บทนำ : สัญญาณดีจากจีน

บทนำ : สัญญาณดีจากจีน หนังสือพิมพ์มติชนรายวันฉบับพิเศษเฉลิมฉลองตรุษจีน

บทนำ : สัญญาณดีจากจีน

หนังสือพิมพ์มติชนรายวันฉบับพิเศษเฉลิมฉลองตรุษจีน 2566 วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคมตีพิมพ์สารจาก นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย สรุปใจความสำคัญตอนหนึ่งถึงการดำเนินการในปี 2023 ว่า ปี 2023 เป็นปีครบรอบปีที่ 10 ของการร่วมกันสร้างข้อริเริ่ม “สายแถบและเส้นทาง” ซึ่งถือเป็นโอกาสใหม่สำหรับจีนและไทยในการร่วมกันสร้าง “สายแถบและเส้นทาง” ที่มีคุณภาพสูง เราควรจะใช้ความพยายามทำงานหนักและแสวงหาผลสำเร็จในการประสานนโยบายการเชื่อมต่อสิ่งอำนวยความสะดวก การค้าที่ไม่มีข้อจำกัด การบูรณาการทางการเงินและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชน

นายหานเสนอว่า ประการแรก เราต้องเสริมสร้างการประสานยุทธศาสตร์การพัฒนา เร่งสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกัน และเติมเต็มเนื้อหาในยุคใหม่ให้กับ “จีนและไทยเป็นครอบครัวเดียวกัน” อย่างต่อเนื่อง ประการที่สอง เราต้องใช้ประโยชน์จากศักยภาพของการเชื่อมต่อโครงข่าย และทำให้รถไฟจีน-ลาว-ไทย เป็นเส้นเลือดใหญ่ของการส่งเสริมโลจิสติกส์ขนส่งผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าด้วยโลจิสติกส์และเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมด้วยเศรษฐกิจการค้า ประการที่สาม ขยายประเภทและขนาดของเศรษฐกิจการค้า เพิ่มการลงทุน ขยายธุรกิจและส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าจีน-ไทย ให้ยกระดับสูงขึ้นอีกระดับหนึ่ง

ประการที่สี่ สร้างจุดเด่นของอุตสาหกรรมสมัยใหม่ เสริมความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ ยานพาหนะไฟฟ้า ความร่วมมือด้านพลังงานใหม่และการยกระดับอุตสาหกรรม และประการที่ห้า ต้องส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ส่งเสริมความคุ้นเคยความเข้าใจซึ่งกันและกันในกลุ่มเยาวชนเพื่อเป็นหลักประกันว่ามิตรภาพจีน-ไทยจะส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป

Advertisement

สารจากนายหานสะท้อนภาพความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนและแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีให้แก่ประเทศไทยในการร่วมมือสร้างสรรค์เศรษฐกิจและวัฒนธรรม เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอยู่แล้วให้ยั่งยืน โดยประเทศไทยมีชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทุกคนล้วนมีความสำคัญต่อความสำเร็จของประเทศ และต่อไปหากรัฐบาลเห็นโอกาส ภาคเอกชนให้การสนับสนุน โดยประชาชนมีส่วนร่วม ความหวังที่จะพัฒนาประเทศให้ฟื้นฟูกลับคืนสู่ความเจริญรุ่งเรืองเหมือนก่อนโรคโควิด-19 ระบาดก็น่าจะเป็นไปได้เร็วกว่าการคาดการณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image