บทนำวันพฤหัสบดี13เมษายน2566 : สงกรานต์ปลอดภัย

บทนำวันพฤหัสบดี13เมษายน2566 : สงกรานต์ปลอดภัย

เทศกาลสงกรานต์เวียนมาถึงอีกครั้ง บรรดาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างส่งเสียงให้ทุกคนที่จะเดินทางระมัดระวังอุบัติเหตุ โดยก่อนหน้านี้ นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ 2565 ในช่วง 7 วันที่มีการรณรงค์ มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2565 เกิดขึ้นรวม 1,917 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 1,869 คน ผู้เสียชีวิต 278 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร

สำหรับอุบัติเหตุใหญ่ เกิดรวม 21 ครั้ง ในพื้นที่ 19 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี พัทลุง พระนครศรีอยุธยา นราธิวาส สกลนคร ชุมพร เพชรบูรณ์ น่าน นครราชสีมา ปทุมธานี พิษณุโลก กาฬสินธุ์ สมุทรสาคร อุตรดิตถ์ สระแก้ว จันทบุรี เชียงราย นนทบุรี และกรุงเทพฯ สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต ได้แก่ ขับเร็ว ร้อยละ 56.8 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 16.5 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 24.5 และหลับใน ร้อยละ 8.8 และยังปรากฏข้อมูลจากบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่เสียชีวิตใกล้บ้าน ในระยะ 5 กิโลเมตร เพราะคิดว่าตัวเองคุ้นเคย ขับประจำ จนทำให้เกิดเหตุ

แม้ว่าภาครัฐได้ออกบทลงโทษผู้ที่ทำผิด กฎหมายจราจร ปัจจุบันมีการเพิ่มโทษผู้กระทำผิดซ้ำ ข้อหาขับรถในขณะเมาสุราทำผิดครั้งแรก มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ 5,000 ถึง 20,000 บาท หากทำผิดซ้ำข้อหาเมาแล้วขับ ภายใน 2 ปี นับแต่วันกระทำผิดครั้งแรก เพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 50,000 ถึง 100,000 บาท และศาลจะลงโทษจำคุกและปรับด้วยเสมอ ถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่จนกระทบต่อหน้าที่การงานในที่สุด แต่ทุกอย่างจะดีกว่านี้ถ้าทุกคนสามารถสัญจรไปกลับด้วยความปลอดภัย

Advertisement

สำหรับปีนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2566 โดยกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน เน้นลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มีเป้าหมายลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ ให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ซึ่งทุกอย่างจะประสบผลได้ก็ต่อเมื่อทุกคนรู้ว่าควรจะทำเช่นไร จึงทำให้ตัวเองและผู้อื่นปลอดภัยในการสัญจรช่วงสงกรานต์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image