สถานีคิดเลขที่ 12 : บทใหม่ประเทศไทย

สถานีคิดเลขที่ 12 : บทใหม่ประเทศไทย ประเทศไทยในปี 2566

สถานีคิดเลขที่ 12 : บทใหม่ประเทศไทย

ประเทศไทยในปี 2566 นอกจากวาระการเมืองที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งทั่วไป ตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลจะครบวาระการทำหน้าที่ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคมนี้

ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างรอลุ้นผลการเลือกตั้ง ที่จะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า อันจะส่งผลต่อทิศทางการขับเคลื่อนประเทศ

ขณะที่การเดินหน้าภาคเศรษฐกิจของประเทศ ยังมีปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวังและรับมืออย่างใกล้ชิด

Advertisement

ตามการวิเคราะห์ของ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ได้ประเมินเศรษฐกิจโลกในปี 2566 ว่าจะขยายตัวลดลงเหลือ 2.7% จากปี 2565 ที่คาดว่าจะขยายตัวถึง 3.2% เป็นผลมาจากเศรษฐกิจของประเทศสำคัญในโลก ทั้งสหรัฐ ยุโรป และจีน เติบโตได้ลดลง จากการเกิดภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูงขึ้น และปัญหาการกลับมาระบาดของโควิด-19 จนทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร

เครือมติชน หนึ่งในองค์กรสื่อที่เดินหน้าทำหน้าที่ก้าวสู่ปีที่ 46 จึงขออาสาร่วมเปิดเวทีเสวนา หัวข้อ “Thailand : New Episode บทใหม่ประเทศไทย 2023” เชิญผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้รู้ในสายงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกันฉายภาพในทุกมิติของสถานการณ์ของประเทศในปี 2566 รวมทั้งเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นมุมมอง ข้อเสนอแนะในการร่วมกันขับเคลื่อนสังคมไทยของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ไปในทิศทางที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ เพื่อการมีส่วนร่วมในทิศทางของประเทศ

โดยเริ่มต้นเปิดเสวนากับ กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในหัวข้อ “Thailand opportunity” นำเสนอให้เห็นถึงโอกาสของประเทศไทยในเวทีโลก ที่จะช่วยสร้างความชัดเจนในการเดินหน้าเศรษฐกิจประเทศ

Advertisement

ขณะที่ เกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมเสวนาในหัวข้อ “New Episode เศรษฐกิจ-อุตสาหกรรมไทย” ฉายภาพทิศทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศไทย รวมทั้งการรับมือปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

ต่อด้วย ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ผู้บริหารแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บรรยายในหัวข้อ “Speed up การบินไทย-ท่องเที่ยวไทย” ถึงการปรับโครงสร้างของการบินไทย ให้สอดรับกับการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของประเทศที่จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์หลักในการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

ขณะที่ สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ร่วมพูดคุยหัวข้อ “เดินหน้า New S-curve” นำเสนอให้เห็นถึงภาพรวมและทิศทางของการขับเคลื่อนพลังงานสะอาด ผ่านนวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียน พลังงานไฟฟ้า และยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อมุ่งสู่ New S-Curve

และปิดท้ายเวทีเสวนา กับ ภูวนาท คุนผลิน พิธีกร-นักจัดรายการวิทยุ ร่วมแลกเปลี่ยนในหัวข้อ “พลัง New Gen ขับเคลื่อนประเทศ” เปิดมุมมองให้เห็นถึงพลังของกลุ่มนิวเจเนอเรชั่น กับการร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทย

ร่วมติดตามบทใหม่ประเทศไทย ผ่านงานสัมมนา “Thailand : New Episode บทใหม่ประเทศไทย 2023” ในวันที่ 25 มกราคม ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น. ที่ห้องอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ และรับชมถ่ายทอดสดผ่านเพจเฟซบุ๊ก Matichon Online, Prachachat, Khaosod, Khaosod English และช่องทางยูทูบMatichon tv, Matichon Online, Prachachat, Khaosod Tv ไปพร้อมๆ กัน

จตุรงค์ ปทุมานนท์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image