มีหนทางอื่นใดที่จะสั่งสมกุศลผลบุญและสร้างเสริมวาสนาบารมีได้เลย หากขาดเสียซึ่งการปฏิบัติธรรม จิตใจของผู้คนจะแข็งกร้าวโหดร้าย มุ่งแต่จะเบียดเบียนทรัพย์สินของผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการเล่นการพนันขันต่อ

หากขาดทาน ศีล ภาวนา สังคมจะแห้งผากจากคุณธรรมและความดีงาม หากเป็นเช่นนั้น สังคมมนุษย์จะไม่แตกต่างไปจากโลกของสัตว์ การเล่นพนันขันต่อจะเป็นเหตุทำให้บ้านเมืองกลับกลายเป็นวิปริต พระพุทธศาสนาจะล่มสลายเพราะการตั้งบ่อนกาสิโน สังคมที่ติดการพนันจะอยู่กันอย่างไร้ซึ่งความเมตตากรุณา บ้านเมืองที่เคยอยู่อาศัยกันอย่างสงบสันติสุขจะกลับกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนไปในที่สุด

Advertisement

ลำพังการทำบุญให้ทานถือเป็นการประกอบกุศลกรรมที่ทำได้ง่ายที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับการรักษาศีลและการบำเพ็ญภาวนา การให้ทานถือเป็นปฐมบทเริ่มแรกในการฝึกจิตใจของผู้คนให้รู้จักประพฤติปฏิบัติธรรมเป็นเบื้องต้น เพื่อเรียนรู้การรู้จักเสียสละแบ่งปันและการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ผู้ให้ทานจึงเป็นผู้มีอารมณ์แจ่มใสและมีจิตใจแช่มชื่นเป็นปีติสุขอยู่ทุกวันเวลา

แม้การให้ทานจะเป็นการปฏิบัติธรรมที่ทำได้ง่ายที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าชาวพุทธทุกคนจะทำได้ทั้งหมด เพราะคนที่มีความโลภอยู่ภายในจิตใจย่อมไม่อยากเสียสละ ไม่อยากให้ทาน พวกเขาไม่ต้องการเสียเงินเสียทองโดยไม่ได้สิ่งใดตอบแทน นักพนันขันต่อทั้งหลายหรือผู้กระหายอยากได้ทรัพย์สินเงินทองของผู้อื่น จึงไม่ให้ความสำคัญกับการให้ทานและการเสียสละ พวกเขามีความสุขกับการเป็นผู้ได้รับยิ่งกว่าการเป็นผู้ให้

ผู้เสพติดการพนันย่อมเป็นผู้มีความโลภ โกรธ หลง เกาะติดอยู่ภายในจิตใจโดยแท้ ความโลภชักจูงไปสู่การพนัน ความโลภทำให้พวกเขาห่างเหินการปฏิบัติธรรม แต่กลับซ้ำเติมทำให้นิสัยรักการพนันขันต่อรุนแรงยิ่งขึ้น จิตใจที่หมกมุ่นอยู่กับการพนัน ทำให้พวกเขาถูกตัดขาดจากทาน ศีล ภาวนา ไม่รู้จักสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้อื่น จิตใจของพวกเขาแข็งกระด้างและหื่นกระหายต่อความอยากได้อยู่ตลอดเวลาเพราะเหตุจากการพนัน

Advertisement

มิพักต้องกล่าวถึงการรักษาศีล เพราะจิตใจของผู้เล่นพนันอยู่คนละฟากฝั่งกับการให้ทาน การรักษาศีลย่อมกลายเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขายิ่งขึ้นไปอีก เพราะผู้เล่นพนันที่มีความโลภอยู่ในจิตใจย่อมง่ายต่อการลงมือกระทำการใดที่ล่วงละเมิดต่อศีล ไม่ว่าด้วยการโกหกมดเท็จ ด้วยการลักขโมยหรือฉ้อโกง เพื่อช่วงชิงหรือไขว่คว้าผลประโยชน์เอามาเป็นของตน โดยไม่แยแสว่าการทำเช่นนั้นจะถูกต้องชอบธรรมหรือไม่

นักพนันเป็นผู้มีนิวรณ์ผูกติดอยู่กับความโลภ โกรธ หลง คราวใดที่เสียพนัน เขาพร้อมจะประพฤติตนก้าวร้าวระรานและเบียดเบียนต่อผู้คนรอบข้าง ทั้งนี้ เพื่อให้ได้คืนมาซึ่งทรัพย์สินเงินทองที่สูญเสียไปโดยไม่คำนึงถึงจริยธรรมหรือศีลธรรมใดๆ และคราวใดที่ชนะพนัน เขาพร้อมจะจับจ่ายใช้สอยเงินทองอย่างสุรุ่ยสุร่ายไปในทางล่วงละเมิดต่อศีล อันได้แก่ การประพฤติผิดในกาม หรือการเสพสุรายาเมา นักพนันเหล่านั้นไม่ว่าจะได้หรือเสียพนัน เขาพร้อมมั่วสุมลงมือกระทำในสิ่งที่ขัดต่อระเบียบของสังคมและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ

การพนันเป็นเหตุทำให้ชาวพุทธทิ้งขาดห่างหายไปจากการให้ทานและการรักษาศีล เมื่อขาดการให้ทาน เขาย่อมไม่อาจรักษาศีล เพราะทานส่งเสริมการรักษาศีล ผู้ให้ทานมักไม่โกหกและไม่ลักทรัพย์ เมื่อขาดทั้งทานและศีล อย่าหวังว่าเขาจะรู้จักฝึกปฏิบัติสมาธิภาวนาได้ เพราะทานและศีลเป็นพื้นฐานอันสำคัญยิ่งที่ใช้รองรับจิตเพื่อใช้ในการปฏิบัติสมาธิภาวนา

จิตที่ขาดทานและศีลจึงไม่อาจปฏิบัติสมาธิภาวนา สมาธิภาวนาเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลของผู้มีจิตบริสุทธิ์สะอาดเท่านั้นที่จะเข้าถึงได้ ผู้เล่นพนันย่อมง่ายต่อการละเมิดศีลด้วยการเสพสุรายาเมา หรือมุ่งเบียดเบียนทรัพย์สินของผู้อื่น จิตย่อมถูกผลักไสไปและถูกตรึงแน่นอยู่กับราคะตัณหาและอำนาจฝ่ายต่ำ สภาพจิตเช่นนี้จึงไม่เอื้อต่อการบำเพ็ญภาวนา

ด้วยเหตุนี้ทาน ศีล ภาวนา ของชาวพุทธจึงถูกทำลายย่อยยับด้วยบ่อนการพนัน สถานที่ใดที่ขาดจากทาน ศีล ภาวนา สถานที่นั้นจึงไม่ต่างจากภพภูมิของเหล่าสัตว์ ที่ไม่รู้จักการให้ทานและไม่เคารพยำเกรงต่อศีล ชาวพุทธทั้งหลายจึงไม่อาจยอมรับสังคมที่แออัดด้วยผู้คนที่เต็มไปด้วยจิตใจที่หยาบคาย มุ่งแต่จะทำร้ายและเบียดเบียนทรัพย์สินต่อกันอันเนื่องมาจากบ่อนการพนัน เปรียบดั่งการจุดกองเพลิงเผาผลาญบ้านเรือนให้เสียหายย่อยยับ

เป็นที่แน่ชัดว่า ในสถานที่เล่นพนันนั้นกลับเต็มไปด้วยบรรยากาศของความโหดร้ายที่มุ่งทำลายต่อกัน จิตใจของผู้คนในบ่อนการพนันย่อมขาดความไว้วางใจต่อกันเหมือนดั่งขาดจากสังคมของญาติมิตร ขาดจากความเคารพนับถือที่พึงมีต่อกันเหมือนดั่งขาดจากสังคมอันอ่อนโยนของชาวพุทธ จิตใจของนักพนันถูกหล่อหลอมให้มีแต่ความฉ้อฉลและความเห็นแก่ตัว มุ่งแต่จะหาทรัพย์สินเงินทองด้วยวิธีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและจริยธรรม

แม้เขาจะเดินพ้นไปจากบ่อนพนันแล้ว แต่จิตใจของเขายังถูกครอบงำและติดยึดอยู่กับนิวรณ์แห่งอารมณ์ที่พร้อมจะเดินกลับไปสู่บ่อนพนันนั้นอีกอย่างไม่รู้จบสิ้น และเขาพร้อมจะนำพาจิตใจของเขาให้จมดิ่งลงสู่อบายมุขนั้นและติดตามตัวเขาไปทุกภพทุกชาติจนหาความเจริญงอกงามไม่ได้อีกเลย

ยิ่งกว่านั้น เขายังได้พกพาจิตใจอันหยาบคายและก้าวร้าวไปสู่ครอบครัวของเขา พร้อมกับนำการประพฤติปฏิบัติตนที่มาจากจิตใจที่เห็นแก่ตัวและขาดความเมตตานั้นออกแพร่ระบาดสาดกระจายไปทั่วชุมชนและสังคมของผู้คนรอบข้างในวงกว้าง สร้างความตกต่ำและความอัปลักษณ์ให้แก่ประเทศชาติอย่างไม่มีประมาณ

ยิ่งหากการพนันได้รับการรองรับให้กลายเป็นสิ่งถูกต้องชอบธรรมแล้ว สังคมจะยิ่งเต็มไปด้วยผู้คนที่ด้อยค่าและขาดภูมิธรรมออกเดินขวักไขว่ระเกะระกะไปทั่วบ้านเต็มเมืองอย่างน่าสลดหดหู่ ผู้คนต่างโหยหาทรัพย์สินเงินทองเพื่อนำไปใช้เล่นการพนัน การลักขโมยและอาชญากรรมจะมีปรากฏอยู่ทั่วทุกหัวระแหง บ้านเมืองจะหาความสงบสุขความน่าอยู่น่าอาศัยน่าพำนักพักพิงไม่ได้อีกเลย

ในทางตรงข้าม หากชาวพุทธใช้เวลาว่างเพื่อการปฏิบัติธรรมด้วยการให้ทาน รักษาศีล ขณะได้มีโอกาสอยู่ท่ามกลางผู้คนที่เป็นชาวพุทธด้วยกันที่ต่างมาร่วมทำบุญฟังเทศน์และปฏิบัติธรรมภายในวัดวาอาราม จิตใจของเขารู้สึกอิ่มเอิบ ให้ความรู้สึกที่ไว้วางใจต่อกัน ให้ความเคารพนับถือต่อผู้คนทั้งหลายที่อยู่ในท่ามกลางโอกาสเช่นนั้นด้วยความปลื้มปีติยินดี สถานที่และโอกาสเช่นนี้ย่อมถือเป็นสิ่งประเสริฐอันวิเศษล้ำค่ายิ่ง

ผู้ให้ทานรักษาศีลจึงมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส บรรยากาศภายในวัด หรือสถานปฏิบัติธรรมของหมู่ชนผู้ให้ทานจึงเปรียบได้กับภพภูมิของพรหมเทพเทวดาในสวรรค์ชั้นวิมานอันแตกต่างอย่างลิบลับกับสภาพของนักพนันที่หมกมุ่นอยู่กับการเล่นพนันในสถานกาสิโน

เราต้องการทำสังคมและบ้านเมืองของเราให้เป็นที่อยู่อาศัยในภพภูมิแบบไหน เราต้องยอมทำตามคำเรียกร้องของนักพนันหรือไม่ เราควรรับฟังเสียงกระซิบของชาวพุทธที่คอยห่วงใยบ้านเมืองและคอยดูแลปกป้องพระพุทธศาสนาหรือไม่ และเรามีความตระหนักเพียงใดหรือไม่ว่าการพนันเป็นพฤติกรรมที่กระทบต่อทาน ศีล ภาวนา เป็นหนทางนำไปสู่การทำลายล้างพระพุทธศาสนาและกระทบต่อความผาสุกของผู้คนในสังคมอย่างลึกซึ้ง

การจะคาดหวังผลประโยชน์ใดๆ ที่จะได้รับจากสิ่งเสพติดมอมเมาเช่นนี้ย่อมไม่อาจหวังได้เลย แม้สิ่งที่คาดคิดว่าจะได้ย่อมไม่อาจเพียงพอที่จะนำมาเยียวยารักษาคุณค่าแห่งวัฒนธรรมประเพณีของบ้านเมืองที่เสื่อมทรามตกต่ำจมดิ่งลงไปอย่างไม่มีหนทางที่จะกอบกู้ให้กลับคืนดีได้อีกเลย การให้ทานรักษาศีลที่ล่มสลายห่างหายไปจากสังคมที่เต็มไปด้วยอบายมุขและบ่อนการพนัน จะพลิกผันภพภูมิของชาวพุทธนี้ให้กลับกลายเป็นสังคมที่น่าหวาดกลัวยิ่ง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image