สถานีคิดเลขที่ 12 : โหวตบันได3ขั้น

สถานีคิดเลขที่ 12 : โหวตบันได3ขั้น

วันที่ 14 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งใกล้มาทุกที การหาเสียงของพรรคการเมืองเข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ

หากพรรคการเมืองใดต้องการเก็บทุกเม็ด คงต้องเร่งทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ขอใช้สิทธิล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ จำนวน 2.3 ล้านคนตัดสินใจ

ณ วันนี้จึงเห็นแต่ละพรรคการเมืองหยิบยกเอา “ประเด็น” สำคัญๆ ขึ้นมาสื่อสารให้ผู้ใช้สิทธิเข้าใจ

Advertisement

ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยชูประเด็นกระตุ้นเศรษฐกิจ ชูกระเป๋าเงินดิจิทัลแจกคนละ 1 หมื่นบาท 16 ปีขึ้นไปทุกคน ช่วงชิงการทำความนิยมไปแบบพรรคอื่นๆ ช็อก

แต่โค้งสุดท้ายเมื่อสังคมมองข้ามช็อตไปถึงการจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกลประกาศคมชัด “มีเรา ไม่มีลุง” ตอกย้ำความต้องการเปลี่ยนแปลง

พรรคก้าวไกลมั่นใจกระแสสังคมไทยที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคจึงย้ำทุกเวทีว่า “มีเรา ไม่มีลุง มีลุง ไม่มีเรา”

Advertisement

เมื่อกระแสเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลกระหึ่มขึ้นมา พรรคเพื่อไทย โดย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ได้ขึ้นเวทีโค้งสุดท้ายประกาศชัด และตอกย้ำหลายครั้งว่า “ไม่เอา 2 ลุง”

พรรคเพื่อไทยรู้ดีว่าเจอกระแสจับมือ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาล ในห้วงเวลานี้จึงต้องสร้างความมั่นใจให้โหวตเตอร์เพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์แลนด์สไลด์

การประกาศเลือกเพื่อไทย 2 ใบ เพื่อยุติยุค 3 ป.จึงเกิดขึ้น

แม้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคพลังประชารัฐจะออกมาดักคอ แต่นายเศรษฐาก็ยังเดินหน้า พร้อมกับ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทยว่า ต้องการแลนด์สไลด์ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. และยุติยุค 3 ป.

บัดนี้เหลืออีกไม่กี่วันประชาชนจะเข้าคูหาไปหย่อนบัตร แต่ไม่กี่วันที่เหลือก็เพียงพอที่ให้แต่ละพรรคการเมืองงัดเอากลยุทธ์ขึ้นมาช่วงชิงความนิยมและความเชื่อมั่นจากประชาชน

เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยต้องมีอะไรเซอร์ไพรส์เพื่อพลิกกระแส และกระตุ้นให้ผู้ใช้สิทธิหันมาโหวตตามยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์

เชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ทิ้งโอกาสทองที่ดีที่สุดในช่วงนี้ให้เพลี้ยงพล้ำในช่วงสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง

เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์เองที่เป็นหนึ่งไม่เป็นรองใครในการปราศรัยเพื่อดึงให้คนมาเลือกก็จะใช้เวลาที่เหลืออย่างคุ้มค่า

รวมไปถึงพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคไทยสร้างไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคต่างๆ ก็ต้องใช้เวลาที่เหลืออย่างเต็มที่

สำหรับประชาชน ดูเหมือนว่าจะมีคนและพรรคอยู่ในดวงใจกันเป็นส่วนใหญ่ ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้มองเห็นเจตนาของสังคม

บางทีการเลือกตั้งครั้งนี้การโหวต ส.ส.เขต หรือให้คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ อาจจะเป็นแค่ “ขั้นบันไดขั้นที่ 1” แห่งความต้องการเท่านั้น

บางทีสังคมจะออกไปเลือกตั้งเพื่อให้ ส.ส.ที่เป็นตัวแทนเข้าไปตั้งรัฐบาลและเลือกนายกรัฐมนตรีที่ตัวเองอยากให้มาบริหารประเทศ ซึ่งก็อาจจะเป็นแค่ “บันไดขั้นที่สอง”

บางทีสังคมอาจจะอยากผ่านบันไดขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 ไปสู่ความต้องการอันแท้จริงจากการเลือกตั้งครั้งนี้

นั่นคือการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นบันไดขั้นสุดท้าย เพื่อความอยู่รอดของตัวเองและประเทศชาติ

นฤตย์ เสกธีระ
[email protected]

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image