เดินหน้าชน : ปชป.แย็บ ‘ส’ แรก

เดินหน้าชน : ปชป.แย็บ‘ส’แรก ปี่กลองการเมืองเริ่มโหมโรงบรรเลงทำนองคึกคัก

เดินหน้าชน : ปชป.แย็บ‘ส’แรก

ปี่กลองการเมืองเริ่มโหมโรงบรรเลงทำนองคึกคักมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใกล้เข้าสู่ศึกเลือกตั้งที่จะปะฉะเดือดในอีกไม่นานนัก

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ต่างๆ นำร่องปักป้ายโชว์หน้าตาและต้นสังกัดให้เห็นว่า เป็นใคร อยู่พรรคไหน พร้อมลงพื้นที่พบปะประชาชนแนะนำตัวเอง ทำคะแนนตุนไว้ก่อน เพื่อหวังคะแนนชิง ส.ส.เขต

ขณะที่พรรคการเมืองต่างๆ ก็ระดมติดโปสเตอร์เปิดแคมเปญ และแย้มนโยบายบางส่วนให้เร้าใจ เพื่อหวังคะแนนให้พรรคชิงจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

Advertisement

ด้วยรัฐธรรมนูญใหม่ กลับไปใช้กติกาเดิมก่อนหน้านี้ คือบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ให้ประชาชนเลือกกาคนที่ชอบ (ส.ส.เขต) และพรรคที่ใช่ (ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์)

ดังนั้น นโยบายต่างๆ ของพรรค จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ประชาชนจะนำไปตัดสินใจลงคะแนน แล้วมีทางเลือกให้กาถ้าชอบทั้งผู้สมัคร ส.ส.เขตและนโยบายพรรคนั้นด้วย ก็กาให้ทั้ง 2 ใบ ถ้าชอบนโยบายและรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์พรรคหนึ่ง แต่ไม่ชอบผู้สมัครจากพรรคนั้น ก็เลือกกาผู้สมัคร ส.ส.พรรคหนึ่ง และอีกใบกาให้อีกพรรคหนึ่ง ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ หลังติดโปสเตอร์ภาพหัวหน้าพรรค จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พร้อมแคมเปญ 3 ส. “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” ตามจุดต่างๆ แล้ว เมื่อไม่นานมานี้ ก็ออกหมัดแย็บ แจกแจงรายละเอียด ส.แรก “สร้างเงิน”

Advertisement

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค พร้อม เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ร่วมกันเปิดตัว 8 นโยบายหลักด้านการเกษตรและชุมชน เพื่อพัฒนายกระดับเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งอยู่ในหมวด “สร้างเงิน”

1 ใน 8 นโยบาย แน่นอนว่าต้องเป็น “ประกันรายได้เกษตรกร” ที่โดนใจเกษตรกรที่ปลูก 5 พืชเศรษฐกิจคือข้าว-มันสำปะหลัง-ยางพารา-ปาล์มน้ำมัน-ข้าวโพด ที่สำคัญไม่มีข่าวการทุจริตเหมือนอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเป็นนโยบายเดิมที่พรรคประชาธิปัตย์ผลักดันเป็นหนึ่งนโยบายรัฐบาลและทำมาต่อเนื่อง

นโยบายที่เพิ่มใหม่ ยิงตรงถึงชาวนา คือให้เงินช่วยเหลือ 3 หมื่นบาทต่อครัวเรือน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชาวนา กระดูกสันหลังของชาติ

นโยบายที่ 3 คือ ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน เพื่อพัฒนาเด็กอันเป็นทรัพยากรสำคัญของชาติ ขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่เลี้ยงโคนมด้วย

4.นโยบายประมงท้องถิ่น ให้เงินอุดหนุน 1 แสนบาทต่อปี ทั้ง 2,800 กลุ่ม 5.ปลดล็อกประมงพาณิชย์ ต้องอยู่ภายใต้ ไอยูยู 6.สิทธิที่ดินทำกิน ออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลงภายใน 4 ปี เพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน อยู่ในที่รกร้างว่างเปล่า 7.ออกกรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินให้ประชาชนที่ยังอยู่ในพื้นที่ที่ยังเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐ และ 8.ธนาคารหมู่บ้าน และชุมชน แห่งละ 2 ล้านบาททั้งประเทศ รวมทั้งทุกชุมชนในกรุงเทพฯด้วย

นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขยายความว่า 8 นโยบายนี้อยู่ในยุทธศาสตร์หลัก ในหมวดสร้างเงิน กลุ่มเกษตร ช่วยเหลือประชาชนได้รวมกว่า 9.7 ล้านครัวเรือน

หลายคนอาจข้องใจถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในนโยบายเงินอุดหนุนชาวนา 30,000 บาทต่อครัวเรือน “จุรินทร์” ยืนยันว่าคิดไว้ครบแล้ว เพราะต้องแจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมยืนยันว่าทำได้จริง

ขณะที่ “เฉลิมชัย” การช่วยเหลือชาวนา ไม่ใช่มีแค่เงินอุดหนุนชาวนา 30,000 บาทต่อครัวเรือน แต่จะมีมาตรการอื่นๆ คู่ขนานไปด้วย ทั้งพัฒนาสายพันธุ์ข้าว การลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต

นั่นเป็นบางส่วนของ ส.แรก “สร้างเงิน” เป็นแค่หมัดแย็บส่วนอีก 2 ส.คือ “สร้างคน” และ “สร้างชาติ” จะทยอยออกมาในเร็วๆ นี้ จะเป็นหมัดตรง หมัดฮุก หรือหมัดอัพเปอร์คัต ต้องรอชมจากค่ายสีฟ้า-ประชาธิปัตย์

สราวุฒิ สิงห์เอี่ยม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image